Maha Shivaratri: Lễ thần Shiva kết hôn với Nữ thần Parvati

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Feb 18, 2023, 9:15 PM

Lễ hội Mahashivratri được tổ chức trên khắp Ấn Độ với sự tôn kính và tận tụy. Năm 2023, lễ hội Mahashivratri sẽ được tổ chức vào Thứ Bảy, ngày 18 tháng 2 năm 2023. Lễ hội kỷ niệm hôn lễ của Thần Shiva và Nữ thần Parvati, đây là thời gian tốt nhất thực hiện lễ cưới trong năm, truyền tải tinh thần sùng kính và cống hiến của những người theo đạo Balamon (Hindu).

Maha Shivaratri là gì?

Maha Shivaratri là lễ hội hàng năm của người theo Balamon (Hindu), gắn liền với khả năng sinh sản và sự hòa thuận trong gia đình. Lấy từ hai từ - Shiva và Ratri - nó được dịch theo nghĩa đen là "Đêm của Chúa Shiva" và dành riêng cho vị thần Hindu vĩ đại, người đã tạo ra, bảo vệ và biến đổi vũ trụ.

Khi nào là Maha Shivaratri?

Ở Ấn Độ, ngày 14 âm lịch hàng tháng - đêm trước trăng non và đêm đen tối nhất trong tháng - được gọi là Shivaratri. Trong số 12 Shivaratri diễn ra mỗi năm, Maha Shivaratri (diễn ra vào khoảng tháng 2 đến tháng 3) là lễ hội có ý nghĩa tâm linh mạnh mẽ nhất.

Được tính trùng với thời điểm mùa Xuân đến, Maha Shivarati bắt đầu vào đêm 13 và ngày 14 trong tháng cuối cùng của lịch Hindu (thường vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 theo lịch phương Tây) và kéo dài trong khoảng 12 ngày.

Năm 2023, Maha Shivarati sẽ vào ngày 18 tháng 2, sau đó vào năm 2024 là ngày 8 tháng 3, tiếp theo là ngày 26 tháng 2 năm 2025 và ngày 15 tháng 2 năm 2026.

Maha Shivaratri thường xảy ra ở đâu?

Đây là một trong những đêm quan trọng nhất về mặt tâm linh trong lịch của tôn giáo Balamon (Hindu), vì vậy nó được đánh dấu trên khắp Ấn Độ và cũng là một ngày lễ quốc gia ở một số quốc gia khác. Ở tiểu lục địa, các cuộc tụ tập đông đảo diễn ra ở các ngôi đền trên toàn quốc, nhưng lễ lớn nhất thường có thể được tìm thấy ở Ujjain, Madhya Pradesh, nơi Chúa Shiva được cho là đã từng ở. Những người sùng đạo đổ xô đến các đền thờ thần Shiva trên khắp Ấn Độ, đặc biệt là ở Tamil Nadu, Andhra Pradesh và Uttar Pradesh.

Ai ăn mừng Maha Shivaratri?

Lễ hội là một sự thống nhất tuyệt vời của xã hội Balamon (Hindu). Tất cả các đẳng cấp, giới tính, lứa tuổi và các nhóm xã hội đều tham gia vào sự thờ phượng tập thể của họ. Với chủ đề về khả năng sinh sản và sự hòa thuận trong gia đình, dịp này là một dịp đặc biệt thích hợp đối với phụ nữ theo đạo Balamon (Hindu).

Nguồn gốc của Maha Shivaratri là gì?

Nguồn gốc của lễ hội và ý nghĩa hiện đại của nó gắn liền với thần thoại Ấn Độ cổ đại. Theo truyền thuyết, Maha Shivaratri đánh dấu dịp Shiva lần đầu tiên biểu diễn Tandava Nritya - còn được gọi là vũ điệu của sự sáng tạo, bảo tồn và hủy diệt nguyên thủy. Chính nhờ vũ điệu sùng kính này mà Thần Shiva đã cứu thế giới khỏi sự hủy diệt.

Maha Shivaratri cũng đánh dấu dịp Shiva kết hôn với Nữ thần Parvati, và ngày ông trở thành một với Núi Kailash. Trong truyền thống yoga, Shiva được tôn kính, không phải như một vị thần, mà như một Adi Guru - vị Guru đầu tiên bắt nguồn khoa học Yoga. Maha Shivarati là một đêm của sự tĩnh lặng và yên tĩnh, được truyền cảm hứng và cống hiến cho sự duyên dáng và kỷ luật khắc kỷ của Chúa Shiva.

Những nghi lễ nào được kết hợp với Maha Shivaratri?

Lễ hội kết hợp nhịn ăn cả ngày và canh thức suốt đêm. Vào ban ngày, những người sùng đạo dậy sớm và tắm theo nghi lễ. Sau những lần tẩy rửa này, họ sẽ đi đến ngôi đền gần nhất dành riêng cho thần Shiva, để cúng dường sữa, sữa chua, mật ong, ghee, đường và nước.

Trong các ngôi nhà và đền thờ trên khắp Ấn Độ, câu thần chú thiêng liêng của thần Shiva được tụng: "Om Namah Shivaya." Lễ Puja đặc biệt được tổ chức, trong đó hương được thắp lên, đèn được thắp sáng và dòng người hành hương tiếp tục xuất hiện vào ban ngày và cả ban đêm. Thông qua tất cả, các tín đồ duy trì một sự nhanh chóng long trọng cho đến sáng hôm sau

Ý nghĩa đằng sau Maha Shivaratri là gì?

Maha Shivratri gắn liền với khả năng sinh sản và sáng tạo. Trong lễ hội, những phụ nữ chưa kết hôn sẽ nhịn ăn này với hy vọng sẽ tìm được bạn đời, trong khi những phụ nữ đã có gia đình sẽ nhịn ăn để cảm ơn và duy trì sự cân bằng hài hòa trong hôn nhân.

 

Lễ thành hôn (Lakhah) của người Chăm Ahier

Lễ cưới (Lakhah) của Chăm Awal/Ahier thường được tổ chức vào tháng ba, tháng sáu, tháng 8, tháng 10 Chăm lịch (không phải Hồi lịch). Lễ Lakhah được tổ chức vào các ngày thứ ba (angar) và thứ tư (but) trong hạ tuần (klem), không được tổ chức vào thượng tuần (bangun). Người Chăm có câu “Ngap kareh di bangun, ngap lakhah di klem”. Tuy nhiên, ngày nay do trong làng tổ chức nhiều đám cưới mà không còn ngày thích hợp, nên lễ cưới ở một số làng cho phép thực hiện Lakhah cả ngày trong thượng tuần (bangun).

Theo lịch Balamon (Hindu) năm 2023, lễ hội Mahashivratri sẽ được tổ chức vào Thứ Bảy, ngày 18 tháng 2 năm 2023. Lễ hội kỷ niệm hôn lễ của Thần Shiva và Nữ thần Parvati truyền tải tinh thần sùng kính và cống hiến của những người theo đạo Balamon (Hindu).

Maha Shivaratri có nhiều ý nghĩa đối với nhiều người. Một trong những chủ đề trung tâm, gây được tiếng vang mạnh mẽ nhất đối với những người sùng đạo, là ý tưởng "vượt qua bóng tối và sự ngu dốt". Do đó, đêm hy sinh, chiêm nghiệm và tĩnh lặng này là sự bao trùm của bóng tối và sự trống rỗng, đồng thời là lời cảnh giác thầm lặng cho sự trở lại của ánh sáng và sự sáng tạo đối với thế giới.

Hình 1. Thần Shiva và nữ thần Parvati