Hội thảo bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật gốm Chăm

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Jun 20, 2023, 6:47 AM

Ngày 16/6/2023 tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức Hội thảo bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm.

Dự hội thảo có Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ VH,TT&DL), các sở, ngành và trên 100 đại biểu là nhà khoa học trong và ngoài nước. Đại diện nhân sĩ trí thức, nghệ nhân và nhà khoa học gốc Chăm tham dự và báo cáo tham luận tại Hội thảo có Pgs.Ts Phú Văn Hẳn, Pgs.Ts Trương Văn Món, Ts.Bá Trung Phụ.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đại diện chính quyền tỉnh Ninh Thuận cho biết việc UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm là di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp không chỉ tôn vinh giá trị nghề truyền thống mà còn khẳng định giá trị văn hóa của cộng đồng, của nỗ lực chung tay góp sức để bảo tồn, lưu giữ một nghệ thuật độc đáo riêng có trước những thách thức trong xu thế hội nhập và kinh tế thị trường. Sự ghi danh này mở ra cơ hội để nghệ thuật làm gốm của người Chăm tiếp tục tồn tại và phát triển.

Tại hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nhà khoa học, quản lý… đã trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến việc nhận diện giá trị nghệ thuật làm gốm của người Chăm, để xây dựng các giải pháp phù hợp và khả thi nhất nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm của người Chăm theo tiêu chí đã cam kết khi nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, cũng như đưa ra các giải pháp nâng cao hoạt động sản xuất gốm Chăm tại làng gốm Bàu Trúc; giải pháp khai thác hiệu quả nghệ thuật làm gốm của người Chăm cho phát triển du lịch, tạo thu nhập bền vững, nâng cao đời sống cho người dân…

GS.TS. Trương Quốc Bình, nguyên Phó cục trưởng Cục di sản văn hóa đã chỉ ra những thách thức trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản gốm Chăm trong bài tham luận Bảo vệ và phát huy giá trị Nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở Việt Nam. Qua đó, đưa ra các kiến nghị nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn các di sản văn hóa Chăm ở Việt Nam trong thời gian tới.

PGS.TS. Đặng Văn Thắng, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, TP.HCM với tham luận Nghiên cứu gốm Bàu Trúc phục vụ việc bảo tồn và phát huy giá trị, đã đưa ra những giải pháp bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị của gốm Bàu Trúc.

PGS.TS Trương Văn Món, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, TP.HCM với tham luận Nghệ thuật làm gốm của người Chăm những vấn đề cần bảo vệ khẩn cấp theo tiêu chí của UNESCO đã phân tích thực trạng, những thách thức đe dọa đến các giá trị của gốm Chăm khi có những cải tiến làm thay đổi giá trị và tiêu chí bảo tồn di sản và đề xuất những nhóm giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy Nghệ thuật làm gốm của người Chăm theo tiêu chí UNESCO…

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao chất lượng tham luận của các đại biểu góp phần quan trọng làm nên sự thành công của hội thảo. Ông mong muốn các nhà khoa học, các nhà quản lý, doanh nhân và cộng đồng nghệ nhân tiếp tục đồng hành cùng chính quyền tỉnh Ninh Thuận trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm để gốm Chăm sớm bước qua giai đoạn bảo vệ khẩn cấp, tiến tới phát triển ổn định. Đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển nghệ thuật gốm Bàu Trúc theo hướng bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân làng nghề gốm.