Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh đang truyền bá Po Kuk thay Po Allah

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Apr 28, 2020, 2:35 PM

Để tìm hiểu Hồi giáo Bani, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về nguốc gốc Hồi giáo vào Champa.

Islam (tiếng Ả Rập là: الإسلام al-'islām) mà ở Việt Nam quen gọi là Hồi giáo, là một tôn giáo Độc Thần. Đây là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới, sau Kitô giáo. Islam ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 7 tại bán đạo Ả Rập, một số người cho rằng Islam do Muhammad sáng lập, nhưng theo tôi điều này không chính xác, vì trong đức tin của tín đồ Islam thì Islam bắt nguồn từ trước khi Thượng Đế (Allah) tạo ra Adam. Tất cả tôn giáo đều khởi nguồn từ tôn giáo thờ Thượng Đế mà người Việt Nam dù theo tôn giáo nào thì cũng từng nhắc đến “Ông Trời”. Trong thuyết Độc Thần, Thượng Đế không có danh xưng, người Do Thái gọi là Giê -Hô- Va, người Arab gọi là Allah, người Malay gọi là Tuhan, người Việt gọi là Chúa Trời, Thượng Đế, người Chăm gọi là Po. Để dễ hiểu ta hãy so sánh với từ Po của người Chăm thì Allah = Po, và trong tiếng Chăm Po khi dùng để nói về Thần Linh thì nó là một danh từ chung chung chứ không phải tên của một Đấng Thần Linh nào cả. Quay lại với đức tin của người Islam thì Allah là Đấng Tối Cao, Duy Nhất và Muhammad là vị Thiên sứ cuối cùng được Allah mặc khải thiên kinh. Cùng với 3 quyển Thiên kinh trước đây là Taurat ( Torah -Cựu ước) cho Musa ( Mose), Zabur ( Psalms) cho Daud ( David), Injil ( Gospel - Tân ước) cho Isa ( Jesus) và cuối cùng là Qur’an cho Muhammad.

Dựa vào hai tấm bia viết bằng tiếng Arab có niên đại vào năm 1039, ông P. Ravaisse liền viết bài nghiên cứu vào năm 1922 và phỏng đoán rằng hai tấm bia này phát xuất từ miền nam Champa. Kể từ đó, ông đưa ra kết luận vương quốc Champa đã du nhập Hồi Giáo kể từ thế kỷ thứ XI. 

Tại hội nghị Kuala Lumpur vào ngày 9 và 10-11-2011, Gs. Ludvik Kalus (Ðại Học Sorbonne, Paris) khẳng định rằng hai tấm bia Arab không xuất phát từ vương quốc Champa mà từ thị trấn Kairouan của Tunisia, một quốc gia nằm ở Trung Ðông. Do đó, vương quốc Champa không thể theo Hồi Giáo vào thế kỷ thứ XI. Gs. Ludvik Kalus cho rằng, căn cứ nhiều tư liệu văn học và lịch sử chứng minh sự du nhập của Hồi Giáo vào khu vực Ðông Nam Á chỉ diễn ra sau thế kỷ thứ XVI. Vương quốc Mã Lai Đa Đảo là quốc gia đón nhận Hồi Giáo đầu tiên kể từ thế kỷ thứ XVI. Kể từ đó, một số tín đồ Chăm bắt đầu tiếp nhận ảnh hưởng văn hóa Hồi Giáo qua trung gian của các thương thuyền Mã Lai thường ghé qua các bờ biển Champa, kéo theo sự ra đời của một cộng đồng theo Hồi Giáo mà người ta thường gọi là Chăm Bani tại Panduranga.

Từ căn cứ trên và thực tế cho thấy, cần khẳng định Hồi giáo Bani tại Champa có nguồn gốc từ Islam tại Trung Đông. Và khẳng định tu sĩ Chăm Bani thờ Allah là Đấng tối cao và duy nhất và Muhammad là vị Thiên sứ cuối cùng được Allah mặc khải thiên kinh Qur’an.

Qua thực tế tất cả Magik (Masjid) của người Chăm tại Việt Nam, đều ghi Allah và Muhammad trên thánh đường (Magik). Đây cũng chứng tỏ rằng giới tu sĩ Chăm Bani đang thờ Allah là Đấng tối cao và duy nhất, điều này không thể chối cãi được.

Việc Ts. Thành Phần cùng nhóm Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh đang truyền bá tư tưởng nhằm làm lũng đoạn tôn giáo đối với người nhẹ dạ cả tin và tai hại cho hệ thống Đức tin của tu sĩ Acar nói riêng và cho cộng đồng Chăm nói chung. Đó là sự bịa đặt vô căn cứ, vô khoa học nhằm tuyên truyền Tu sĩ Acar Bani nên tôn thờ Po Kuk chứ không phải Po Allah (Awllah).

Dưới đây là bài viết tuyên truyền của Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh trong thời gian qua:

Hình 1. Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh đang truyền bá Po Kuk thay Po Allah

 

Theo Acar Quỳnh, Po Kuk sinh ra Po Allah (Acar Bani thờ) còn Po Kuk sinh ra Po Ganuer Matri -Thần Shiva (tu sĩ Balamon thờ).

Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh là một tu sĩ Bani nhưng đi tuyên truyền lật đổ Po Awllah, để đưa Po Kuk về thờ và với ý đồ mang Yang thần vào trong Thánh đường Sang Magik. Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh là giới tu sĩ nhưng không lo tu dưỡng đạo đức, trau dồi Thánh kinh, đạo đức, lối sống nhưng suốt ngày đi làm những chuyện trái với bổn đạo, Quá Haram. Tu sĩ đi ăn yaong mbeng Katé tại nhà Chế Mỹ Lan (ngồi ăn như không có gì xảy ra). Là một giới tu sĩ Acar nhưng không có Đức tin vào Allah, một Acar lạc đạo và một Acar lạc lối. Vậy còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ của giới tu sĩ BANI nữa không?

Vậy tháng Ramawan (Ramadan) năm nay 2020, Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh vào Sang Magik để làm gì? Hay đi đúc tượng Po Kuk đưa về nhà Acar để thờ. Đừng vào Thánh đường nữa nhé, quá Haram.

Vẫn chưa muộn, còn 3 tháng nữa vào tháng chay tịnh Ramadan. Nên Nguyễn Ngọc Quỳnh vẫn còn kịp thời gian để sám hối, mong Allah thứ lỗi vì tội nói bừa theo chỉ đạo.

Quay lại chuyện Po Kuk. Vậy Po Kuk là ai?

Theo huyền thoại của người Chăm thì có 2 bản sáng thế kí là Sakkarai Po Awluah và Po Kuk Illa Huk.

1. Sakkarai Po Awluah

Nội dung nói về Po Awluah tạo trời đất rồi tạo Nabi Adam và bà Ti Wah,...cuối cùng là Nabi Muhammad

Đây là sáng thế kí của Chăm Bani, nên Chăm Bani vẫn giữ nguyên văn bản sakkarai Po Awluah và đây cũng là Đấng mà họ tôn thờ trong Sang Magik như ngày hôm nay.

2. Po Kuk Illa Huk

Po Kuk Illa Huk, có nhiều dị bản. Có phiên bản ghi Sakarai Po Kuk ( GTĐ.04), và dị bản khác ghi Sakkarai Po Kuk, Po Illa Huk ( GH.02).

Po Kuk , theo giải thích của một số Imam ở Phan Rang thì Po Kuk nghĩa là  Po Kau (Thượng Đế của tôi).

Illa Huk Po Ku, thì Ku (có nghĩa là ku, kau: tôi) ví dụ: Pleiku (làng tôi), anaku (con tôi), Daulat Tuanku (vua tôi vạn tuế), Illa Huk Po Ku (Awluah Po Kau – Allah Thượng Đế của tôi).

Còn Illa Huk là tiếng Ả Rập vốn bắt nguồn từ chữ Ilahi có nghĩa là Thượng Đế của tôi.

Từ đây ta có thể thấy được danh từ Po Kuk, Po Illa Huk vốn cùng một nghĩa là Thượng Đế của tôi.

Nội dung về Sakarai Po Kuk, Po Illa Huk, tóm tắt như sau:

Từ thuở hồng hoang chưa có đất trời, vũ trụ tối tăm,…có một lá bùa của Đấng Illa Huk. Từ dấu vết của lá bùa sinh ra Po Awluah, Nabi Muhammad, Jibara Esl Lak,…

Po Kuk sinh ra po Awluah rồi sinh ra Po Nagar, xong mỗi người một phương cai quản

Po Awluah cai quản Bani nhưng luôn trông chừng Ahier và Po Awluah  cũng dạy Chăm Ahier này nọ nhiều điều.

Sakarai Po Kuk, Po Illa Huk, là sáng thế kí của Chăm Ahier. Vì Ahier là người tiếp nhận Awluah sau triều đại Po Rome. Sau khi tiếp nhận Allah thì Ahier sáng tạo thêm câu chuyện về Po Allah vào hệ thống thần linh tạo lập ra Ahier. Sáng thế kí Sakarai Po Kuk, Illa Huk chỉ xuất hiện vào khoảng thế kỷ 17, tức là sau khi Balamon tiếp nhận Po Awluah là Đấng tối cao nhưng không duy nhất vì còn thờ Brahma, Vishnu, Shiva.

Đọc nội dung bài này file: PDF

Đón đọc tiếp Phần 2