Tâm thư gửi bà con Chăm Bani

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Mar 31, 2021, 11:33 PM

TÂM THƯ GỬI BÀ CON CHĂM BANI

(Về tôn giáo “Hồi giáo” hay tôn giáo “Bani”)

Người Viết: Ts. Putra Podam

Xin giới thiệu: Ts.Putra Podam, tên cũ (Văn Ngọc Sáng), người Chăm Bani thuộc làng Bình Minh, xã Phan Hòa, tỉnh Bình Thuận. Là hậu duệ Bani của các đời ông, đời tổ làm Po Gru.

Trong thời gian gần đây bà con Chăm, nhất là một vài giới trẻ do chưa hiểu lịch sử tôn giáo Champa, và nhiều vấn đề khác liên quan, đã nghe lời xúi giục của một vài người khác mà đi chống lại Po Gru của mình, chống lại Hội đồng Sư cả, Hội đồng tôn giáo và Ban Tôn giáo Chính phủ, điều này đã làm xáo trộn trong cộng đồng Chăm hiện nay.

Putra Podam kêu gọi, vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo của người Chăm Bani thì do Hội đồng Sư cả, cơ quan Chính phủ, giới trí thức Chăm, giới thần học và một số tín đồ am hiểu về thiên kinh, luật định, giáo lý, giáo luật, và phong tục đã đóng góp ý kiến xây dựng. Điều này đã thông qua Hội nghị tôn giáo do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Phan Thiết vào ngày 13/11/2020. Bà con hãy yên tâm, hãy tin tưởng vào tổ chức Tôn giáo, Hội đồng Sư cả, tin vào giáo sĩ giới Acar (Po Gru, Imam, Katip, Acar) của mình.

Bà con đang nhầm lẫn “Bani” tên tôn giáo thay vì “Bani” chỉ là tên đạo liên quan ISLAM hay tên tín đồ thờ Allah,

Tôn giáo đúng của tín đồ “Bani” hiện nay là “AWAL”, với cặp phạm trù “AWAL – AHIER”, cặp phạm trù này đều là tín đồ Bani thờ Allah.

Ví dụ:

Họ tên: Putra Podam

Tôn giáo: AWAL (nếu Chính phủ đồng ý ghi tiếng dân tộc/Chăm), chứ không phải tôn giáo: BANI (vì BANI không phải tên tôn giáo).

Tôn giáo: HỒI GIÁO (nếu Chính phủ quy định ghi tiếng phổ thông / tiếng Việt).

Vấn đề: Bà con đang kiến nghị dùng tiếng Chăm hay tiếng phổ thông. Vì quy định tiếng phổ thông hiện nay phải dùng tiếng Việt.

Do đó: Ban Tôn giáo Chính phủ ghi tiếng Việt: HỒI GIÁO (là đúng). Nếu ghi tiếng Chăm: AWAL (là đúng).

Nếu bà con kiến nghị không dùng tiếng phổ thông, mà dùng tiếng Chăm thì rất khó, điều này phải thông qua nhiều bộ, ngành, thay đổi nhiều thủ tục, giấy tờ, tốn kém tiền bạc và thời gian.

 

HÃY HÌNH DUNG:

 Nếu bà con đề nghị thay “HỒI GIÁO” thành “AWAL” được, thì phải thay tất cả tiếng Việt phổ thông thành tiếng Chăm như:

-Tên làng: “THÀNH TÍN” đổi thành: “CUAH PATIH”,

-Tên làng: “TUẤN TÚ” đổi thành: “KATUH”,

-Tên làng: “BÌNH THẮNG” đổi thành: “PANAT”.

 Xa hơn, thay

-Tỉnh: “BÌNH THUẬN” đổi thành: “PANDURANGA”,

-Thay tên: “PHAN THIẾT” đổi thành: “MALITHIT”,

-Thay tên: “PHAN RÍ” đổi thành: “PARIK”,…

Putra Podam liệt kê những danh từ ở trên, bà con xem có đấu tranh ghi tiếng Chăm được không?

Putra Podam, dù gì cũng là trí thức Chăm, yêu văn hóa, yêu tôn giáo, dân tộc Chăm và Champa. Putra Podam là một Tiến sĩ Chăm, là giảng sư, chứng nhận giảng viên cao cấp, giảng dạy Đại học Tây Nguyên 25 năm, trợ giảng Đại học Công nghệ Malaysia,…đã đóng góp 5 năm làm trưởng ban người Việt Nam tại Malaysia, do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia và Bí thư thứ nhất chỉ định.

Như vậy Putra Podam đã từng đóng góp cho đất nước nói chung hay cho dân tộc Chăm nói riêng.

Một lần nữa Putra Podam kêu gọi bà con tín đồ BANI thuộc tôn giáo AWAL (Hồi giáo/ Hồi giáo Bani) hãy tin tưởng vào Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani, tín tưởng vào giới giáo sĩ Acar, tin tưởng vào lãnh đạo địa phương và Ban Tôn giáo Chính phủ, hãy đọc và tin tưởng vào những bài viết của Putra Podam trên trang báo điện tử Kauthara.ORG. Những bài viết đăng trên Kauthara là những bài viết khoa học và có giá trị.

Mong bà con hãy yên tâm, chúc bà con Chăm Bani nói riêng và đồng tộc Chăm nói chung, lời chúc sức khỏe và công việc luôn thuận lợi.