Tranh chấp đất đai ở Ninh Thuận: Có hay không tội chống "Thi hành Công vụ"?

Written by admin
In category Tin tức
Oct 17, 2020, 3:33 AM

Vụ tranh chấp đất đai ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận:

CÓ HAY KHÔNG TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ?

Tác giả: < Đồng Chuông Tử >

 

Theo ba bản tường trình, tự khai (mà người viết tiếp cận được) của ba bị can đã bị công an huyện Thuận Nam, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam ra Quyết định, Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai người để điều tra thì diễn biến ngày 15/6/2020, nếu đúng như thế thì việc "nâng cao quan điểm" kết tội dân là một ca lạ.

Lạ một cách vô lý. Thậm bất chấp lương tâm.

"Nhân chứng duy nhất" (lưu ý là nhân chứng duy nhất) của vụ án là bà Bá Thị Mỹ Dung, cũng đã kể lại "nguyên trạng" sự việc trong video trên trang facebook này thu hút gần 10 ngàn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận. Bà Mỹ Dung cũng cam đoan sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước dư luận cho lời kể của bà.

Thiết nghĩ, hai người giữ rừng chỉ làm theo "lệnh miệng" của trên là thiếu sót về phương pháp hành chính Nhà nước, ít ra cũng phải có công lệnh (văn bản) lận lưng để họ dễ bề ăn nói. Dẫu cho có bổ sung KH36 gì đấy, thì giá trị pháp lý đối với văn bản ấy, cần phải xem xét lại.

Khoan vội bàn việc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam "đọc không thủng" văn bản công an, khi Giấy chứng nhận thương tích của hai người giữ rừng có trước ngày xảy ra Tội chống người thi hành công vụ đến hơn 4 tháng. Biên bản Khám nghiệm hiện trường cũng "làm" sẵn non ba tháng trước.

Vậy mà Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam đã ký Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 03 bị can, bắt tạm giam hai người? Sau đó, mặc dù các bị can có khiếu nại, yêu cầu hủy bỏ các Quyết định oan sai trên, lạ mà không lạ, Viện trả lời bằng văn bản, nhấn rằng không, sau khi mô tả hiện trạng, chứng cứ như trên.

Điều đáng nói ở đây, chỉ có một nhân chứng duy nhất thôi, đó là bà Mỹ Dung, cả khi chưa gặp bà Dung để xác minh (lỗi nghiệp vụ báo chí - NV) nhưng lập tức, chỉ sau cột mốc ngày 15/6/2020 thì trên các trang báo Văn hoá, thuộc Bộ VHTTDL, Báo Thanh tra, thuộc Thanh tra Chính phủ, báo Nhân dân, thuộc ĐCS.VN,... đều đồng loạt đăng bài kết tội dân phá rừng, đánh kiểm lâm gây thương tích (0%), thiệt hại tài sản NN 261.000 VND và các bài báo trên đều kiến nghị "kiên quyết xử lý" để làm "gương".

Những hình ảnh chụp hai người giữ rừng nằm viện điều trị, những cây rừng bị cưa đổ, các số liệu bài báo thông tin,... theo tìm hiểu của người viết là xuất phát từ CTV Khoa Lê, một cái tên lạ hoắc lạ huơ. Cùng chung dòng "bão báo" ấy, những nhà báo Đăng Thái, Xuân Hướng, Nguyễn Trung, Duy Quan,... cũng lạ hoắc không kém, đã ầm ào "cuốn trôi" một gia đình nông dân người Chăm ít học, thấp cổ bé họng chìm nghỉm vào khó khăn đời sống, tù tội oan khiên, dậy trời uất ức.

Hình 1. Bản tường trình của cha mẹ nạn nhân (người Chăm bản địa Champa).

 

LINK: Mời xem video vụ bắt người của công an Ninh Thuận.

Video1: https://m.facebook.com/watch/?v=685579402060382&_rdr

Video 2: https://m.facebook.com/watch/?v=696411894302372&_rdr

 

Hình 2. Dân tộc bản địa Chăm đi xe Honda ra Hà Nội đòi công lý cho con.