Vì sao sư cả Dương Khà bị phế truất ra khỏi tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận

Written by Thành Thanh Huấn
In category Tin tức
Jun 29, 2023, 3:53 AM

Dương Khà là một Sư cả chủ trì Thánh đường Hồi giáo Bani Phước Nhơn. Ông ta từng là Phó Chủ tịch Hội đồng sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2015- 2021 và cũng là người rất cương quyết giữ quan điểm tên gọi tôn giáo "Hồi giáo Bani". Dương Khà đưa ra lý luận rằng, các tầng lớp chức sắc (Gru, Imam, Katip, Acar) đang sử dụng kinh Qur’an (Koran), phụng sự đấng tối cao Po Allah, ông cũng còn khẳng định thêm rằng chức sắc Acar không được phép thờ các thần Yang ngoài đấng tối cao Po Allah. Theo ông ta, tên gọi "Hồi giáo Bani" là một tên gọi đúng nhất theo dòng lịch sử tôn giáo được tổ tiên tiền nhân Champa tiếp nhận và truyền cho hậu thế đến ngày nay.

Tuy nhiên, gần đây từ khi ông Dương Khà nhận tiền bôi trương của bà đầm Châu Thị Cành (Cựu thành viên Fulro) và sự kích động của Thành Thanh Dải (Thủ tướng Champa tự phong) để chống phá chính quyền Việt Nam cũng như phá rối tổ chức tôn giáo Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận. Từ đó ông Dương Khà quay lưng 180 độ bội ước lại những gì ông ta tuyên bố trước đây. Điều này chứng minh rằng ông Dương Khà là một vị cả sư không nghiêm túc, sống hàng hai ba phải, không xứng đáng là người lãnh đạo tinh thần đại diện cho tín đồ Bani ở địa phương.

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ tín đồ Bani ở Phước Nhơn tiết lộ, Dương Khà là một con người thiếu đạo đức, những việc làm của ông đều gắn với quyền lợi bổng lộc cá nhân. Cụ thể thời gian qua, ông ta lạm dụng quyền lực là một Sư cả, ăn tiền xương máu mồ hôi nước mắt của một số đồng bào Chăm Bani ở địa phương (5 triệu đồng / một người) không may chết vì đại dịch Covid-19 để thực hiện đám tang theo nguyện vọng của gia đình. Hơn nữa, nếu ai không chi tiền bôi trơn, ông ta ra lệnh cấm các chức sắc dưới quyền thực hiện các nghi lễ liên quan đến tôn giáo cho tín đồ Bani. Hành vi thiếu đạo đức của Dương Khà đã tạo làn sóng bất bình phẫn nộ từ cộng đồng Chăm Bani (Chăm có đạo) nói chung và tín đồ Bani ở địa phương. Chủ trương do Dương Khà là đưa ra một chính sách "Ngu dân" chỉ phù hợp dưới thời thượng cổ, nhưng thật đáng tiếc nó tồn tại hiện hữu ở một làng Chăm Bani Phước Nhơn, là một địa phương có nhiều nhân sĩ trí thức Chăm có tinh thần cấp tiến như: Thành Chiểu, Phú Văn Trạng, Thành Ngọc Ách, Thành Công Thỏa, Nguyễn Văn Tỷ, Thành Thảo, Đạo Văn Trọn, ... Đây là một sự kiện hi hữu chưa từng xảy ra trong lịch sử cận đại của dân tộc Chăm.

Theo một nguồn tin khác cung cấp cho chúng tôi, Dương Khà đưa ra yêu sách, ông sẽ tham dự Đại hội Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 4 với điều kiện, ông ta phải nắm ghế Chủ tịch của tổ chức này.

Đây là một luận điệu khôi hài, tham quyền cố vị nói lên bản chất Dương Khà và bộc lộ một con người thiếu tầm lẫn tâm. Dư luận tín đồ Bani Phước Nhơn mỉa mai ví von, nếu Cả sư Dương Khà giữ ghế Chủ tịch Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh, chắc ông ta đưa sổ đỏ tổ chức này đi cầm cố ở ngân hàng lúc nào không hay?

Với những lý do trên, Ban thường trực Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận có phiên họp và ra thông báo chính thức phế truất Dương Khà ra khỏi Tổ chức tôn giáo Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 3 và cấm không cho ông ta tham dự Đại hội nhiệm kỳ 4.

Dẫn theo nguồn tin từ chính quyền Phước Nhơn cho biết, Hội đồng bổn đạo Thánh đường Hồi giáo Bani phối hợp với Ban Phong tục thôn Phước Nhơn có phiên họp giới thiệu và suy tôn chức sắc, nhân sĩ tiêu biểu có tinh thần cấp tiến ở địa phương, đại diện cho tín đồ Bani tham gia Đại hội Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 4 tiêu biểu như: Imam Hứa Móc, Imam Thành Ngọc Trên, Imam Thập Thanh Lượng, Ông Đạo Thanh Thích và bất tín nhiệm đối với Dương Khà, mặc dù ông ta là đương kim Phó Chủ tịch Hội đồng Sư cả nhiệm kỳ 3.

Đây là một bản án vô cùng nhục nhã dành cho Cả sư Dương Khà, rồi mai đây ông ta còn mặc mũi nào ngẩng đầu nói chuyện với các tầng lớp chức sắc ở làng Chăm Bani các địa phương trong dịp lễ hội, đình đám Chăm.

Sự kiện Dương Khà để lại một "vết nhơ" cho cộng đồng Chăm Bani ở địa phương và trở thành một tên đồ tể tội đồ dân tộc về tội phá rối sự bình an tổ chức tôn giáo, tên tuổi ông ta được xướng danh vào trang sử "Đen" của dân tộc Chăm cho hậu thế.

Có chăng Dương Khà "gieo gió sẽ gặp bão"!

Hình 1. Sư cả Dương Khà, cả sư Thánh đường Phước Nhơn.

 

LINK: LIÊN KẾT LIÊN QUAN

Sư cả Dương Thà (Phước Nhơn) phỉ báng Chính phủ Việt Nam- Phần 1

Tại sao Sư cả Dương Thà phỉ báng chính phủ Việt Nam- Phần 2

Sư cả Dương Thà, mang trọng tội vì ép Imam Hứa Móc từ ...