Harei Raya - Ngày trọng đại

Written by Putra Podam
In category Tin tức
May 25, 2020, 3:07 AM

Kết thúc tháng Ramadan (Ramawan) vào ngày 25/5/2020, toàn thể tín đồ Islam nói chung và tín đồ Bani Awal nói riêng, trên toàn thế giới đón mừng Eid Mubarak “Harei Raya” là “Ngày trọng đại” đánh dấu kết thúc một tháng Ramadan.

Khoảng 9h sáng nay ngày 25/5/2020, hầu như mọi thánh đường (Magik) Bình Thuận đã đóng cửa sau một tháng hành lễ.

Trưa nay mọi nhà, mọi người đón mừng “Harei Raya”. Ở một số nước lớn như Malaysia, họ thường ăn mừng ngày trọng đại Hari Raya Idilfitri rất náo nhiệt. Riêng tín đồ Bani Awal ở Bình Thuận vào thời khắc lúc này họ đang chuẩn bị lễ “Harei Raya”.

Tổ chức “Harei Raya” không nhất thiết gia đình nào cũng làm, vì tốn kém, thường thì chủ họ hoặc chủ gia đình lớn mới làm để tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Nhưng tinh thần “Harei Raya” thì tất cả mọi tín đồ đều có ý thức đón mừng.

 Đây là hình thức gần giống cúng gia tiên của người Việt, nhưng với người Chăm Bani Awal đây chỉ là hình thức lễ ăn mừng sau một tháng kết thúc lễ Ramadan (Ramawan), đồng thời kính dâng Thiên Chúa Allah và tưởng nhớ đến tổ tiên (Muk kei) chứ không phải thờ phượng tổ tiên, vì trong nhà của Bani Awal không thành lập bàn thờ tổ tiên (điều cấm kỵ). Đây cũng là dịp mọi người trong gia đình, bạn bè về sum họp và cầu mong được Allah phù hộ độ trì.

Nhân dịp này, HỘI BANI AWAL USA (BAUSA), chúc mọi tín đồ Islam trên thế giới nói chung, Bani Islam và Bani Awal dân tộc Chăm nói riêng, Eid Mubarak, Harei Raya vui vẻ.

Allahamdulillah, mọi lời ca ngợi, tạ ơn đều kính dân ALLAH Đấng chúa tể của vũ trụ, cầu xin ngài ban bình an và phúc lành cho Nabi Muhammad, cho tín đồ Bani Awal nói riêng và cho cả nhân loại.

THAY MẶT HỘI BANI AWAL USA <BAUSA>

TS. PUTRA PODAM

Katip Haluw Dik thuyết giáo Khutbah 2020