Ngọc Hoàng chất vấn Táo Ban Tôn giáo về tôn giáo Chăm Bani

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Apr 28, 2020, 2:28 PM

Hai mươi ba tháng chạp năm Canh Tý 2020, các Táo Việt về chầu thiên đình. Ngọc Hoàng đã nghe các báo cáo của các Táo Y tế, Giao thông, Kinh tế, Giáo dục,... trong năm qua. Thiên đình đã tận mắt chứng kiến những “chiêu trò”, những bản báo cáo “làm hàng” của các Táo.

Và đặc biệt, năm nay có thêm Táo Ban Tôn giáo lên báo cáo muộn hơn với lý do chính đáng là Chăm Bani đang tổ chức SUK YENG, hơn nữa chờ kết quả cuộc họp của HĐSC về những vấn đề liên quan đến tôn giáo Hồi giáo Bani.

Dưới đây là đoạn hội thoại giữa Ngọc Hoàng và Táo Ban Tôn giáo liên quan đến vấn đề “Tôn giáo Chăm”, xin được ghi lại cho thần dân Chăm được rõ.

 Ngọc Hoàng: này Táo Ban Tôn giáo, ta đã lệnh cho Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, pháp lệnh về nghiên cứu và bổ sung tín ngưỡng tôn giáo, Táo đã làm chưa?

 Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, Thần đã nhận Nghị định Số: 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định một số điều và biện pháp thi hành luật tín ngưỡng tôn giáo, Ban Tôn giáo đã công nhận Việt Nam có 14 tôn giáo gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Hồi giáo, Baha’i, Tịnh độ cư sỹ Phật hội VN, Tứ ân Hiếu nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Giáo hội Phật đường Nam tông Minh sư đạo, Minh lý đạo tam tông miếu, Đạo Bà-la-môn, Tôn giáo Mặc môn.

Riêng dân tộc Chăm có 2 tôn giáo đó là Hồi giáo và Đạo Bà-la-môn. Riêng Hồi giáo có 2 chi nhánh là Hồi giáo Islam và Hồi giáo Bani. Mọi người và tổ chức đều biết rồi ạ.

Nhưng thật khó Ngọc Hoàng ơi…Hiện nay Một số người lấy danh trí thức lập nhóm đi ký đơn đề nghị đổi tên “Hồi giáo Bani” thành tên mới là: “Tôn giáo Bani”.

Ngọc Hoàng: Có chuyện này sao? Kể cho ta nghe.

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, Đơn kiến nghị gồm 5 người là một nhóm trong gia đình đã gửi đến các cấp như: Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận và Ban Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận.

Ngọc Hoàng: Thế các Táo giải quyết vụ việc trên như thế nào?

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, Táo đã gửi đơn kiến nghị đến Hội đồng Sư cả (HĐSC) tỉnh Ninh thuận, và HĐSC đã tổ chức cuộc họp và kết quả vẫn giữ nguyên tên tổ chức là “Hồi giáo Bani”

Ngọc Hoàng: Thế ở tỉnh Bình Thuận có xảy ra vụ việc này không?

Táo Ban Tôn giáo: dạ, dạ đơn kiến nghị trên cũng được gửi đến HĐSC Bình Thuận rồi ạ. Nhưng HĐSC Bình Thuận cũng bác bỏ lá đơn, nghĩa là vẫn giữ nguyên “Hồi giáo Bani” ạ.

Ngọc Hoàng: Vậy tình hình có sao không?

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, tuy HĐSC vẫn giữ nguyên tên “Hồi giáo Bani”, nhưng hậu quả của đơn kiến nghị đã làm xáo trộn trong giới tu sĩ Awal và cộng đồng Chăm.

Bệ hạ…..Họ còn gửi đơn cấm chém trâu trong lễ tang của người Chăm, đơn trên họ đã gửi đến: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch,  Ban Tôn giáo Chính phủ - Bộ Nội vụ, Ban Dân vận Tỉnh ủy Tỉnh Ninh Thuận, UBMTTQVN Tỉnh Ninh Thuận, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tỉnh Ninh Thuận, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Tỉnh Ninh Thuận, Ban Dân tộc Tỉnh Ninh Thuận, Hội đồng Sư cả Tôn giáo Bani Tỉnh Ninh Thuận.

Ngọc Hoàng: Sao nhiều chuyện vậy, giải quyết chưa? 

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, chuyện này cũng giải quyết xong rồi ạ. HĐSC cũng tổ chức họp và phản đối 100% chuyện này ạ.

Ngọc Hoàng: tốt, tốt lắm. Ta biết, nhưng là Tôn giáo thì phải giải quyết đúng và tận gốc; Táo phải có trách nhiệm tham vấn việc này nghe chưa?

Táo Ban Tôn giáo: Đội ơn Ngọc Hoàng.

Ngọc Hoàng: Thế ngoài 2 chuyện này có còn chuyện nào nữa không?

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, còn nhiều chuyện đau đầu lắm. Như chuyện họ đang kế hoạch đổi tên “Thánh đường Bani” thành tên “Chùa Bani”, Chuyện nhà thơ đang tuyên giáo “Bani thờ nhiều thần của Balamon, thì ngược người Balamon cũng thờ Allah”, rồi chuyện phát biểu  “Người chăm Bani và Chăm Balamon thể hiện sự thống nhất qua Omka là tiếng OM, Mặt trời là Balamon và mặt trăng là Bani, mặt trời đại diện cho Nam và mặt trăng đại diện cho Nữ tạo thành sự thống nhất”.

Ngọc Hoàng: Sao nghe chói tai quá, sao “Thánh đường Bani” lại gọi thành “Chùa Bani”? sao Bani lại thờ nhiều thần Balamon mà ta không biết? cái gì Balamon là mặt trời và Bani là mặt trăng? Táo đã từng nghe hay chưa?

Táo Ban Tôn giáo: Dạ có nghe rồi ạ, họ còn tung tin nữa là “Bani cải tổ theo mô hình Balamon và phật giáo, Tu sĩ Bàni cạo đầu, không để tóc tương tự Phật tử do chịu ảnh hưởng Phật giáo,…”

Rồi họ còn cho một tu sĩ Acar đi tuyên truyền Po Kuk mới tạo ra Po Awllah và Po Nagar. Mục tiêu cuối cùng để chứng minh Sang Magik là thờ đa thần nên có thể mang tượng thần yang vào thờ trong Magik được, và sau cùng phải gỡ chữ Awllah và Muhammad khỏi sang Magik ạ.

Ngọc Hoàng: Cha chả, Táo có bị điếc tai không?  To gan, ai có chủ mưu đó, Po Kuk là ai sao ta không biết? sao lại Po Kuk sinh ra Po Awllah? Láo toét, ta đây là Awllah sao các người lại nói bậy? chuyện Po Kuk chỉ là sấm thế ký của Chăm Balamon ra đời vào khoảng thế kỷ 17, có liên quan gì đến ta.

Táo Ban Tôn giáo: Ngọc Hoàng, Ngọc Hoàng đừng giận…Mọi người Chăm ai ai cũng đều biết âm mưu này rồi ạ. Bọn chúng muốn làm loạn xã hội Chăm, muốn làm lủng đoạn tôn giáo Bani đó mà.

Ngọc Hoàng: nàyTáo Ban Tôn giáo hãy giải quyết và làm rõ cho tu sĩ và tín đồ Bani biết, đó chỉ là lời xuyên tạc nhảm nhí mà thôi nghe chưa?

Táo Ban Tôn giáo: Ngọc Hoàng anh minh! Anh Minh! Táo đã cho ông TS. Putra Podam viết bài phản biện rồi ạ. Bài phản biện rất nghiêm túc, khoa học và đã chỉnh đốn những sai lầm mà những người kia đang tuyên truyền sai ạ.

 Ngọc Hoàng: Sao chuyện lớn như thế mà chỉ có TS. Putra Podam lên tiếng thôi sao? Những người khác như Ts. Bá Trung Phụ, Ts. Phú Văn Hẳn, Ts. Trương Văn Món, Ts. Basiron, Ts. Báo Văn Tuy,… thì sao?

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, những Ts còn lại đang theo dõi vụ việc và luôn luôn ủng hộ Ts.Putra Podam ở phía sau ạ.

Còn nữa Ts. Putra Podam cũng được sự hậu thuẫn từ HĐSC và được HĐSC cung cấp thông tin để viết bài phản biện ạ.

Ngọc Hoàng: Tốt, tốt lắm. thế trong giới tu sĩ Chăm Bani có tin tức gì công khai cho cộng đồng biết không?

Táo Ban Tôn giáo: Muôn tâu Ngọc Hoàng, dạ có ạ. Vừa rồi tại văn phòng HĐSC Ninh Thuận có tổ chức cuộc họp gồm có Ban thường trực HĐSC, Hội đồng bổn đạo thuộc Sang Magik, thành phần có trong danh sách đi hành hương trong mùa Ramawan. Cuộc họp do Cả sư: Nguyễn Lài, chủ trì. Cuộc họp đã đi đến thống nhất 2 nội dung sau:

    1. Đồng ý trong CMND ghi: Bani

    2. Còn tên tổ chức: Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận vẫn giữ nguyên. Với số phiếu đồng ý chiếm 65%, và phiếu chống chiếm 35%.

Hiện nay Táo đã Email cho TS. Putra Podam tiếp tục viết bài phản biện để làm rõ sự thật và định hướng lại dư luận ạ. Nhưng TS. Putra Podam hứa sẽ cố gắng giúp HĐSC đến hết tháng 1/2020 thôi ạ. Sang tháng 2/2020 Putra Podam đi công tác rồi ạ.

Ngọc Hoàng: Được, nhưng chuyện quan trọng vậy, sao lại Táo không không can thiệp.

Táo Ban Tôn giáo: Dạ, đây là chuyện nội bộ của HĐSC và cộng đồng Bani, Táo chưa can thiệp nhưng đang theo dõi sát ạ.

Ngọc Hoàng: Thôi được.

Này Nam Tào Bắc Đẩu, ghi lại hết các vụ việc này để năm sau các Táo Việt phải bổ sung thêm phần báo cáo về tình hình thần dân Champa ở hạ giới cho ta rõ. 

 Nam Tào Bắc Đẩu: Tuân lệnh Ngọc Hoàng, Ngọc Hoàng sáng suốt. 

Ngọc Hoàng: Này Táo Ban Tôn Giáo ta cho biết, ngày xưa vì Thiên Lôi của ta mải mê bên vườn hồng mà để cho cuộc “Nam Tiến” phi nghĩa của các ngươi xóa sổ đi một quốc gia Champa đã từng cường thịnh, gây bao nỗi khốn cùng cho thần dân Champa. Nay họ chỉ còn hơn 100 ngàn người, là thần dân thuộc quyền cai trị của các Táo. Các Táo nên nhớ: đất đai cả vùng Nam trung bộ từ Quảng Bình đến Biên Hòa là của tổ tiên người Champa khai phá và gầy dựng từ đầu thế kỷ thứ II và bị chính Đại Việt xâm chiếm và tước đoạt chính thức vào năm 1832, chỉ mới 182 năm thôi. Họ là người bản địa và phải được hưởng quyền bản địa như công ước mà ta đã ban. 

Uống nước phải nhớ nguồn, Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây; các Táo Việt có được chủ quyền lãnh thổ to lớn như ngày hôm nay, thì phải nhớ cội nguồn, nhớ công người Champa khai phá ở phía Nam; 

Nay, ta thấy các Táo đã chiếm đất của dân tộc khác rồi, lại còn cư xử vô đạo đức, vô văn hóa với dân tộc họ, bất chấp luân thường đạo lý như thế là không được. Các Táo nên nhớ ở đời “có vay, có trả”; của người khác lấy làm của mình sao được. 

Táo Ban Tôn giáo: Dạ bẩm Ngọc Hoàng, chúng Thần xin hứa ạ! 

Ngọc Hoàng: Được! Nam Tào, Bắc Đẩu “record” lời hứa này. Ta bãi triều ở đây. 

Chúc các Táo về hạ giới đón một năm mới An khang Thịnh Vượng.

Đọc bài trên file PDF