Palei Bumi: Nguyện vọng xây Thánh đường Haluw Bumi

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Feb 4, 2019, 2:31 AM

@Hành trình2: Raweng palei Bumi - ꨣꨥꨮꩃ  ꨚꨤꨬ  ꨝꨭꨟꨫ

Thôn Phò Trì (Palei Bumi) thuộc xã Tân Thắng huyện Hàm Tân, thôn có đến 80% là người dân tộc Chăm (khoảng 340 hộ gia đình).

Người Chăm ở đây theo tôn giáo Bani (Hồi giáo) thường gọi Chăm Bani, thờ phụng thánh Allah và có Thánh đường “Magik Garam” hay “Masjid Garam” tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Magik Garam bị cháy từ lâu, do đó người Chăm Bani ở đây không còn nơi thờ phụng, cầu nguyện, thờ cúng ông bà tổ tiên cũng như thực hiện những nghi lễ và sinh hoạt tập tục của Chăm Bani.

Những khó khăn chung của mỗi gia đình ở đây là mỗi khi thực hiện những nghi lễ và sinh hoạt tập tục như lễ Kareh, lễ cưới, lễ tang,... đều phải mời các chức sắc từ huyện khác như palei Pacam, Palei Palei Muw, Palei Lem-Ber,... xa xôi, khó khăn và tốn kém,...

Nguyện vọng tha thiết từ lâu của bà con Palei Bumi mong chính quyền địa phương, các haluw Chăm: Panrang, Kraong, Parik, Pajai,... quan tâm giúp đỡ và quyên góp để xây dựng một Thánh Đường mới tọa lạc tại Palei Bumi.

Từ nguyện vọng chính đáng của bà con Palei Bumi, chúng tôi đã ghé thăm và có trò chuyện về một số vấn đề liên quan đặc biệt sẽ hỗ trợ kêu gọi bà con gần xa, những mạnh thường quân, bậc nhân sĩ, trí thức quan tâm đến vần đề trên.

Nguyện vọng sẽ xây dựng Thánh đường đã được bàn bạc trước dân chúng (thôn Phò Trì) vào lúc 9h sáng ngày 25/1/2019, gồm các đại diện trong thôn, nhân hào, trí thức Chăm.

Bà con rất vui mừng, tất cả đều đồng ý cao và hứa sẽ hỗ trợ việc quyên góp xây Thánh đường.

Hiện nay khu đất xây dựng Thánh đường đã được chọn ở giữa làng với chiều ngang 17m x chiều dài 30m.

Bà con Chăm thôn Phò Trì mong muốn việc xây dựng Thánh đường sớm được thực hiện như nguyện vọng của chính quyền và bà con Chăm gần xa.

Link video clip:
https://www.youtube.com/watch?v=y1GPilw7JAs&feature=youtu.be