Ts. Putra Podam là tín đồ Bani Awal

Written by admin
In category Nghiên cứu
Dec 21, 2021, 5:57 AM

Vừa qua, Báo điện tử Kauthara.org nhận nhiều câu hỏi của độc giả thắc mắc Ts.Putra Podam là tín đồ Bani hay Islam?

BBT Kauthara.org tìm hiểu xác minh nhiều thông tin đa chiều từ tín đồ Islam và Bani Awal ở Ninh Thuận, Bình Thuận cũng như các thân hữu cùng quê của ông Putra Podam (Văn Ngọc Sáng) cụ thể như sau:

Theo Ts.Putra Podam cho biết, ông ta xuất thân từ làng Chăm theo Bani Awal thôn Bình Minh xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Cả gia đình là người Chăm theo Bani Awal. Trong thời gian 22 năm sống và làm việc tại Trường Đại học Tây Nguyên, ông ta cũng là tín đồ Bani Awal, hiện nay ông ta đang định cư tại Hoa Kỳ và tham gia sinh hoạt Hội Champa Bani Quốc tế do bà Từ Thị Thỷ làm Chủ tịch. Ông cũng giải thích thêm, giấy CMND đăng ký tại tỉnh Daklak, do danh mục tôn giáo không có đạo Bani Awal mà chỉ có Islam và Balamon, là người Chăm Bani Awal nên ông phải chọn tôn giáo Hồi giáo (Islam). Cũng như trong thời gian nghiên cứu sinh tại Đại học Malaysia ông tham gia nhiều hoạt động xã hội ở nước sở tại và phụ trách Trưởng Ban Cộng đồng người Việt tại đây.

Nhóm thực hiện dự án Ấn Độ của ông Thành Phần muốn đưa thần Shiva của Ấn giáo vào thờ trong làng Chăm Bani Awal (cụ thể đã đưa Shiva vào thờ trong làng Chăm Bani ở Bình Thắng - Bình Thuận).

Từ lý do trên Ts.Putra Podam lên tiếng bảo vệ Agama Awal do tổ tiên để lại, thì bị nhóm đòi thành lập tôn giáo Bani của ông Thành Phần chụp mũ vu khống Putra Podam là tín đồ Islam, ăn tiền Islam và làm chiến sĩ truyền bá Islam?

Theo ông Lư Thanh (Lư Bào) Tổng sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Bình thuận, là người cùng quê hương ông ta đã xác nhận Putra Podam (Văn Ngọc Sáng) là tín đồ Bani Awal chính gốc.

Theo ông Kiều Chí là người Chăm Islam ở Thành tín xác nhận, nếu Putra Podam (Văn Ngọc Sáng) là tín đồ Islam mà thực hiện nghi lễ cúng Muk kei là điều cấm kị (Haram) đối với giáo luật Islam. Một số tổ chức Muslim ở Hoa kỳ đều xác nhận Putra Podam (Văn Ngọc Sáng) không phải là tín đồ Islam.

Qua nguồn xác minh trên, BBT Kauthara khẳng định, ông Putra Podam (Văn Ngọc Sáng) là một tín đồ theo Bani Awal đúng nghĩa.

Một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, ông Putra Podam tham gia tổ chức truyền giáo Islam cho người Chăm Bani là bịa đặt vu khống, nhằm đánh lừa dư luận với ý đồ chính trị phe nhóm âm mưu đả phá tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani và đồng hoá chủ thuyết Hindu giáo vào tôn giáo Chăm theo cam kết dự án Ấn Độ của ông Thành Phần.

 

Hình 1. Putra Podam đốt nhang cấm bàn thờ thần Shiva của Ấn Độ giáo.

 

Hình 2. Video đốt nhang

 

Hình 3. Ăn Muk Kei tổ tiên

 

Hình 4. Putra Podam đi tảo mộ dòng ngoại.

 

Hình 5. Putra Podam đi tảo mộ dòng nội.

 

Hình 6. Putra Podam đi tảo mộ năm 2018.

 

Hình 7. Putra Podam & Wiya Podam đi tảo mộ năm 2018.

 

Hình 8. Putra Podam, CMND Dakalak cấp Islam.

 

Hình 9. Putra Podam, CMND Dakalak cấp Đạo hồi.

 

Hình 10. Putra Podam, CMND Dakalak cấp tôn giáo KHÔNG.