Giới thiệu tự điển bách khoa Champa

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Sep 20, 2020, 9:47 PM

Tự điển bách khoa Champa (Literally Encyclopaedic Dictionary of Champa)

Theo bài “Nhân vật chính trong tài liệu Hoàng gia Champa”, đăng trên Facebook Putra Podam, ngày 18 September at 12:07,  thì một độc giả đóng góp ý kiến trang bìa với màu thiết kế không đẹp mắt giống passport Cộng Sản. Nhóm nghiên cứu chúng tôi sẵn sàng tiếp thu tất cả ý kiến của phía bạn đọc, nhưng phải là ý kiến tích cực.

Cho biết thêm… Bìa Tư liệu Hoàng gia Champa, khi in ra sách (ra giấy) trong rất đẹp, và rất Hoàng gia Champa.

Theo bài “Giới thiệu sách và tác giả: Tài liệu Hoàng gia Champa”, đăng trên Facebook Putra Podam, ngày 17 September at 16:010, thì trong nội dung có nêu….. “Lúc còn sống Po Dharma có nói:…… “Màu đỏ rất thành công”. Do đó “Áo đỏ nút vàng của tôi đi tới đâu thành công tới đó”….Từ cơ sở này, Po Dharma quyết định “Tài liệu Hoàng gia Champa” phải in: “ Bìa sách màu Đỏ, Chữ in Vàng trên nền Đỏ”. Từ nguyện vọng của Po Dharma, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đúng lời căn dặn của PGS.TS. Po Dharma.

QUAY LẠI, Tự điển Bách khoa Champa

Công trình khoa học từ điển bách khoa do chính TS. Po Dharma biên soạn trong thời gian khá dài và rất công phu. Từ ngữ trong “Từ điển bách khoa Champa” chủ yếu khai thác từ “Tư liệu Hoàng gia Champa”, Akayat, Ariya, Damnay, Sakarai, Dalukal,…cho đến E.Aymonier…được giải thích chính xác, trình bày theo khoa học.... điều không kém phần quan trọng là từ điển có bổ sung từ ngữ nền văn minh Champa.

“Từ điển bách khoa Champa” gồm 1875 trang. Theo Po Dharma, dù từ điển chưa hoàn thành theo ý muốn, cần bổ sung và chỉnh sửa thêm, nhưng không còn nhiều thời gian, nên Po Dharma quyết định sẽ in sớm.

Trong khi trao đổi với Putra Podam, Po Dharma muốn in Tự điển này thành 1 tập (một tập), với kích cỡ chữ (size) là 9. Trong khi đó Putra Podam ý kiến nên in Tự điển này thành 2 tập (hai tập), với kích cỡ chữ là 12.

Po Dharma giải thích, nếu Tự điển in thành 2 tập thì rất khó cho nhu cầu tìm kiếm, vì buộc họ phải có trong tay 2 tập và tìm kiếm từ tập này sang tập khác rất mất thời gian. Còn ý kiến Putra Podam, nếu in cỡ chữ là 9 (chữ quá nhỏ), thì người dùng đọc không ra, phải dùng kính phóng đại. Hơn nữa nếu in một cuốn quá dầy thì chỉ nhà In Lớn mới đóng tập được. Po Dharma, tiếp….rãnh sẽ hỏi nhà In thế nào…

Nay Po Dharma không còn nữa, Putra Podam là học trò duy nhất làm PhD tại Malaysia được Po Dharma hướng dẫn. Nay Putra Po Dam là người sẽ thực hiện đúng lời căn dặn của Po Dharma.

Theo kế hoạch, “Từ điển Bách khoa Champa” sẽ ra mắt vào dịp Katé năm 2021 để dâng lên Po Dharma vào ngày trọng đại này.

Theo dự tính, “Từ điển Bách khoa Champa” sẽ do Hội Champa Bani đứng ra kêu gọi Hội đoàn khác cùng phối hợp ấn phẩm.

Bìa cuốn Từ điển được thiết kế tạm thời như Hình 1.

Hình 1. Tự điển bách khoa Champa - Po Dharma

 

Hình 2. Pgs.Ts. Po Dharma, tác giả tự điển Bách khoa Champa