Kiến nghị - thay lãnh đạo quản lý khu di tích Po Klaong Garay

Written by admin
In category Tin tức
Jul 10, 2020, 2:48 PM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do- Hạnh phúc

 

KIẾN NGHỊ

THAY LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ KHU DI TÍCH - THÁP PO KLAONG GARAY

 

Theo Thông tư số 462/UBND-VX, ngày 30 tháng 01 năm 2015, về việc triển khai thực hiện chính sách cán bộ, công chức, viên chức người dan tộc thiểu số của tỉnh Ninh Thuận.

Căn cứ nghi định số 05/2011/NĐCP ngày 14/01/2011của Chính phủ về công tác dân tộc. Ngày 11 tháng 09 năm 2014, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc đã ban hành Thông tư liên tịch số 02/2014/TTLT-BNV-UBDT quy định chi tiết hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ công chức, viên chức người dân tộc thiểu số.

Mục thứ 5 có nêu:

“Riêng các địa phương, đơn vị vùng dân tộc thiểu số, nhất thiết phải có cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý là người dân tộc  thiểu số.”

Tháp Po Klaong Giray là không gian sinh hoạt văn hoá tôn giáo tín ngưỡng của đồng bào Chăm Ninh Thuận nói riêng và Chăm trên cả nước nói chung. Ở đó, sự yên tĩnh, thoát tục và tính chất linh thiêng, huyền bí là đặc sản của tôn giáo tín ngưỡng. Tôn giáo nào trên thế giới cũng như vậy cả, không riêng gì tháp Chăm. Mặc dù, ngày nay tất cả các tháp Chăm, Nhà nước đã quản lý, song người Chăm vẫn còn sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng ở đó. Nghĩa là tháp còn sống đời tâm linh vốn dĩ hàng ngàn năm qua. Bên cạnh việc Nhà nước quản lý, đồng nghĩa có người của Nhà nước chịu trách nhiệm, kèm theo các cơ sở pháp luật dành cho di sản, thì việc làm sai trái không gian di tích, di sản nói chung cần được chấn chỉnh, kiểm điểm và thậm chí cho đi học lại cách quản lý có yếu tố tâm linh tôn giáo tín ngưỡng - dân tộc - nhân học.

Những ngày qua, nhiều người đã bày tỏ sự bức xúc và phản ứng trước việc Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận tổ chức tiệc nhậu, ca hát trong khuôn viên di tích đền tháp Po Klaong Garay và 7/7 đã tổ chức tiệc cho khoảng 200 khách ăn uống và ca hát cho tập đoàn Famtrip ngay khuôn viên Tháp Chăm.

Sự việc này cộng đồng Chăm đã bức xúc và có nhiều phản ứng trên mạng Facebook như:

Dânlàmbáo : VN phải trả lại tháp cho người Chăm tế tự và quản lý

Thấy gì khi tháp Champa do người Việt quản lý

Tổ chức tiệc tùng ở Tháp Chăm 700 tuổi để quảng bá du lịch

https://zingnews.vn/to-chuc-tiec-tung-o-thap-cham-700-tuoi-de-quang-ba-du-lich-post1104848.html?fbclid=IwAR1bB0jPhBWFJHvyZoOTGNsQbNI0IKMZA6i4dBID0Dnrgh54T0I7DYAj8CA

Nếu chính quyền còn tiếp tục “cưỡng bức” Tháp Chăm cho du lịch như hiện nay là “xâm phạm” nơi thờ tự của người Chăm; làm ngăn cản và hạn chế quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người Chăm. Như vậy là vi phạm Nhân quyền. 

Ban Tôn giáo và chính quyền địa phương nơi có các Tháp Chăm tọa lạc phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề này để trả lại quyền tự do tín ngưỡng và quyền quản lý Tháp cho chức sắc Chăm. 

Những yêu cầu và đề nghị chính đáng trên đây của người Chăm là góp phần xây dựng một xã hội công bằng, tự do và dân chủ ở Việt Nam.

Rất mong UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận sớm vào cuộc để giải quyết vụ việc trên.

 

TM. BAUSA

Hội Bani Awal USA

TS. Putra Podam

 

Trên bia đá ghi bậy chữ L.O.N