Trượng Thanh Tới, nhục mạ Bộ Nội vụ, Bộ Công an và Ts.Putra Podam

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Jun 8, 2021, 5:42 AM

Được biết, Trượng Thanh Tới, là giáo viên cấp 1 trường Văn Lâm, Ninh Thuận, nay là trường Tiểu học & THCS Nguyễn Bĩnh Khiêm, công tác liên quan đoàn, đội hay thể thao,...

Mấy năm trước, mỗi lần tổ chức sự kiện ở thôn Văn Lâm thì thầy Tới thường nhờ Ts. Putra Pidam tư vấn và thiết kế giùm Băng Rôn chữ Chăm cho làng. Từ chỗ thân quen này tôi đã 1 lần gặp thầy Tới tại Văn Lâm và dùng cơm trưa thân mật.

Vấn đề chính, vừa qua vài người dân Chăm Phan Rang thuộc thành phần không hiểu biết về tôn giáo, bị kích động và lôi kéo chống phá nhằm lật đổ tổ chức "Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani" do Chính phủ VN thành lập, nhằm thay một tổ chức khác do Ông Thành Phân cầm đầu. (Có nhiều đơn kiến nghị mà Thành Phân gửi cấp Trung ương).

Nguồn gốc sự việc trên hoàn toàn không liên quan gì đến Ts. Putra Podam.

Khi biết thành viên chủ chốt của HĐSC Hồi giáo Bani bị kẻ xấu coi thường, lăng mạ và tìm cách đảo chánh. Lúc này Ts.Putra Podam đứng ra bảo vệ tổ chức duy nhất của dân tộc Chăm mà Nhà nước công nhận, đó là: Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani.

Nhằm rộng đường dư luận, Ts.Putra Podam đã viết nhiều bài khoa học về Tôn giáo: AWAL, mà tiếng phổ thông gọi " Hồi giáo" và Quốc tế hóa là "ISLAM", để cộng đồng Chăm tìm hiểu.

- Ngoài ra, TS.Basiron cũng viết nhiều bài và minh chứng cho rằng "BANI" là "ISLAM.

- TS. Bá Trung Phụ, cũng đăng bài cho rằng Chăm Bani là tôn giáo Hồi Giáo.

- TS. Phú Văn Hẳn, khẳng định Bani là ISLAM, và tên tổ chức: Hồi giáo Bani là hoàn toàn đúng.

- NCS. Dominique Nguyen, ở pháp cũng đăng bài cho rằng, Bani là tín đồ của ISLAM, agama AWAL là tôn giáo Hồi giáo.

- TS. Văn Món, có bài đăng báo và in sách cho rằng, BANI là ISLAM, và

AWAL : là Hồi giáo cũ, và

AHIER: là Hồi giáo mới.

Như vậy ít nhất có 6 Tiến sĩ Chăm đều công nhận BANI là ISLAM, công nhận Awal và Ahier đều Hồi giáo vì cùng thờ chung Thượng đế Allah.

Trong 6 Tiến sĩ liệt kê ở trên đều có ý kiến như nhau, .....nhưng điều kỳ lạ chỉ có Ts.Putra Podam là người Bình Thuận .......thì bị dân vài Chăm Phan Rang adua chửi , nhục mạ, và dùng nhiều ngôn từ dơ bẩn, thậm chí còn mất dạy, có cả anh hùng trẻ trâu, anh hùng nặc danh, anh hùng sống lâu làm lão làng....như Inra Sara, Quảng Đại Cận, Thành Đài Thủ tướng Chăm lưu vong, Xuân Bao và Don Nguyễn Chế Don là con Thầy Tỷ, Thập Văn Sự, Kiều Kiều MaiLy, yaTrang nguyễn, Nguyễn Ngọc Quỳnh là cháu Thầy Tỷ và nhiều người khác làng Mblap trong đó có nặc danh của ông Thành Phân. Các chiến binh này kêu gọi dập tắt TS.Putra Podam.

Nay có thêm một chiến binh mới là thầy Trượng Thanh Tới, vì thấy Chứng minh Nhân dân của Ts.Putra Podam ghi ISLAM, thầy Tới liền nổi gì đó.....lên hung hăng viết bài đăng Facebook chửi Putra Podam, cha mẹ và tổ tiên Putra Podam.

Theo sự hiểu biết mà nói, mọi công dân VN đều có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.

Căn cứ vào đâu, Trượng Thanh Tới là một giáo viên, có quyền phán xét và chửi cha mẹ, tổ tiên Putra Podam vì thấy CMND ghi ISLAM.

Hãy đọc bài Trượng Thanh Tới, sẽ thấy ông thầy này có quyền chửi Ts.Putra Podam, chửi Bộ Nội vụ và chửi Bộ Công an VN như thế nào, vì Công an Daklak cấp CMND ghi ISLAM cho TS. Putra Podam.

CÂU CHUYỆN CMND ghi: ISLAM

Putra Podam, là đứa con Chăm Bani, Bình Thuận, 15 tuổi phải xa làng đi học xa, duyên nợ , nên đã gắn bó trên vùng CAO NGUYÊN 30 năm, học tập, công tác và giảng dạy. Trong 30 năm đấy có 1 năm ở Pháp, 3 năm ở Thái Lan và gần 12 năm ở Malaysia.

Nhập cư ở Buôn Ama Thuột, Daklak, do đó Ts.Putra Podam phải làm CMND tại Tp. Buôn Ama Thuột, do Công an tỉnh Daklak cấp.

Theo danh mục Ban Tôn giáo Chính phủ xưa nay không có mục Tôn giáo Bani, mà chỉ có ISLAM. Đây là do Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ và Bộ Công an cấp CMND.

Qua trao đổi với bên Công an về tôn giáo Chăm, thì Putra Podam chỉ chọn hoặc ISLAM hoặc Balamon để ghi vào CMND, vì Công an Daklak không biết Bà Ní hay Bà Nì nào cả.

Khi đi làm CMND ghi Tôn giáo: ISLAM, sau đó Putra Podam viết bài đăng Facebook lý do tại sao ghi ISLAM và đăng CMND cho cộng đồng hay vì ở Daklak nên phải ghi Balamon hoặc Islam mà thôi.

Nay thầy Trượng Văn Tới bóp méo sự thật câu chuyện CMND ghi ISLAM của TS.Putra Podam, để thể hiện anh hùng Bàn phím, nhằm adua bầy đàn để hạ bệ Tiến sĩ Bình Thuận mà một số người Chăm Phan Rang hô hào tiêu diệt trong thời gian qua.

Ngạn ngữ phương Tây có câu: "Nữa ổ bánh mì thì vẫn là bánh mì, ...nhưng một nữa sự thật ....thì không còn là sự thật."

Câu chuyện Thầy Trượng Thanh Tới viết bài đăng chửi cha mẹ, tổ tiên Ts.Putra Podam....cho thấy, Trượng Thanh Tới không xứng đáng là người thầy giáo của làng Văn Lâm, chính quê hương của Chủ tịch HĐSC Po Gru Nguyễn Lài.

Hình 1. CMND của Ts. Putra Podam ghi tôn giáo:  ISLAM , do Công an tỉnh Daklak cấp. Vì Công an Daklak chỉ căn cứ vào danh mục tôn giáo của Chính phủ ban hành, chứ không biết tôn giáo: Bà Ní, Bà Nì hay Bà Ba, Bà Ba, Bà Tư...của Chăm Ninh Thuận.

-------Đây là bài viết của thầy Trượng Thanh Tới đăng Facebook-------

Hình trên đang bài viết của thầy Trượng Thanh Tới, chiến binh mới, chống HĐSC Hồi giáo Bani, chống Bộ Nội vụ, chống Bộ Công an và chống Ts. Putra Podam