Tài liệu Hoàng gia Champa

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Aug 16, 2020, 7:01 AM

Tài liệu hoàng gia Champa là kho tàng tư liệu lịch sử được tìm thấy tại làng Lavang của dân tộc Kaho thuộc khu vực Ðồng Nai, Lâm Ðồng (miền Trung Việt Nam) bởi ông P. Villaume vào năm 1902 và được giới thiệu sơ khởi trong bài khảo luận của E. M. Durand mang tựa đề: Tài liệu cuối cùng  của vua Chăm “Les archives des derniers rois chams”.

Vào năm 1982, Trung Tâm Lịch Sử và Nền Văn Minh Bán Đảo Đông Dương (Centre d’Histoire et  Civilisations de la Péninsule Indochinoise) với sự hướng dẫn bởi Giáo sư P-B. Lafont, đã phục hồi nghiên cứu Champa sự tồn tại của nó một phần tài liệu hoàng gia Champa đang lưu trữ trong thư viện Société Asiatique de Paris. Tài liệu này chưa bao giờ được các nhà khoa học quan tâm để nghiên cứu và lập danh mục.

Kể từ năm 2006, Ts. Po Dharma (Viện Viễn Đông Pháp) là nhà khoa học đặc trách nghiên cứu và bảo quản Tư Liệu Hoàng Gia Champa đặt dưới sự bảo trợ của Viện Viễn Ðông Pháp, qua chương trình đưa 5227 trang tư liệu này vào máy vi tính, phiên âm La Tinh và tóm lược nội dung của từng hồ sơ.

Khi Po Dharma bệnh nặng, hồ sơ nghiên cứu còn ngổn ngang, Po Dharna đã quyết định giao nhiệm vụ trọng trách cho Dominique Nguyen (Dominique là phu quân  của Sử thị Thu Trang - cháu ruột Po Dharma) và đã giao toàn bộ hồ sơ như: "Tài liệu Hoàng gia Champa", "Tự điển" và một số hồ sơ liên quan, với những lời di chúc.

Tháng 1/2019, tại bệnh viện Pháp, Po Dharma gọi điện cho Putra Podam bàn công việc hồ sơ của Bác. Và đề nghị Putra Podam sang Pháp làm việc với Domonique Nguyen (Po Dharma ủng hộ vé máy bay), và Bác đã giao nhiệm vụ cho Sử Thị Thu Trang là người đón tiếp Putra Podam tại Pháp.

Khi Po Dharma qua đời, phái đoàn Chăm ở Mỹ có sang Pháp để viếng thăm. Sau khi xong việc, phái đoàn có ghé thăm nhà ông Dominique Nguyen. Qua trao đổi, Dominique Nguyen có đưa hồ sơ cho phái đoàn xem (Thầy Thành Phú Bá, Nại Thành Đơn,...) và giới thiệu mọi tài liệu Po Dharma đã giao lại  cho Dominique Nguyen.

Để in ấn Tài liệu mà chủ nhân là Po Dharma đã mất, chuyện không đơn giản như nhiều người nghĩ. Trước hết nhóm nghiên cứu đã hoàn thành hồ sơ và báo cáo kết quả cho Viện Viễn Đông Pháp, và Đặc biệt, Phu Nhân của Po Dharma còn sống là người phải đồng ý, thì sách mới được quyền xuất bản. Và hiện nay, Dominique Nguyen là người đã hoàn tất những thủ tục cần thiết để có quyền xuất bản sách.

Sách sẽ được in tại PHÁP và đầu tháng 9/2020.

Sau khi in, dự định sách sẽ phân phối như sau:

1. Tại Pháp:

Viện Hàn Lâm, Viện Bảo Tàng quốc gia Pháp, Viện Viễn Đông Pháp, Trường Đại học Sorbonne, và một số giáo sư tại Pháp.

2. Tại Mỹ:

Sách sẽ gửi đến cho Hội IOC phân phát cho một số hội đoàn và cá nhân.

3. Tại Malaysia

Sách sẽ gửi đến Dany Wong hay anh Karim để phân phân phát một số Viện và Đại học Mã Lai.

3. Tại Việt Nam:

Sách sẽ gửi cho Viện Viễn Đông Pháp tại Hà Nội, một số trường Đại học tại Hà Nội và Tp.HCM

Sách sẽ biếu cho một số trí thức Chăm.