Po Dharma & Dominique Nguyen: Lịch sử sẽ ghi ơn anh

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Sep 17, 2020, 7:49 PM
Thời thế tạo anh hùng, hai sinh viên Chăm, tuổi vừa tròn đôi mươi, khỏe mạnh, khôi ngô, với bao niềm hy vọng và khát khao, vừa học tập vừa làm công tác thiện nguyện để giúp cộng đồng,… thì bị thiên lôi dưới thời VNCH bắt tra tấn,…đánh đập,…gán ghép FULRO,…từ đấy anh căm thù và quyết tâm trở thành FULRO, hầu được cầm súng để đấu tranh đòi quyền bình đẳng, quyền làm người, quyền được sống và mưu cầu hạnh phúc,…
 
Năm 1975, Nam-Bắc thống nhất, nhưng lòng người chưa hoàn toàn thống nhất,…Hai anh cũng cuộn theo dòng lịch sử đó để đến phương trời xa,…PARIS -Kinh Đô Ánh Sáng, là cái nôi của văn hóa,..
 
Vong quốc nhưng không vong thân, hai anh không còn là FULRO cầm súng,…nhưng là FULRO cầm cán bút để làm đòn xoay chế độ. Hai anh đã làm được nhiều việc lớn mang tầm cỡ quốc tế hầu cho thế giới biết đến Champa và dân tộc Champa vẫn còn hiện hữu,…dù Champa đã bị xóa trên bản đồ thế giới vào năm 1832.
 
Năm 1984, lúc hai anh đang là nghiên cứu sinh tại Đại học Sorbonne (tiếng Pháp: Sorbonne Université), dưới sự bảo trợ của Viện Viễn Đông Pháp và giáo sư P-B Lafont, hai anh đã đến thư viện Société Asiatique de Paris để nhận tài liệu hoàng gia (chỉ được phép chụp hình, không được mang tài liệu ra ngoài). Vậy hai anh là người có công đầu tiên, đưa tài liệu Hoàng gia Champa để giới thiệu ra toàn thế giới,….lịch sử Champa sẽ ghi ơn hai anh.
 
Cuối năm 1984, Giáo sư P-B Lafont cùng nhóm tác giả: Lafont, Chen Zhichao, Nguyen Tran Huan, Po Dharma, Dominique Nguyen, đã sử dụng 104 trang Tài liệu Hoàng gia, nghiên cứu và phát hành sách tại Paris với tựa đề: "INVENTAIRE DES ARCHIVES DU PANDURANGA -1984". Và được ra mắt tại Viện Viễn Đông Pháp.
 
Phần tài liệu còn lại, Po Dharma đưa sang Malaysia nhằm để giới thiệu cho phần còn lại của thế giới biết đến. Tại đây, Po Dharma có thuê một số người Chăm cùng làm việc liên quan đến Tài liệu Hoàng gia Champa. Vì nhiều lý do (Putra Podam không tiện nêu ở đây), những sản phẩm đó Po Dharma không đưa vào sử dụng trong công trình nghiên cứu khoa học.
 
Năm 2013, Po Dharma về hưu. Toàn bộ tài liệu Hoàng gia được giao lại cho anh Dominique Nguyen tiếp tục hoàn thành. Lý do, tài liệu hoàng gia chưa hoàng thành về chữ Hán và “Con dấu hoàng gia” chưa nghiên cứu, Po Dharma xin EFEO tại Pháp qua Malaysia tiếp tục nhiệm kỳ 3 năm nữa.
 
Sau hết nhiệm kỳ 3 năm, tức năm 2016, Po Dharma qua Pháp và tiếp tục thực hiện Tài liệu Hoàng gia cùng Dominique Nguyen, đồng thời cùng cộng tác với Putra Podam.
 
Nguyện vọng Po Dharma là hoàn thành Tài liệu Hoàng gia,…. Để kịp thời ra mắt sách nhận dịp “KỶ NIỆM 30 NĂM HỘI IOC”. Nhưng rất tiếc.
 
Po Dharma điện thư đề nghị Putra Podam sang Pháp để cộng tác với Dominique Nguyen, hoàn thành Tài liệu hoàng gia. Vé sang Pháp do Po Dharma tài trợ.
 
Đầu năm 2019, Po Dharma đã vĩnh biệt ra đi. Phần còn lại của Tài liệu Hoàng gia do anh Dominique tiếp tục hoàn thiện dưới sự cộng tác của Putra Podam.
 
Cuối năm 2020, Tài liệu Hoàng Gia Champa đã hoàn thành mọi thủ tục cần thiết để được quyền in ấn và phát hành, để kịp dâng lên một năm mất Po Dharma.
 
Hiện nay nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thành để sách được ra mắt sớm cộng đồng Champa và thế giới.
 
"TÀI LIỆU HOÀNG GIA CHAMPA"
(1740 - 1891)
TRỌN BỘ 5 TẬP - MỖI TẬP 1000 Trang.