Thành Đài lừa người Cham Malaysia và Cham Campuchia làm passport giả

Written by admin
In category Tin tức
Aug 10, 2021, 2:24 AM

 

Thành Đài (Thành Thanh Dải)

 Nguồn: Báo Ninh thuận Ngày mới

----------***----------

Trong thời gian vừa qua, báo chí trong nước cũng như hải ngoại tốn khá nhiều giấy mực để bàn về nhân vật Thành Thanh Dãi, không phải vì ông ta đóng góp cho quê hương đất nước, mà ông ta để lại cho cộng đồng dân tộc Chăm một vết nhơ, một dấu ấn không mấy tốt đẹp đối với dân tộc Chăm. Nhắc đến ông ta, người Chăm nghĩ đến những dự án “Ma”, những hành vi lừa đảo tiền bạc xương máu người Chăm nghèo đói ở Cambuadia của ông ta. Cũng vì quá ngán ngẫm những lời tuyên truyền lòe bịp của ông ta trên mạng xã hội hàng trăm, hàng nghìn dự án Ma của Thành Thanh Dãi. Nên người Chăm không biết xếp ông ta thuộc hạng người nào; Tiến sĩ giả mạo, Tiến sĩ viễn vong, Tiến sĩ lừa đảo, Tổ sư lừa bịp quốc tế… Chắc có lẽ “Tổ sư lừa bịp Quốc tế “là tên gọi mà người Chăm ghép cho ông ta là xứng đáng nhất.

Sau khi định cư tại Thụy điển, Dãi không tìm được việc làm, sáng ngồi máy tính, chiều ngồi máy tính, để vẽ ra những dự án viễn vong, hàng ngày chỉ ăn bám vào đồng tiền trợ cấp thất nghiệp của Chánh phủ. Theo nguồn tin từ người thân của Thành Thanh Dãi cho biết: Vào năm 2015, Thành Thanh Dỗ tức là anh ruột của Dãi, vì thương xót và xấu hổ đứa em được cha mẹ nuôi ăn học tử tế, nhưng không tìm được việc làm ở đất khách quê người, nên Thành Thanh Dỗ tạo điều kiện giúp cho Dãi về Úc phụ bán xe Ô tô cho Thành Huy Dương, để ông ta kiếm thu nhập thêm. Tuy nhiên, làm đúng một tháng, anh ta lại bỏ về Thụy điển tiếp tục “Ngựa quen đường cũ “thích ngồi mát hưởng bát vàng”.

Thành Thanh Dãi là một trí thức Chăm vô dụng nhất, sau một đêm ông ta có thể phát họa ra hàng trăm các dự án về Champa, nhưng thực tế chưa một dự án nào thiết thực để giúp ít cho người Chăm. Trước những dự án ảo tưởng của ông ta, cộng đồng Chăm khắp nơi đồng loạt lên án tố cáo hành động không lương thiện của Dãi. Tuy nhiên, ông ta đều bấc chấp bỏ ngoài tai, xem không có chuyện gì xảy ra. Theo nhận định nhiều người Chăm cho rằng: Thành Thanh Dãi là một con người không có liêm sĩ, lợi dụng tên gọi “Champa” làm trò chơi mua vui cho thiên hạ là chính. Hơn nữa, ông ta làm bất cứ việc gì miễn là có tiền tiêu xài cá nhân. Ông làm cả bằng Tiến sĩ giả mạo, để làm bùa hộ mệnh, tự tôn cho mình là trí thức chân chính, đi tới đâu ông tự xưng mình là Tiến sĩ chính trị học, dân tộc học, là người rất am hiểu luật pháp quốc tế, để quảng cáo cho bản thân mình. Sự kiện ông ta cấp hàng nghìn ID Bangsa Champa cho người Chăm ở Malaysia và Cambudia để thu tiền bấc chính với hàng trăm nghìn USD từ người Chăm, ông ta cũng không cần giải thích sở hữu thẻ này nhằm mục đích gì? Cũng vì quá uất hận về hành động của Dãi, nhiều người Chăm đành phải vứt nó vào sọt rác. Hôm nay, Thành Thanh Dãi tiếp tục trở lại tuyên truyền trên mạng xã hội làm Pasport cho người Chăm, đây là mấu chốt bài viết này để vạch mặc hành vi lưu manh dối trá của ông ta.

Thành Thanh Dãi luôn tự xưng mình là Thủ tướng Chính phủ lưu vong Champa, là người Chăm duy nhất đại diện dân tộc Champa toàn thế giới đủ điều kiện làm việc với cơ quan Liên hiệp quốc và các Quốc gia có người Chăm sinh sống, để đấu tranh vì quyền lơi cho dân tộc. Đây là lời tuyên bố quá trịch thượng, lố bịch để lừa bịp người Chăm. Đứng trên phương diện pháp lý, Thành Thanh Dãi không có đủ tư cách đại diện cho dân tộc Chăm, mà ông ta chỉ có thể đại diện cho một nhóm người Chăm thất học ngu muội mang tư tưởng như ông ta mà thôi! Tự xưng là người rất am hiểu luật pháp Quốc tế, mà ông không hiểu tối thiểu Tổ chức Hội đoàn thiện nguyện hoạt động như thế nào? Có chăng Thành Thanh Dãi trình độ kiến thức què quặc mức độ quá mạn tính. Trên thế giới, có rất nhiều tổ chức Hội đoàn của người Chăm, mục đích nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm, làm sao để văn hóa, ngôn ngữ dân tộc Chăm tồn tại ở thế kỷ 21 này. Nhưng hiện chưa có tổ chức nào hình thành dự án cấp PasPort cho Hội viên của mình như tổ chức Bangsa Champa. Một thẻ Pasport cấp cho người Chăm, Thành Thanh Dãi tán tận lương tâm móc túi họ hơn 200 USD, trong khi người Chăm sở tấm thẻ này không giá trị gì về thực tế.

Hình 2. Passport giả mà Thành Đài rao bán lừa bà con Chăm khắp nơi.

 

Pasport (Hộ chiếu) được hiểu là một giấy thông hành được cấp cho mọi công dân ở quốc gia có chủ quyền, để xuất cảnh tham quam du lịch, học tập, làm việc ở nước ngoài.v.v.. Thế thì đối với tổ chức Bangsa Champa của Thành Thanh Dãi tập trung một nhóm người mà đòi nhân danh cả cộng đồng Chăm toàn thế giới cấp PasPort cho người Chăm nhằm mục đích gì hả ông Tiến sĩ giả mạo ? Chính lời giải thích của ông là PasPort Bangsa Champa nhằm giúp người Chăm ý thức nguồn gốc Champa vong quốc mà thôi. Nếu Thành Thanh Dãi là người Chăm có ý thức hệ dân tộc thật sự và kêu gọi người Chăm tìm lại cuội nguồn Champa như ông vừa tuyên truyền cấpPasPort, ông nên giúp đở tài chính để họ xây Thánh đường Chăm, xây trường học để dạy chữ Chăm. Đây là nhu cầu thiết yếu mà người Chăm Cambudia rất cần ông giúp đở họ.

Hình 3. CMND giả mà Thành Đài rao bán lừa bà con Chăm khắp nơi.

 

Hình 4. Ts. Quảng Đại Cẩn, làm CCCD giả do Ts giả mạo Thành Đài cấp.

 

Trong chuyến viếng thăm Cambudia vào dịp Khánh thành Thánh đường Chăm Bani làng SvaiYo, Tỉnh Bat Tam Bong, nhiều người Chăm Cambuadia oán trách và tố cáo Dãi về hành vi mượn tiền bạc bà con không trả, hình thành ra hàng trăm dự án hứa là để giúp người Chăm thoát cảnh nghèo đói, nhưng ông ta không thực hiện lời hứa của mình và cũng không một lời giải thích cho bà con Chăm biết vì sao dự án không thực thi. Bản thân tôi cùng phái đoàn Champa từ Việt nam ngậm ngùi thương xót đành lòng phải xin lỗi bà con người Chăm Cambudia về những hành vi gian dối của ông ta. Một sự kiện trớ trêu nữa là Thành Thanh Dãi hứa là sẽ về dự Lễ khánh thành Thánh đường Chăm Bani tại làng SvaiYo, đồng thời sẽ ủng hộ tài chính cho Thánh đường, nhưng chẳng thấy mặt mũi ông đến dự, cũng không ủng hộ một đồng nào cho BTC lễ khánh thành. Khôi hài hơn nữa, Dãi viết thư đại diện toàn thể dân tộc Champa thế giới chúc mừng lễ Khánh thành Thánh đường Chăm SvaiYo và đề nghị Ban tổ chức đọc thư của ông ta trước buổi lễ, tuy nhiên yêu cầu của Dãi bị BTC khước từ. Chúng tôi nghĩ rằng, lâu nay người Chăm Việt nam chỉ nghe hoạt động phi pháp của Dãi ở Cambudia qua bài phân tích Tổ chức Champaka.info, nay mới được tận mắt nghe lời trần tình thật thà của bà con Chăm Cambudia tố cáo phanh phui hành vi lừa đảo của ông ta. Sự thật là Thành Thanh Dãi rất e ngại khi đối diện với người đồng tộc trong nước, vì ông ta luôn quan ngại rằng người Chăm trong nước sẽ rất rành về lý lịch bận thiểu của ông ta trong quá khứ. Cũng nhân dịp về dự khánh thành, người Chăm Việt nam mới đủ thông tin để vạch mặt hành vi vô đạo đức, lưu manh, không lương thiện con người của Thành Thanh Dãi. Với bản chất bụng xỉn, kheo kiệt về tiền bạc, ông ta chỉ biết ăn bám người Chăm ở Malaysia và Cambuadia, chứ ông ta không dám bỏ ra một đồng đôla nào để làm từ thiện cho người Chăm. Nói đến làm công tác xã hội cho người Chăm, Thành Thanh Dãi nên phải học hỏi hai ông Phú Văn Lưu và Lưa Quang Sáng, vì hai vị này để lại hình ảnh rất ấn tượng giúp đở từ thiện cho người Chăm trong thời gian vừa qua.

Thành Thanh Dãi luôn tự xựng là Tiến sĩ về chính trị học, nhưng ông ta chỉ làm trò hề mua vui cho thiên hạ theo kiểu “Chính trị ba xu”. Điển hình, vào 2018 Thành Thanh Dãi tuyên bố tổ chức Đại hội Champa Quốc tế 2018, khoảng 200 người Đại biểu Champa ở các nước trên thế giới đến dự, dưới sự bảo trợ tài chính của Chánh phủ Hoàng gia Malaysia. Đại hội sẽ bầu ra Thủ tướng và nội các Bộ trưởng, các Nghị viện Bangsa Champa. Nhưng cuối cùng, Đại hội diễn ra theo kiểu “Đầu voi đuôi chuột” chỉ tập trung một nhóm người Chăm Mã lai thất học, ảo tưởng ôm mộng khôi phục Vương quốc Champa ở Việt nam theo lời tuyên truyền xúi dục của Dãi. Ông ta lợi dụng sự nhẹ dạ của người Chăm tán tận lương tâm móc túi họ hơn 5000 USD với gọi là tiền ủng hộ Đại hội. Đại hội vừa kết thúc ông ta ôm tiền bay sang phương trời Tây để tiêu xài cá nhân. Để minh chứng đều này, chính ông Mohamad Zien là người Chăm Mã lai, nhân vật mà Dãi vừa phong cho chức Chủ tịch Nghị viện Bangsa Champa, không được bao lâu ông ta xin rút ra khỏi tổ chức Bangsa Champa và tố cáo Dãi về hành vi lừa tiền gia đình ông và người Chăm. Cũng vì ăn cướp tiền người Chăm quá dễ dàng mà không hao tốn mồ hôi nước mắt, nên Dãi tiếp tục thực hiện chiêu bài cũ, đó là vẽ ra dự án Đại hội Bangsa Champa 2019 tổ chức tại Malaysia ngày 14.9.2019, lập ra danh sách Đại biểu dự Đại hội “MA” 60 người từ các nước Hoa kỳ, Malai, Cambudia, Việt nam, nhưng người nằm trong danh sách này cũng không biết họ là Đại biểu.

Trước những hành động dối trá, thiếu đạo đức của Thành Thanh Dãi, cộng đồng người Chăm khắp nơi cũng như người thân, bạn bè của Dãi phản ứng gây gắt:

1. Thành Huy Dương (Cháu ruột Dãi ): Dãi là chú ruột của tôi, vì thấy hoàn cảnh thất nghiệp của ông ta, bản thân tôi có giúp ông ta về Úc để phụ quản lí bán xe Ô tô cho gia đình. Tuy nhiên, làm đúng một tháng, ông ta mượn tiền gia đình tôi 5000USD, rồi bỏ đi Thụy điển. Ông ta lập nhiều dự án viễn vông, tự phong Thủ tướng này nọ, tôi thấy tổ chức ông ta giống tổ chức Đào Minh Quân ở bên Mỹ, tôi cũng không quan tâm cho lắm về ông ta.

2. Thành Thanh Dỗ (Anh ruột Dãi): Dãi là đứa em ruột, mà tôi luôn yêu thương, thời gian Dãi đi học du học ở Liên Xô, bản thân tôi là người duy nhất trong gia đình cưu mang Dãi suốt thời gian ở giảng đường Đại học. Hôm nay, bản thân rất thất vọng về Dãi trướt dư luận mà cộng đồng Chăm tố cáo anh ta về hành vi lừa đảo tiền bạc bà con Chăm, tôi đã chấm dứt liên lạc với Dãi rất lâu.

3. Thành Dũng (Anh ruột Dãi): Gia đình tôi rất nghèo, chỉ bán thuốc Nam sống qua ngày. Cũng vì tin vào đứa em ruột của mình là sẽ giúp qua Malaysia kinh doanh buôn bán sau này trở thành giàu có. Tôi đã bán hết tài sản bên Viêt nam đem tiền qua Mã lai cùng hùng vốn làm ăn với Dãi, buôn bán kinh doanh không thấy, Dãi dẫn tôi đi khắp các làng Chăm vẽ ra hàng trăm dự án kinh tế, chẳng dự án nào ra hồn! Cuối cùng, tôi trắng tay về Việt nam. Tôi rất hận Thành Thanh Dãi!

4. Đạo Tín (Bạn thân học cùng trường của Dãi): Vào năm 2014, Thành Thanh Dãi lần đầu tiên về Việt nam, anh ta hứa đủ điều là sẽ giúp bạn bè học cùng trường trong thương hiệu kinh doanh ở Thụy điển. Nhưng anh ta không bỏ một xu nào để xây mộ bà cụ đã cưu mang anh ta suốt ba năm học phổ thông. Thành Thanh Dãi là kẻ ăn cháo đá bát, vô liêm sĩ!

5. Nhà giáo Nguyễn Văn Tỷ (Thầy dạy Dãi thời phổ thông): Danh từ mà người Chăm phong cho Dãi “Tổ sư lừa bịp quốc tế” là rất đúng. Anh đã không giúp gì cho dân làng Phước nhơn. Ngược lại anh ta để lại một vết nhơ quá đau buồn cho người Chăm nói chung và quê Phước nhơn nói riêng. Tôi không có từ ngữ gì để bàn về Dãi.

Tóm lại Thành Thanh Dãi một người có tư duy không bình thường. Cho đến hôm nay, Thành Thanh Dãi chưa hình thành một dự án gì gọi là cụ thể cho nguời Chăm ngoài hình thành dự án ảo tưởng viễn vông. Một tiến sĩ không bằng cấp và không nghề nghiệp, đang sống cô lập bên lề của xã hội Chăm tại Việt nam và hải ngoại hôm nay, chưa làm được việc gì cho dân tộc ngoại trừ lường gạt tiền bạc thiên hạ và đăng Facebook để quảng cáo cho những tổ chức viễn vông của mình . Trước hành động không lương thiện này, một số trí thức Chăm, gia đình, bạn bè người thân của Thành Thanh Dãi lên tiếng yêu cầu ông ta phải từ bỏ những thái độ lố bịch, nhất là phải chấm dứt ngay hành động tuyên truyền cấp PasPort BansaChampa vô giá trị với chiêu trò ăn cướp tiền xương máu của người Chăm. Những phản ứng nghiêm khắc đối với thái độ lố bịch của Thành Thanh Dãi vừa nêu trên, đã chứng minh rằng cộng đồng Chăm hôm nay không phải là tập thể thiếu kiến thức như Thành Thanh Dãi đã hiểu lầm, mà là một tập thể đã trưởng thành, có lập trường đấu tranh, có tư duy độc lập và có đủ trình độ để chống lại bất cứ ai không tôn trọng danh dự và quyền lợi của dân tộc!

 

Ghi chú: Bài viết đã dịch ra 3 thứ tiếng ; Malaysia , Khơme , Anh.

-----------***----------
 


Hình 5. Passport giả của Thành Đài, hiện nay đang rao bán giá rẻ.

 

Hình 6. Ts. giả mảo Thành Thanh Dải, với tấm bằng Thạc sỹ giả.

 

Hình 7. Ts. giả mảo Thành Thanh Dải, với tấm bằng Tiến sỹ giả.