Indonesia kỷ niệm 77 năm độc lập sau gần 500 mất nước, là quốc gia Hồi giáo đông nhất thế giới

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Aug 19, 2022, 8:41 PM

Indonesia, tên gọi chính thức là "Cộng hòa Indonesia" là một đảo quốc nằm giữa Đông Nam Á và  Châu Đại Dương. Indonesia bao gồm 13.487 hòn đảo với dân số khoảng hơn 279 triệu người (năm 2022), xếp thứ 4 thế giới và đứng thứ 3 châu Á.

Indonesia, thời đại thuộc địa: Chịu sự kiểm soát của người châu Âu, đặc biệt là người Hà Lan từ thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 20. Người Nhật đến chiếm đóng Indonesia từ năm 1942 đến năm 1945. Indonesia tuyên bố độc lập vào ngày 17 tháng 8 năm 1945, nhưng các nhà cầm quyền Hà Lan phản đối, kéo theo nhiều năm hỗn loạn và các cuộc họp ngoại giao.

 

Mãi đến ngày 16 tháng 8 năm 2005, chính phủ Hà Lan chấp nhận chính thức ngày độc lập của Indonesia chính thức: 17/8/1945. Chấm dứt cuộc tranh cãi đã phủ bóng đen lên quan hệ hai nước trong gần 60 năm.

Indonesia, Malaysia và Champa là ba quốc gia lớn, cùng hệ ngữ Nam Đảo ở Đông Nam Á. Trong đó vương quốc Champa được xem là quốc gia đầu tiên của các dân tộc nói tiếng Melayu, được xem là quốc gia có chữ viết sớm nhất ở Đông Nam Á, và cũng được là đại diện cho dân tộc Bumi Putra (dân tộc bản địa).

 

 

Quốc kỳ Malaysia (Bendera Malaysia), cũng gọi là Jalur Gemilang ("Những sọc Vinh quang"), gồm 14 sọc đỏ và trắng xen kẽ nhau nằm ngang và ở góc trên bên trái cờ có một hình chữ nhật màu xanh mang mặt trăng lưỡi liềm và ngôi sao 14 cánh được gọi là Bintang Persekutuan hay Ngôi sao Liên bang. 14 sọc ngang đại diện cho tư cách bình đẳng trong liên bang 13 bang thành viên và chính phủ liên bang, còn 14 cánh sao đại diện cho sự thống nhất giữa các bang này. Lưỡi liềm đại diện cho Hồi giáo,  quốc giáo của Malaysia; nền xanh da trời tượng trưng cho sự thống nhất của nhân dân Mã Lai; màu vàng của ngôi sao và lưỡi liềm là màu hoàng gia của Vua Malaysia.

 

Hiệu kỳ Champa (Photo: Kauthara)

Hiệu kỳ Champa (tiếng Chăm: Dok Champa), gồm 9 sọc đỏ và trắng xen kẽ nhau nằm ngang đại diện cho tư cách bình đẳng và bên trái có một hình chữ nhật màu trắng xanh mang trăng lưỡi liềm (Aia Bulan) và ngôi sao 5 cánh (Batuk). Ngôi sao 5 cánh đại diện cho sự thống nhất giữa các tiểu bang như Indrapura, Amaravati, Vijaya, Kauthara và Panduranga. Lưỡi liềm đại diện cho Hồi giáo là quốc giáo của Champa; nền xanh da trời tượng trưng cho sự thống nhất của nhân dân Champa; ngôi sao và lưỡi liềm trước đó màu vàng là màu hoàng gia Champa, nhưng nay Champa không còn vua nên đổi thành màu trắng (Quốc gia Hồi giáo không còn vương).