Abdul Karim: "Tài liệu Hoàng gia Champa" là của tôi

Written by admin
In category Tin tức
Oct 6, 2020, 11:41 PM

Sau khi TS. Po Dharma qua đời, một số người nghĩ rằng công trình Po Dharma đang làm còn dở dang rất tiếc Ngài không để lại cho ai, cho thế hệ trẻ hay cho học trò của mình,…Rồi, thời gian trôi qua gần 2 năm, gia đình và con cháu Po Dharma không ai công bố thông tin này, mà họ âm thầm, kiên nhẫn làm việc để hoàn thành sớm công trình theo tâm nguyện của Po Dharma.

1. THÔNG TIN1

Bổng dưng một ngày đẹp trời “Harei siam tuk tanruah”, tổ chức Hội IOC thông báo Abdul Karim đề nghị IOC tổ chức cuộc họp, hỗ trợ kinh phí để hoàn thành “Tài liệu Hoàng gia”, “Tự điển Po Dharma” và “cải thiện Web Champaka”.

Ngày Wed, Aug 12 at 8:07 PM, thư ký IOC, Regina Kieu, thông báo cuộc họp trên ZOOM MEETING, với nội dung chính như sau:

Time: Sunday, 08/16/2020 @ 02:00 PM Pacific Time (US and Canada)

Topic:  Bàn về những projects sau: 

1. Về cách bảo trì Champaka (Karim sẽ Bàn thêm)

2. Tự điển Champa do Po Dharma thực hiện chưa hoàn tất để IOC tiếp tục hoàn tất (Anh Karim sẽ bàn đến) 

3. Tư liệu Hoàng gia Champa đã hoàn tất 80% và anh Karim sẽ tiếp tục thực hiện.

4. Tài chánh dể hỗ trợ cho 3 chương trình trên.

5. Linh tinh.

Join Zoom: Meeting: https://us04web.zoom.us/j/78057760356?pwd=V2FONlFWb3dvQUFsd1haak85NlB6Zz09

Meeting ID: 780 5776 0356

Passcode: 1pg8gH

Hình 1. IOC thông báo thứ 4, ngày 12 tháng 8 năm 2020, thời gian họp lúc 2PM.

 

 

Hình 2. IOC thông báo Chủ nhật, ngày 16 tháng 8 năm 2020, Nội dung đổi giờ họp từ 2PM sang 5PM.

 

Qua bằng chứng và cuộc họp của IOC vào lúc 5PM Chủ nhật, ngày 16/8/2020,

Karim có trình bày “Tài liệu Hoàng gia” là của Abdul Karim và người vợ là Hoa Fatimah. Po Dharma không làm gì hết, còn Dominique và Putra Podam không liên quan.

Trước đó Karim có nói, Putra Podam ăn cắp “Tài liệu Hoàng gia” của Po Dharma và giao tài liệu này cho Dominique, để hợp thức hóa bản quyền, vì Dominique vừa là em vừa là cháu của Po Dharma, còn Putra Podam là em trai của Dominique. 

Trong cuộc họp Karim có giới thiệu, Karim là nhà khoa học cấp QUỐC TẾ, là giảng sư của ba (3) trường Đại học tại Malaysia… nhiều người trong cuộc họp nghe mà ngao ngán, mọi người nghe và xì xào, Abdul Karim chỉ tốt nghiệp cấp Tiểu học, sao lại dạy 3 trường Đại học Quốc tế tại Malaysia…..???

Đoạn…, trong cuộc họp thành viên IOC đã đóng góp được 5000US, sau đó, Karim trình bày và xin thêm được 8000US.

 

2). THÔNG TIN2

Trong bài đăng của Karim Abdul RahmanBahasa Jiwa Bangsa, với tựa đề “CHUNG QUANH VẤN ĐỀ TÀI LIỆU HOÀNG GIA CHAMPA - BÀI 2”, ngày 2/10/2020 như sau:

“Sau 2006, tất cả tài liệu hoàng gia Champa lại được Viện Viễn Đông đưa về văn phòng EFEO ở Kuala Lumpur.

Năm 2009, họ thành lập một uỷ ban khoa học, một danh sách thành viên tham gia trực tiếp thực hiện chương trình văn bản hoàng gia Champa.

Danh sách thành viên thực hiện văn bản hoàng gia, gồm có các ông:

  1. Dr. Po Dharma
  2. Prof. Danny Wong
  3. Prof. Y. Ishizawa
  4. Dr. Liu Zhiqiang
  5. Dr. Shine Toshihiko
  6. Dr. Nicolas Weber
  7. En. Abdul Karim (Lộ Trung Cân)

Tuy nhiên, trên thực tế người thực sự làm việc này là:

  1. Dr. Po Dharma (điều hành tổng quát)
  2. Prof. Danny Wong (phụ trách nhóm con dấu và văn bản China, kiểm tra và dịch thuật tiếng Anh)
  3. Dr. Niu Junkai (chuyển và dịch thuật văn bản China)
  4. Dr. Nicolas Weber (phụ tá Po Dharma trong tiếng Anh và Pháp)
  5. En. Abdul Karim (phụ trách tổng quát các văn bản Chăm, gồm: chuyển sang Rumi (Latinh) các văn bản khó (mà những người trợ giúp, không nhận ra hay đánh thiếu); check lại toàn bộ việc làm của những người trợ giúp, như cô Fatimah Amin (Báo thị Hoa), En. Abdul Majid Yunos, Báo thị Kim Anh, Sử thị Thu Trang; tóm tắt nội dung văn bản, dịch thuật sang tiếng Việt; làm note, index, layout, design …)

QUYỀN SỞ HỮU THÀNH QUẢ NGHIÊN CỨU GIAI ĐOẠN II THUỘC VỀ AI?

Trong bài «Giới thiệu tài liệu hoàng gia Champa», Po Dharma đã từng tuyên bố:

“Kể từ năm 2009, Pgs. Ts. Po Dharma (Viện Viễn Đông Pháp) và Gs. Ts. Danny Wong Tze-Ken (Đại Học Malaya, Kuala Lumpur) là hai nhà khoa học đặc trách nghiên cứu và bảo quản Tư Liệu Hoàng Gia Champa đặt dưới sự bảo trợ của Viện Viễn Ðông Pháp Ðại Học Malaya của Mã Lai, qua chương trình đưa 5227 trang tư liệu này vào mày vi tính, phiên âm La Tinh và tóm lược nội dung của từng hồ sơ.”

Như vậy, quyền văn bản hoàng gia Champa chính thức thuộc về Viện Viễn Ðông Pháp và Ðại Học Malaya của Mã Lai.

Còn gián tiếp thì thuộc về những người trực tiếp thực hiện chương trình.

Và thành quả nghiên cứu này không phải của riêng Po Dharma.”

----Nội dung thông tin 2, Karim ghi tới đây-------

 

3). ĐỘC GIẢ KHÔNG PHẢI CON NÍT

THÔNG TIN 1. Từ cuộc họp, và THÔNG TIN 2.  CỦA ABDUL KARIM, đăng trên Facebook, độc giả thấy, anh ta đang xem độc giả như CON NÍT và ĐANG CỐ LỪA ĐỘC GIẢ, từ lời trình bày của mình [Abdul Karim]. (Chúng tôi chưa bàn đến nội dung mà Karim trình bày trong bài viết của mình về hạ bệ đối phương).

 

Trong THÔNG TIN2. Karim tuyên thệ:

  1. Bản quyền “văn bản hoàng gia Champa” thuộc về Viện Viễn Ðông Pháp
  2.  Bản quyền “văn bản hoàng gia Champa” thuộc về Đại Học Malaya của Mã Lai.
  3. Dr. Po Dharma
  4. Prof. Danny Wong
  5. Prof. Y. Ishizawa
  6. Dr. Liu Zhiqiang
  7. Dr. Shine Toshihiko
  8. Dr. Nicolas Weber
  9. En. Abdul Karim (Lộ Trung Cân)

a). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 1:

Karim tuyên bố: Dự án “Tài liệu Hoàng gia Champa” quan trọng thuộc về Đại học UM và EFEO và danh sách các nhà khoa học gồm các Giáo sư và Tiến sĩ, trong đó có Karim (Karim nói dạy 3 trường Đại học Quốc tế Malaysia ???).

Thực tế danh sách trên không phải làm “Tài liệu Hoàng gia” mà là danh sách thực hiện “Con Dấu – Champa” trong đó không có tên Abdul Karim (số thứ tự thứ 9) là do Karim đưa thêm để lòe thiên hạ?

b). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 2:

-Dự án quan trọng, tại sao các trường, các viện, các nhà khoa học,…. KHÔNG có kế hoạch và thời gian để hoàn thành dự án….mà để dự án kéo dài lê thê gần 35 năm???

-Tại sao Viện EFEO KHÔNG có dữ liệu của dự án “Tài liệu Hoàng gia Champa”?

-Tại sao Đại học UM KHÔNG có dữ liệu của dự án “Tài liệu Hoàng gia Champa”?

-Tại sao các thành viên khoa học nghiên cứu gồm 9 người như Karim nêu ở trên, KHÔNG có dữ liệu của dự án “Tài liệu Hoàng gia Champa”?

c). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 3:

-Tại sao các trường, các viện, các nhà nghiên cứu không cùng nhau tiếp tục thực hiện dự án ?

d). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 4:

-Sau khi nghe tin Danny Wong từ Pháp về, Karim nói Danny mang máy tính Po Dharma về và gọi Karim đến lấy dữ liệu, từ đó,

-Karim yêu cầu xin tổ chức….ở Mỹ tổ chức cuộc họp, xin 8000US để thực hiện 3 dự án của Po Dharma? (theo THÔNG TIN 1). 

e). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 5:

Theo Karim, dự án này gồm Đại học UM, Viện Viễn Đông Pháp EFEO và gồm 9 thành viên khoa học trong đó có Karim. Tại sao các trường Đại học, các viện, các nhà khoa học ….không quan tâm hay tiếp tục thực hiện để HOÀN THÀNH DỰ ÁN…… mà…..

KARIM, 1 mình tự đứng ra, 1 mình sẽ hoàn thành 3 dự án lớn, 1 mình tự xin tiền đô từ Mỹ, và 1 mình nhận 8000US , liệu 3 dự án đó Karim có khả năng hoàn thành không?

f). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 6:

Hiện nay theo thực tin, Karim chỉ có khoảng 300 trang “Tài liệu Hoàng gia” nhưng chưa hoàn thành, Karim hy vọng sẽ lấy dữ liệu từ Gs. Danny, nhưng Gs. Danny không cho mở USB (theo Karim trình bày trên Facebook).

Nếu trong tay có bao nhiêu trang thì KARIM hãy tự in ra tài liệu của mình, sao Karim lại đi công kích NCS. Dominique và Ts. Putra Podam

g). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 7:

-Tại sao Ts. Po Dharma không giao tài liệu cho các Trường, các viện, các nhà khoa học???? hay không cho Karim…..

-Tại sao Ts. Po Dharma lại giao mọi tài liệu cho cháu ruột Sử Thị Thu Trang, và Dominique (đang sống tại Pháp)

-Tại sao Ts.Po Dharma, mời Ts.Putra Podam sang Pháp cộng tác cùng Dominique để hoàn thành dự án đúng kế hoạch, …… mà…

-Tại sao Po Dharma KHÔNG mời các nhà khoa học như danh sách Karim liệt kê và không mời Karim sang Pháp cộng tác với Dominique.???

Và nhiều TẠI SAO khác…?

h). ĐỘC GIẢ HỎI KARIM 8:

Karim cho nhiều người do thám thông tin, và chỉ nghe thông tin từ ĐÀN EM….về “Tài liệu Hoàng gia Champa” do nhóm Dominique làm. Karim chưa thấy cũng như chưa biết gì nội dung về “Tài liệu Hoàng gia” do Po Dharma yêu cầu nhóm Dominique thực hiện, nhưng Karim kể công và nhục mạ đồng chí của mình trên Facebook.

4). PHẢN ĐỐI KARIM TỪ GIA ĐÌNH PO DHARMA

Tôi, Sử Thị Thu Trang là cháu ruột của Po Dharma đang sống tại Pháp, qua sự việc tranh luận trên Facebook về “Tài liệu Hoàng gia” (TLHG) và Từ Điển Bách Khoa Champa vừa qua của Abdul Karim, tôi có vài lời như sau:

1.Chủ TLHG và Từ Điển Bách Khoa Champa là của Po Dharma, nếu ai đó xuất bản tài liệu trên mà không có sự chấp thuận của gia đình chúng tôi thì chúng tôi sẽ lên tiếng và có biện pháp xử lý. Tôi đại diện cho gia đình Po Dharma đang định cư tại Pháp.

2. Cei Karim, Nai Hoa, tôi và những người khác là những người làm mướn cho bác Năm (Po Dharma) trong giai đoạn đầu. Po Dharma là Chủ nhiệm hay Tác giả chính của TLHG chứ không phải người làm mướn.

3.Sau khi Po Dharma về hưu, Po Dharma có cho tôi biết là mời: Văn Ngọc Sáng (Putra Podam) qua Pháp để tiếp tục hợp tác TLHG và Từ Điển Bách khoa Champa. Vì Văn Ngọc Sáng là học trò của Po Dharma hướng dẫn Tiến sĩ tại Malaysia.

4. Năm 2013 tôi là người chứng kiến Po Dharma giao toàn bộ TLHG cho Dominique để hoàn thành và Po Dharma cũng thường xuyên gọi điện nhắc nhở tôi tạo điều kiện cho Dominique để hoàn tất TLHG trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Trên đây là những thắc mắc từ độc giả, mong Abdul Karim giải trình.