Ysa Cosiem: trí thức Cham nữa vời bàn chuyện tôn giáo Chăm

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Jul 6, 2023, 12:29 AM

Ysa Cosiem gốc Chăm Châu Phong- An Giang. Tôi biết rõ về gốc gác và thân phụ của ông ta, hiện giờ ông có một phần mộ của người thân phía sau một thánh đường mà chính thân phụ ông gầy dựng, Thánhđường bên cạnh UBND xã.

Hiện nay Ysa Cosiem đang sống ở Mỹ, vợ ông người Kinh gốc Phật giáo, con chó Mimi của ông gốc Tin Lành, còn Ysa Cosiem gốc Hồi giáo, nhưng bây giờ ông ta thành Ma giáo.

Ysa Cosiem tự xưng mình là Hồi giáo, nhưng ông ta chơi chó, ngủ với chó, chó liếm mặt liếm tay ông ta là chuyện bình thường, hàng ngày ông ta thường dắt chó đi ỉa ở công viên.

Hình 1. Ysa Cosiem tự cho mình là Hồi giáo mà chơi chó

Ysa Cosiem là người đã từng gây sóng gió trên mạng xã hội Facebook, ông không biết Akhar Thrah Chăm những lại đi bàn chữ Chăm, không biết đọc chữ Chăm, nhưng Ysa Cosiem dám phát ngôn bừa bãi (ndem balik balak) về Akhar Thrah.

Hôm nay Ysa Cosiem lại bàn chuyện tôn giáo Chăm, trong khi ông ta không biết tôn giáo là gì?

1. Ysa Cosiem Không biết Bani là gì?

Ysa Cosiem tự nhận mình là Chăm Islam nhưng lại không biết từ Bani, hồi nhỏ chắc Cosiem không ngak khotan tama Bani chăng? Hay Cosiem không Bac akhar Bani chăng?

Nay Ysa Cosiem phán: “Người Chăm Islam ở Miền Tây không hề cho rằng đạo Bani trực thuộc Islam. Họ không chấp nhận cái tên Bani Hồi Giáo (Islam)! Hoặc là Bani hay Hồi Giáo chứ không có chuyện 2 tôn giáo nhập một.”

Ysa Cosiem nghe đây, Hơn 400 năm nay, Champa chỉ có Awal và Ahier là một nhánh của Hồi giáo, chứ giai đoạn đó Champa không còn tồn tại Islam (như thế kỷ 21) này.

Bani không phải là tôn giáo, Bani trong tiếng Ả Rập mang nghĩa “đạo”, tương tự tiếng Hindi gọi “Agama”, tiếng Latin gọi “religion”, tiếng Trung gọi “Ton zao” và tiếng Việt gọi là “đạo”.

Bani dùng để chỉ sắc tộc, tín đồ theo thờ phượng Allah, từ “Bani Israel” xuất hiện nhiều lần trong Thiên kinh và Hadith.

Trong Surah Al-Baqarah câu 40 Allah phán gọi sắc dân Israel rằng:

يبنى إسرءيل

(Ya Bani Israel - Hỡi sắc dân Israel!)

 

- Cam Bani: Người Chăm Hồi giáo

- Bani Ibrahim: Hồi giáo

- Bani Nabi: Hồi giáo

- Bani Muhhamat: Hồi giáo

- Banī Java: Hồi giáo của người Mã Lai.

- Bani Catholic, Bani Islam, Bani Protestant, …

Cosiem phán: “Người Chăm Islam ở Miền Tây không hề cho rằng đạo Bani trực thuộc Islam”

Không biết cha Cosiem hay chính Cosiem mà phán quá bừa vậy. Bani là Islam nguồn gốc từ Ả Rập. Bani không phải tiếng Chăm, từ Bani được dùng cho cả thế giới Ả rập, thế giới Hồi giáo và cả thế giới Melayu.

Trong khi tín ngưỡng của Chăm là Awal (Hồi giáo sơ khai, Hồi giáo cũ, Hồi giáo ban đầu, …) có nghĩa từ Awal ra đời khi Islam chưa hoàn thiện, Islam ở một số nơi còn ăn lông ở lổ, …

Islam trên thế giới có tới 73 nhánh như: Sunni và Shia đánh nhau hàng ngày Cosiem không biết à? Islam Ả Rập có giống Islam Iran không? Islam Moroc có giống Islam Irak không? thậm chí Islam tại nước Ả Rập có giống nhau không? và nhiều Islam khác hiện nay vẫn còn lạc hậu như bùa chú, cúng ông bà tổ tiên, trai gái mại dâm, rựu chè, cờ bạc, ….

Awal (Hồi giáo Champa hay Hồi giáo Awal) đã được hội đồng Islam thế giới công nhận, cho phép cộng đồng Chăm Awal đi Haji, cho phép vào cầu nguyện trong Masjid Al-Haram, Ysa có biết điều này chưa?

Ysa Cosiem có biết trước 1950 Islam ở Malaysia như thế nào chưa? Khái niệm Islam chính thống giáo là những gì thuộc giáo lý như (Thiên kinh Koran, Hadith, ...), còn tín đồ hay người theo Hồi giáo cũng như các nhánh, các hệ phái, các chi phái, ...là họ đang bám vào giáo lý Hồi giáo để dần dần hoàn thiện sự chính thống giáo một cách trọn vẹn. Ví dụ ở Kelantan-Malaysia vào đầu thế kỷ 20, phụ nữ vẫn chỉ che người đến phần ngực phía dưới và lộ nguyên phần ngực phía trên và đôi vai như người Thái, người Lào, …trái hẳn với luật Hồi giáo là phụ nữ phải che kín người. Các vùng như Kelantan, Terengganu, Kedah,…cúng các lễ tục Mak Yong như Raja Praong, lễ tục cúng cho người bệnh, lễ tục cúng bảy công chúa con của thần biển, lễ tục cúng thần Yang trong lễ cắt bao quy đầu, lễ tục cúng thần yang trong lễ tục thả Diều,… Đến tận 1950, khi đảng Hồi giáo Liên Malaysia (PMIP; sau là PAS) lên nắm quyền thì Hồi giáo tại Malaysia được loại bỏ dần những tín ngưỡng ảnh hưởng yang thần bởi chính quyền đã dùng vũ lực dẹp bỏ các lễ tục hay tín ngưỡng trên. Từ đó Hồi giáo tại Malaysia được hoàn thiện dần Islam chính thống giáo. Tuy nhiên, hiện nay ở một số nơi hẻo lánh thuộc hải đảo xa xôi Indonesia, Malaysia, các tín đồ Hồi giáo vẫn còn thực hiện một số lễ tục truyền thống như cúng thần sông, thần núi, tổ tiên, …dưới vỏ bọc của Hồi giáo (Islam).

2. Ysa Cosiem nói quá bậy

Ysa Cosiem phán: “Hai tôn giáo Bani và Hồi Giáo đã khác nhau từ ít nhất 500 năm, từ thời Vua Porome đến giờ! Vậy tại sao hôm nay lại có phong trào sáp nhập 2 thành 1?”

Ysa Cosiem, đã lú mà còn tỏ vẻ nguy hiểm, hỏi ông, hai tôn giáo nào mà sáp nhập lại một?

Champa từ khi mất nước cho đến bây giờ chỉ tồn tại hai tín ngưỡng là Agama Awal (Bani Awal) và Agama Ahier (Bani Akhir). Từ thời Pháp Thuộc gọi Bani Awal là tôn giáo Hồi giáo, đến khi thời VNCH cũng gọi tôn giáo Chăm là Hồi giáo và bây giờ VN XHCN thì trong Danh mục tôn giáo của Ban Tôn giáo Chính phủ cũng chỉ ghi Hồi giáo.

Vậy hỏi ông, Chăm có tôn giáo Bani là vào thời kỳ nào? hãy đưa ra bằng chứng? biết thì nói còn không biết thì đi Sacramento ăn thịt heo đi.

Hỏi tiếp: Chăm nào có tôn giáo Hồi giáo Bani? và Chăm nào có tôn giáo Hồi giáo Islam? Ông tìm ra ở đâu thế? Hồi giáo Bani và Hồi giáo Islam chỉ là tên gọi của hai tổ chức, người ta dùng là để phân biệt nhau mà thôi.

Hơn nữa Hồi giáo Awal là ám chỉ cho nhánh tôn giáo xuất hiện tại Champa hay là một nhánh tôn giáo Hồi giáo của dân tộc Chăm, còn tôn giáo Islam là tôn giáo ngoại lại của Ả Rập. 

Ông phán: “nếu chính quyền VN hiểu lầm muốn xóa sổ tôn giáo Bani và biến nó thành Hồi Giáo thì tất cả những người Chăm dù tôn giáo gì đi nữa cũng phải tiếp tay với người Bani đệ trình kiến nghị lên chính phủ xin giữ nguyên tên đạo Bani cho họ.”

Theo tôi nếu Ysa Cosiem có ghét Cộng Sản thì cứ viết bài đã kích Cộng Sản, ông đừng đưa chuyện tôn giáo Chăm vào gán ở đây.

Chính quyền VN nào xóa tôn giáo Bani?

Chính quyền VN nào biến Bani thành Hồi giáo?

Ông già rồi hãy nói chuyện cho lễ phải, đừng vì vài ly rựu từ Sacramento mà phán bậy nhé, đúng là mây tầng nào thì chỉ gặp gió ở tầng đó mà thôi.

Ta cho rằng Champa sẽ không có người anh hùng, giờ đây nghiệm lại là ta đã sai Champa còn có nhiều người ngu và dốt nữa.

Allah và Sastan không thể chung đường

Hình 2. Ysa Cosiem trí thức Chăm nữa vời.

 

BÀI VIẾT CỦA YSA COSIEM

Creat: Cei Ysa Cosiem.

Ai là thế lực bên ngoài tác động và cổ xúy để người Bani trở thành Bani Hồi Giáo (Islam) trong khi giáo điều và tập tục hành lễ của cả hai tôn giáo hoàn toàn khác biệt nhau?

Người Chăm Islam ở Miền Tây không hề cho rằng đạo Bani trực thuộc Islam. Họ không chấp nhận cái tên Bani Hồi Giáo (Islam)! Hoặc là Bani hay Hồi Giáo chứ không có chuyện 2 tôn giáo nhập một.

Với người Chăm Hồi Giáo (Islam) thì chỉ khi người Bani tự ý xóa bỏ tôn giáo Bani trong tư tưởng và hành động để thật tâm thành tín đồ Muslim của tôn giáo Islam thì họ mới được gọi là Muslim.

Thật vậy người Muslim tin tưởng tuyệt đối vào đấng chí tôn Olloh và không chấp nhận chuyện thờ cúng dù hình thức hay trong tâm một đấng tối cao nào khác ngoài Olloh ra.

Họ không cúng kiến, không giử tục lệ Chàm xưa, hay làm giổ cha mẹ ông bà quá cố,và cũng không làm bàn thờ treo hình cha mẹ ông bà trong nhà.

Trong khi đó thì đạo Bani ngược lại, ngoài Olloh, giáo chủ Mohamad, người Bani còn tưởng nhớ và cúng quẩy ông bà tổ tiên, cha mẹ quá cố, và cả những người có công với đất nước như Vua chúa và anh hùng dân tộc đả được thánh hóa. Người Bani vẫn giử gìn và duy trì tập tục, lễ lộc và văn hóa từ ngìn xưa để lại.

Sự khác biệt giữa Bani và Hồi Giáo quá lớn, làm sao mà họ có thể vứt đi một cái một để thành tín đồ Hồi Giáo (Islam) được?

Với Hồi Giáo muốn là tín đồ thì từ trong tư tưởng cho tới hành động và lối sống phải dứt khoát theo giáo luật 100%, bắt đầu bằng việc thực hành lễ cúng ngày 5 lần.

Người Bani từ ở Pangdurangga cho tới Bani Cambôt (Cham Iman San) từ xưa đến nay đâu ai cúng ngày 5 lần?

Hai tôn giáo Bani và Hồi Giáo đã khác nhau từ ít nhất 500 năm, từ thời Vua Porome đến giờ! Vậy tại sao hôm nay lại có phong trào sáp nhập 2 thành 1?

Câu hỏi #1: Ai thật tâm muốn tôn giáo Bani thành Hồi Giáo (Islam)?

Câu hỏi #2: Chuyện xung đột tôn giáo đã xãy ra tang thương cho lịch sử của dân tộc Chăm vì người Bani và người Ahier (Ba La Môn) không bao giờ từ bỏ văn hóa tín ngưỡng của ông bà họ.

Sáp nhập 2 tôn giáo vào nhau chỉ gây chia rẽ, hận thù, sát hại nhau chứ không tạo sự hoà thuận yên ổn cho cộng đồng Chăm. Vậy nếu Chăm xào xáo ai có lợi?

Ý kiến của riêng tôi cho mọi người tự có câu kết luận: Cách đây hơn chục năm có tập đoàn Champaka với những bài quá khích soi mói cá nhân và tự đánh bóng mình khiến cộng đồng luôn hiềm khích. Champaka nay đã dẹp tiệm vì bị tẩy chay, nhưng cái rễ vẫn còn qua TS VNS và cái trang mạng dỡ hơi khùng khùng điên điên Kauthara và nếu mọi người không vào đọc và chia sẽ để nhiều người khác vào xem thì tự nó cũng sẽ chết theo cây Champaka.

Đây là các câu hỏi mà chúng ta phải suy nghĩ để biết hầu tránh việc xung đột tôn gíao nói chung và tránh sứt mẽ tình anh em đồng tộc Chăm nói riêng.

*** Chăm PR, Chăm Miền Tây, và Chăm Cambốt có cùng một nguồn gốc tổ tiên không?

Qua các trang mạng về ngôn ngữ của tôi trên FB, các bạn đã thấy rồi Chăm PR và Chăm Miền Tây và Chăm Cambốt dùng từ ngữ tuy có phương âm khác biệt nhưng tên gọi có đến 90% giống nhau, thế nên tuy 3 nhóm sống khác nơi, nhưng cả 3 đều từ một gốc Chăm mà ra.

Ta phải biết chấp nhận tất cả các sự khác biệt của nhau, hãy yêu thương và đùm bọc nhau vì ta cùng một tổ tiên mà ra!

Phải tỉnh tâm đừng để bị kích động, xúi giục mà hiềm khích nhau! Hãy nhìn nước Việt với 90% gốc Kinh có 4 tôn giáo chính hoàn toàn khác biệt nhau, Phật giáo, Công giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, nhưng họ (trong quá khứ lịch sử đã cùng nhau đoàn kết chống ngoại xâm) đã sống hòa đồng với nhau đến ngày hôm nay.

Vậy nếu chính quyền VN hiểu lầm muốn xóa sổ tôn giáo Bani và biến nó thành Hồi Giáo thì tất cả những người Chăm dù tôn giáo gì đi nữa cũng phải tiếp tay với người Bani đệ trình kiến nghị lên chính phủ xin giữ nguyên tên đạo Bani cho họ.

Vài suy nghĩ nhân thấy chuyện tôn giáo Bani bị ép thành Bani Hồi Giáo (Islam) ngượng ngập và trái ý của tín đồ Bani. Bắt buộc họ vào chỉ gây nên hiềm khích có thể xãy ra bạo động, chết chốc và một xã hội bất ổn.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương phải can thiệp và đệ trình lên chính quyền trung ương xóa bỏ tên gọi Hồi Giáo Bani đúng theo ý nguyện của người dân.

Rockville, Maryland 04JUL2023

YC

Cr: cei Ysa Cosiem