Thập Vinh có lời khuyên đối với Ts.Thành Phần

Written by Vinh Thap
In category Tin tức
Jul 1, 2023, 8:58 PM

Nguồn Facebook: Thập Vinh

Mấy hôm nay không hiểu sao tôi cảm thấy buồn, buồn từ đáy tâm can của mình. Tôi là sinh viên Chăm, Tôi yêu Chăm vì cha mẹ tôi là Chăm, là nơi tôi được sinh ra, được giáo dục và lớn lên, là nơi tôi được yêu thương bao bọc từ bạn bè người thân và Ông bà tổ tiên… Tôi luôn hãnh diện về Chăm dù Chăm vẫn còn nghèo, yêu di tích nền văn hóa rực rỡ lâu đời, yêu Tháp Chăm cổ xưa đứng hiên ngang kiêu hãnh hàng thế kỷ, như để thách thức bụi trần bão táp….Tôi yêu con người Chăm, một nhà thơ Inrasara phúc hậu, là người lưu giữ cái hồn đẹp nhất của văn hóa Chăm quảng bá cho nhân loại. Một ca sĩ chế Linh hào hoa lãng tử, một người có thể được cứu sống từ cõi chết, bởi nghe tiếng hát của Ông, giật mình, Ôi cuộc đời đáng yêu đáng sống lắm, và yêu luôn Gru Phần, một người cha tinh thần của hàng ngàn sinh viên sống xa quê…

Nhưng hôm nay, chuyện mích lòng không đáng có trên trang mạng Internet làm tôi bị tổn thương,tổn thương vì họ là những người tôi và xã hội trân quí Gru Phần và Bác Tỷ…..Và tôi vừa vai trò là người thâm niên sống hiểu Gru, vừa là người yêu Chăm, đã tìm hiểu và thất vọng về Gru Phần, một biểu tượng của sinh viên Chăm.

Là một sinh viên yêu dân tộc nên tôi giải bày tâm tư trung dung và hướng thiện, là đại diện tiếng nói của sinh viên, Nếu sai người trong cuộc và lịch sử lên tiếng.

Hội sinh viên TP.HCM tổ chức họp mặt hàng năm, và hàng năm ấy Gru Phần đều có thư ngỏ đến các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để được chia sẽ, giúp sinh viên nghèo vượt khó, trao học bổng cho sinh viên ưu tú…..Nhiều năm nay số tiền này có trao tận tay cho các bạn vượt khó đấy, nhưng chỉ rải rác một số ít, chưa công khai minh bạch tài chính, chưa thấy một khuôn khổ làm việc có hệ thống khoa học để giúp đỡ sinh viên lâu dài……Chuyện vô cùng nhạy cảm, sinh viên tụi em ai cũng hiểu, nhưng chúng em là sinh viên nhỏ tuổi, là thế hệ đang ở giảng đường đại học, các bậc Thầy Cô chúng em không dám thổ lộ. Vậy mong lắm từ tấm lòng yêu thương và trách nhiệm với sinh viên của Gru, mong lắm từ tấm chân tình là người cha để che chở uốn nắn sinh viên của Gru, và mong lắm tinh thần yêu nòi giống và lương tâm trong sáng của Gru để dìu dắt chúng em ăn học nên người. Mong lắm Gru ơi……

Phong phanh từ dư luận về chuyện hiểu lầm giữa Gru và Bác Tỷ, tôi sâu sát vào ngõ ngách thôn xóm để tìm hiểu, hiều lại càng thất vọng về Gru hơn, được giới thiệu và ngồi hàn huyên với một Chú ở Phước Nhơn, là trí thức trung niên hiểu cặn kẽ vấn đề này. Đưa cho tôi biên bản họp HĐSC, Chú nói: đây là gốc rễ phát sinh mâu thuẫn, cầm biên bản trong tay, tôi mơ hồ nghĩ mông lung, bởi biên bản chưa có chữ ký, chưa đúng với pháp lý và chưa thỏa mãn bà con dư luận…… Bảy ngày sau, tôi vi hành lần nữa, trong tay tôi vẫn biên bản đó nhưng đã có chữ ký, tôi chóng mặt hoang mang: Một biên bản giống nhau nhưng bảy ngày sau mới có chữ ký. Tôi đánh liều vào thăm một Sư Cả có chữ ký trong biên bản. Cặp mắt cay xòe giọng nấc nghẹn, Bác nói: “ Chẳng đặng đừng tôi phải ký vào biên bản này, chữ ký của tôi như sát muối vào Ông Tỷ và bà con Chăm, nhưng tôi phải ký vì áp lực từ nhiều phía quá Cậu à, chữ ký này làm tôi một tuần không ngủ được, ray rứt quá”

Thưa Gru, Những vị chức sắc Po Acar là những người “sạch sẽ” và “tinh khiết”, nhiệm vụ của họ là đọc kinh lễ trước ngôi mộ tổ tiên, là người làm lễ cúng gia tiên trong mỗi hộ gia đình, và tịnh tâm chay niệm 1 tháng vào lễ Ramuwan. Công việc và con người của họ thiêng liêng và tâm linh như vậy, nỡ lòng nào Gru bôi bụi trần gian không sạch sẽ vào cơ thể họ, làm thế có thấy lương tâm thanh thản bình an không Gru, xin đừng làm vậy, tội lỗi lắm Gru, tôi lỗi……Những người yêu thương Gru bấy lâu nay mong Gru tỉnh táo sám hối. Người Phàm mà, ai cũng một lầm lỡ, là một bài học hay, là trải nghiệm hữu ích trong đời thôi Gru à.

Ngày hôm qua tôi lại nghe thêm điều chưa đẹp về Gru. Thông tin từ thôn An Nhơn, Phước Nhơn, Gru cùng với hai chú Thành quang Dũng và Thập Liên Trưởng mang biên bản họp HĐSC phân phát khắp nơi và làm công tác tư tưởng xấu về Bác Tỷ. Sao lại làm trầm trọng vấn đề quá mức vậy Gru, bà con ta không ai nghĩ tâm và tầm cũng Gru lại làm được những việc này, sức vóc của một TS là tổ chức hôi thảo lớn hoặc đề tài nghiên cứu lịch sử nào đó chứ Gru.

Hơn nũa Gru là Đảng viên, nên là cái gương đẹp để con cháu soi rọi, phải thật sự thấm nhuần tư tưởng đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư…..Gru đang sống ở chế độ Cộng sản, đã được chế độ ưu đãi bổng lộc để được chổ đứng vững chắc trong xã hội hôm nay. Vậy hãy cân nhắc và làm những điều Đảng tin dân mến nhé Gru.

Những lời mạo muội trên đây là tâm tư cõi lòng. Tôi bộc bạch những điều chưa đẹp chưa hay để mong muốn một xã hội tươi và sáng hơn, Ngạn ngữ Anh: “No pain no gain”, đó chỉ là bước sẩy chân, và đường đời ai cũng phải một lần va vấp,. vấp để đứng lên, manh mẽ và quyết liệt hơn, chúng em luôn dõi bước và song hành cùng Gru.

Tôi và Gru là Chăm, là đồng tộc với nhau, nên những đau thương và mất mát của Chăm thì tôi, Gru, sinh linh Chăm cũng đau và rỉ máu giống nhau. Với lòng thành tâm và thiện chí với nhau, tôi, Gru và tất cả những người yêu thương Chăm hãy quỳ và dập đầu trước vong linh tổ tiên Chăm cho cuộc xung đột này mau chấm dứt, mong cho xã hội Chăm khắng khít lại và đoàn kết.

Kính mến Gru.