Thông tin phế truất Katip Tấn Từ là hoàn toàn bịa đặt

Written by admin
In category Tin tức
Jul 16, 2021, 5:31 AM

Ban biên tập Kauthara.org

Thông Minh Chánh có đưa thông tin lên trang mạng xã hội vừa qua với lời lẽ phỉ báng nhục mạ, vu khống Katip Từ Công Tấn, một giáo sĩ Acar đang phụng sự Thượng đế Allah tại Thánh đường Hồi giáo Bani Thành Tín, với lời lẽ cho rằng Katip Từ Công Tấn bị Ban phong tục bổn đạo thôn Thành Tín phế truất ra khỏi chức sắc. Thông tin này tạo nên dư luận xấu làm tổn hại đến danh dự cá nhân và gia đình nói riêng cũng như  Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani và Thánh đường thôn Thành Tín nói chung.

Kauthara.org là cơ quan ngôn luận có trách nhiệm và nghĩa vụ đưa ra sự thật nhằm bảo vệ quyền lợi cho cá nhân và cho dân tộc Chăm.

Qua xác minh nhân thân Thông Minh Chánh và vụ việc liên quan đến Katip Từ Công Tấn tại Thánh đường Hồi giáo Bani Thành Tín. Ban biên tập Kauthara.org chính thức thông tin cho cộng đồng Chăm sự thật như sau:

1.Về nhân thân của ông Thông Minh Chánh

Thông Minh Chánh là người Chăm ở thôn Phò trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Với sự chỉ đạo của Ts. Thành Phần, một Tiến sĩ Chăm đang thực hiện dự án của tổ chức phi Chính phủ thuộc Ấn độ để xóa bỏ tôn giáo Hồi giáo Bani (tiếng Chăm: Awal) theo chủ thuyết Hindu hóa (Acar phải thờ thần yang của Chăm Balamon).

Thông Minh Chánh trở thành tay sai của Ts. Thành Phần, tích cực đi kích động tín đồ Bani Awal ở hai thôn Phò Trì – Tân thắng và Khu phố Chăm – Lạc Tánh, vu cáo Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani Bình Thuận là tổ chức vi phạm quyền tự do tôn giáo với âm mưu xóa tôn giáo Bani (không biết tôn giáo Bani công nhận từ năm nào mà nhóm tuyên tuyền Chính phủ xóa tôn giáo Bani?). Nhận chỉ thị của Ts. Thành Phần, Thông Minh Chánh kích động tín đồ Khu phố Chăm, Lạc Tánh gỡ bỏ bảng Thánh đường Hồi giáo Bani. Theo thông tin từ Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani Bình Thuận cho biết thì hành vi của Thông Minh Chánh được cơ quan an ninh đang lấy thông tin để xử lý theo pháp luật.

2. Biến cố liên quan Katip Từ Công Tấn tại Thành Tín – Phước Hải

Theo thông tin từ Ban bổn đạo Thánh đường Hồi giáo Bani tại Thành Tín cho biết: Ngày 10 tháng 07 năm 2021, Ban bổn đạo Thánh đường có nhóm họp chuẩn bị cho ngày Đại lễ Eid al-Adha (người chăm gọi: Waha). Nhân dịp này một số chức sắc có góp ý cho Giáo sĩ Katip Từ Công Tấn khi lên mạng xã hội chỉ nên đăng bài hoặc đăng Clip liên quan đề tài giáo dục về tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ,... nên tránh tham gia bình luận trên mạng cộng đồng.

Phiên họp không có nội dung nào bàn đến việc phế truất Katip Từ Công Tấn ra khỏi chức sắc như thông tin của Thông Minh Chánh. Qua vụ việc này, chúng tôi có hỏi ý kiến Imam Từ Công Dư, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani Ninh Thuận cho biết: … tôi chưa nghe thông tin gì từ Ban bổn đạo Thánh đường Hồi giáo Bani Thành Tín, chắc đây chỉ là thông tin nhảm nhí, bịa đặt nhằm làm tổn thương đến danh dự giáo sĩ Chăm Bani.

Theo chúng tôi được biết, gia đình và người thân của giáo sĩ Katip Từ Công Tấn đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Thông Minh Chánh về hành vi bịa đặt, vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự  theo luật an ninh mạng Việt Nam.

Rõ ràng hành vi của Thông Minh Chánh, cố tình đưa ra những thông tin không đúng sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của một giáo sĩ Bani Awal làm ảnh hưởng xấu đến dư luận cộng đồng Chăm Bani và Tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani Ninh thuận. Thông Minh Chánh có hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017. Theo đó, Thông Minh Chánh có thể bị xử phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc đối diện án tù  không giam giữ đến 03 năm.

BBT Kauthara.org đề nghị các cơ quan hữu trách huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận cần phải xử lý nghiêm minh ông Thông Minh Chánh theo pháp luật, để trả lại danh dự nhân phẩm cho một giáo sĩ Chăm chân chính.

Hình 1. Thông Minh Chánh

----------***----------

Nội dung Thông Minh Chánh đăng như hình dưới đây: