Tổng kết bài viết chủ đề Ramadan - Ramawan 2018

Written by Putra Podam
In category Ngôn ngữ
Jun 13, 2018, 2:12 PM

*** assalamualaikum warahmatullahi wabarakatuh ***

Salam Mikwa / Salam adei saai

Nhân dịp Ramadan (Ramawan) 2018, Putra Podam có một số bài viết với chủ đề liên quan đến Ramadan và chia sẽ cùng cộng đồng Facebook đặc biệt là cộng đồng Cham trong và ngoài nước.

Bài viết đã đăng trên Facebook: Putra Podam

Trong một số bài viết ở trên, độc giả tham gia trao đổi nhiều liên quan đến chữ viết: Ramadan và Ramawan (Phiên âm theo Rumi Cam EFEO). Còn tiếng nói thì cộng đồng Cham Ninh Thuận, Bình Thuận dùng là: Ramâwan phiên âm theo tiếng Việt là: Ramưwan. Ngoài ra, độc giả còn trao đổi và góp ý thẳng thắn về cách dùng từ “Tết Ramưwan" hay “Lễ Ramadan”.

Theo sự đồng thuận thì Ramadan là từ dùng cho Quốc tế, còn Ramawan là từ dùng cho Akhar Thrah Cham hay cho Rumi Cham.

Quan điểm dùng cụm từ “Tết Ramưwan" như Ban Tôn giáo Tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận hay dùng cụm từ “Lễ Ramadan” như Ban Tôn giáo Chính phủ, sẽ được xem xét. Tuy nhiên, bài viết trên đã nhận được sự đồng thuận cao trong cộng đồng Chăm là dùng cụm từ “Lễ Ramadan”.

Những ý kiến trao đổi đồng thuận hay trái chiều của tất cả các bạn sẽ là một bài học quý giá cho cộng đồng Cham về cách tiếp cận và giải quyết một số thuật ngữ liên quan. Đồng thời, những ý kiến đóng góp ở trên đã giúp tôi có nhiều động lực trong nghiên cứu, đặc biệt ý kiến đồng thuận của các bạn sẽ là một cơ sở khoa học để tôi tiếp tục khẳng định giá trị, chân lý của ngôn ngữ, chữ viết Cham.

Từ một số bài viết và sự đóng góp ý kiến tích cực của các bạn, tôi đã tiếp thu, chỉnh sửa và đăng lại trên website kauthara.org. Một số bài viết trên trang web như sau:

1). Hãy gọi “Sang Magik” là “Thánh đường”

2). Hãy dùng đúng từ "Bulan" trong "Bulan Ramadan" hay "Bulan Ramawan"

3). Cần thống nhất dùng từ cho "Lễ Ramadan"

4). Thống nhất dùng từ kết thúc tháng Ramadan "Harei Talaih Aek"

5). Đề nghị thống nhất dùng từ Ramadan – Ramawan

6). Trao đổi bạn trẻ Cham về chữ "Lễ Hội Ramưwan – Tết Ramưwan"

7). Thiệp chúc Ramadan – Ramawan

8). Tìm hiểu tại sao có ba cách gọi Ramadan, Ramawan và Ramâwan?

 

Tôi rất vui mừng vì đã nhận được sự quan tâm của tất cả các bạn. Cảm ơn tất cả các anh chi và các bạn đã quan tâm đến ngôn ngữ chữ viết Chăm. Chủ đề liên quan đến Ramadan (Ramawan) 2018 TẠM KHÉP LẠI TẠI ĐÂY.

HAREI RAYA (ngày lớn – ngày trọng đại ) hay Harei Tabiak Aek - Harei Talaih Aek - Harei Raya Aidilfitri là ngày đánh dấu sự kết thúc “Bulan Ikak Aek” của tháng Ramadan. Harei Raya Tabiak Aek được coi là một trong hai lễ quan trọng nhất của người Islam nói chung và Bani nói riêng, và một ngày trọng đại khác là Harei Raya Haji.

HAREI RAYA của Ramadan (Ramawan) 2018 kính chúc các anh chị và bạn đọc luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý. Hẹn gặp lại các anh chị cùng tất cả các bạn trong các chuyên mục này năm sau. Trân trọng./.

SELAMAT HAREI RAYA
SELAMAT HAREI RAYA AIDILFITRI