Lựu Hoàng Điệp, tín đồ Bani Awal lợi dụng quyền tự do tôn giáo làm trái đời, ngược đạo

Written by admin
In category Tin tức
Jul 19, 2021, 6:06 AM

Lựu Hoàng Điệp

Phân tích bởi: BBT Kauthara.org

 

TRong những năm qua, với sự quan tâm của Chánh phủ Việt Nam, tôn giáo Hồi giáo (tiếng Chăm: Awal), với tên tổ chức: Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani (viết tắt: HĐSC Hồi giáo Bani) đã phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những chức sắc, giáo sĩ chân chính thực hành đúng giáo lý, giáo luật; còn có một số người lợi dụng tôn giáo để thực hiện những hành vi đi ngược với giáo lý của tôn giáo và đạo lý của dân tộc Chăm trái với quy định của pháp luật. Hành vi của số người này đã làm mất thanh danh của tôn giáo, gây bức xúc trong dư luận cộng đồng Chăm.

1.Những hành vi trái đời, ngược đạo của Lựu Hoàng Điệp

Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức. Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 quy định: “Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật” (Điều 3), đồng thời khẳng định các hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo bị nghiêm cấm: “xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân và lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi theo phe nhóm (Điều 5).

Tuy nhiên, thời gian qua Lựu Hoàng Điệp một tín đồ Bani (thuộc Agama Awal), tự cho mình là một nhà báo tự do bất chấp pháp luật, lợi dụng quyền tự do tôn giáo để phỉ báng nhục mạ  Đấng tối cao Po AllahThiên sứ (Nabi Muhammad) của tôn giáo Hồi giáo (tên Quốc tế: Islam), gây thêm kì thị giữa tín đồ Islam và tín đồ Bani Awal, tạo làng sóng bức xúc bất bình trong cộng đồng người Chăm Bani Awal nói riêng và cộng đồng Islam nói chung.

Qua vụ việc này, chúng tôi có hỏi ý kiến ông Lý Du Sô, Trưởng ban đại diện cộng đồng người Chăm Hồi giáo Islam Tp.Hồ Chí Minh, ông cho biết: “Ông rất bức xúc hành vi Lựu Hoàng Điệp phỉ báng nhục mạ Đấng tối cao Allah và Thiên sứ Muhammad, hiện ông đang phối hợp với Ban đại diện cộng đồng người Chăm Hồi giáo Islam Ninh Thuận, thu thập hồ sơ và thủ tục pháp lý trình cơ quan an ninh Việt nam kiện Lựu Hoàng Điệp theo quy định tại Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức”.

Rõ ràng hành vi của Lựu Hoàng Điệp đã vi phạm Khoản 1 Điều 64 luật tín ngưỡng tôn giáo quy định tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo quy định tại Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo đó Lựu Hoàng Điệp đối diện án tù không giam giữ đến 07 năm. Đây là hành động có tác hại vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra chiến trường kì thị tôn giáo, không ai tiên đoán được hậu quả mà nó gây ra.

Cũng cần nhắc lại sự kiện đòi xóa tên “Hồi giáo” trong tên tổ chức “Hồi giáo Bani” diễn ra trong cộng đồng Chăm vừa qua,  mà báo điện tử Kauhara.org phản ánh một số trí thức Chăm tiêu cực như: Phú Trạm, Thành Phần, Thành Đài, Quảng Đại Cận, Thiên Thị Nín, Thập Liên Trưởng, … gây xáo trộn cộng đồng, với chiêu bài thay đổi tên tổ chức với cụm từ “Hồi giáo Bani” thành “Bani” nhằm kích động tín đồ và quốc tế hóa đề tài tôn giáo Bani, viết bài, trả lời phỏng vấn hãng thống tấn quốc tế như: BBC, VOA, vu cáo Chính quyền Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo với âm mưu xóa bỏ một tôn giáo Chăm ra khỏi danh mục Tôn giáo của Việt Nam.

Thưc tế, tổ chức HĐSC Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận và HĐSC Hồi giáo Bani tỉnh Bình Thuận, từ khi được nhà nước Việt Nam công nhận theo Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng 6 năm 2004, trải qua hơn 15 năm hoạt động, tổ chức HĐSC hoạt động rất có ích, tốt đời đẹp đạo, thuận lòng dân.

Từ khi Ts. Thành Phần người đầu tiên khơi mào chống phá HĐSC và lôi kéo nhiều phần tử nhẹ dạ cả tin tạo thành nhóm đối ngịch tuyên truyền phản đạo chống tầng lớp giáo sĩ Po Gru, Imam, Katip, Acar kéo dài trong thời gian qua và nay trở thành “đề tài nóng” như chiến trường tranh chấp tôn giáo, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Mới đây nhất, Lựu Hoàng Điệp đã nhận chỉ thị của Thành Đài (Thành Thanh Dãi) hiện là Thủ tướng Champa lưu vong tự phong” lên mạng xã hội, kích động tín đồ Chăm Bani vu cáo Chính quyền Việt Nam đồng hóa Bani với chủ thuyết Islam nhằm xóa bỏ một tôn giáo Bani ra khỏi danh mục Tôn giáo Việt Nam. Thành Đài còn có nhiều bài viết, live stream Facebook xuyên tạc các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước là chính sách mị dân và đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước gây ra nghèo đói, khiến người Chăm phải bỏ đất nước ra đi kiếm sống.

Thành ĐàiLựu Hoàng Điệp còn phát lên trang cá nhân những clip truyền giảng luận điệu với ngôn từ tục tĩu, kích động, xuyên tạc, mạ lỵ tôn giáo. Những lời nói lộng ngôn, coi thường đạo lý, không chỉ vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn vi phạm nghiêm trọng giáo lý, giáo luật của Awal và Islam.

 2. Biến mình thành một lực lượng chính trị là sai giáo luật Bani (Awal) 

Trong chuyến công tác làng Chăm Bani thôn Vĩnh Hanh xã Phú Lạc - Tuy Phong, không ai trong làng không biết với cái tên Lựu Hoàng Điệp luôn đội lốt trí thức Chăm tự cho mình là tín đồ Bani chân chính, thay vì vận động các tín đồ sống “tốt đời đẹp đạo”, nay Lựu Hoàng Điệp lại kích động tín đồ Bani thuộc agama Awal xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Chính Lựu Hoàng Điệp là người sách động lấy chữ kí các Acar ở Thánh đường Hồi giáo Bani Vĩnh Hanh đòi hỏi Chánh phủ Việt Nam trả lại Tôn giáo Bani một cách phi khoa học. Cũng cần nhấn mạnh thêm: Tôn giáo Bani mà họ yêu cầu chưa từng nhà nước công nhận (kể từ thời Pháp Thuộc đến nay), xét về gốc độ pháp lý chỉ công nhận Awal của hệ thống Acar là nhánh Hồi giáo theo danh mục tôn giáo Việt Nam.

Vậy Lựu Hoàng Điệp và Thành Đài căn cứ cơ sở pháp lý nào vu cáo Nhà nước Việt Nam xóa tôn giáo Bani của người Chăm??? Đây là tội tuyên truyền vu khống, vì Nhà nước Việt Nam chưa bao giờ công nhận tôn giáo Bani của người Chăm, Chưa công nhận thì lấy đâu mà xóa???

Lựu Hoàng Điệp nên nhớ rằng, bản chất của tôn giáo chân chính là luôn hướng con người đến chân-thiện-mỹ, tức là đến những giá trị tốt đẹp nhất của con người. Đấng tối cao Allah hay ông bà tổ tiên (Muk Kei) không bao giờ răn dạy các tín đồ của mình phải làm điều trái với đạo đức, luân thường, đi ngược lại với các quy định của pháp luật. Các đức tin của các tôn giáo đều có chung khát vọng dẫn đường cho con người tu tập, thực hành giáo lý, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, xã hội phồn vinh, hướng con người đến với sự tốt đẹp, sống đoàn kết, lương thiện và thương yêu nhau.

Giáo luật Awal (của hệ thống Acar) khẳng định: “Không biến mình thành một lực lượng chính trị vì như thế là sai với bản chất truyền thống người Chăm Bani Awal. Tôn chỉ mục đích của tổ chức HĐSC Hồi giáo Bani nhấn mạnh; phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp giải quyết các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo theo pháp luật. Vì vậy Lựu Hoàng Điệp và Thành Đài có hành vi vì động cơ chính trị không trong sáng trái lời dạy của các đức tin trong giáo lý Bani Awal, đi ngược lại những giá trị đạo đức, nhân văn của dân tộc Chăm, chính là kẻ tự đào hố chôn bản thân mình.

3. Hãy hổ thẹn và tự chỉnh đốn bản thân

Một số trí thức Chăm tiêu cực tạo ra “scandal” trong cộng đồng Chăm vừa qua chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh". Nhìn tổng thể thì nhiều năm vừa qua, tín đồ, chức sắc chân chính trực thuộc Hội đồng sư cả Hồi giáo Bani Ninh thuận và Bình Thuận đã, đang đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyên góp kinh phí đồng hành cùng nhà nước xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.   Qua các phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu là Chức sắc, Tín đồ Bani có thành tích xuất sắc được chính quyền tặng giấy khen tiêu biểu như : Cả sư Xích Dự ( Chủ tịch HĐSC Hồi giáo Bani Bình Thuận), Imam Huỳnh Trung (Bình thuận), Imam Đồng Tuyền (Tánh Linh), Imam Từ Công Dư, Imam Đạo Văn Thị (Phó chủ tịch HĐSC Hồi giáo Bani Ninh thuận), Cả sư Đạo Bùi ( Thánh đường Hồi giáo Bani Lương tri), Cả sư Châu Minh Hương  (Thánh đường Hồi giáo Bani Tuấn Tú ), Ông Đổng Dương Long (Thư kí HĐSC),...

Các trí thức Chăm tiêu cực được cơ quan ngôn luận Kauthara.org điểm danh nêu trên cùng với  Lựu Hoàng Điệp đã có những hành vi sai trái với tín đồ Chăm Bani cần cảm thấy hổ thẹn với những tấm gương chức sắc, tín đồ chân chính đang ngày đêm nỗ lực thực hành giáo lý, giáo luật, đóng góp công sức, tiền của nhằm xây dựng xã hội ngày càng tươi đẹp, phồn vinh hơn.

3.Kết luận

Những biến cố đòi xóa tên gọi tổ chức “Hồi giáo Bani” thành “đạo Bani”, đã làm phiền hà đến xã hội Chăm do Lựu Hoàng Điệp gây ra không biểu tượng cho bản chất của cộng đồng trí thức Chăm, mà là hiện tượng của một nhóm trí thức Chăm tập trung vài ba người mà báo điện tử Kauhara.org đã từng đưa ra phân tích, có một ý thức hệ rất là khác biệt về không gian xã hội và di sản tinh thần của dân tộc Chăm. Họ là nhóm người tự xưng có lòng ái quốc cao độ góp phần vào công cuộc đấu tranh cho mục tiêu tôn giáo. Tiếc rằng, nhóm trí thức này không chấp nhận định nghĩa xã hội Chăm như là một không gian liên đới giữa những thành viên Chăm xuất thân từ một nguồn gốc chung của lịch sử, mà là một thế giới riêng tư trong đó giới trí thức này có quyền hành động hoàn toàn theo quan điểm riêng tư của họ, bất chấp nguyện vọng chung của tập thể cũng như danh dự và quyền lợi chung của dân tộc.

 Một khi xã hội Chăm không còn là không gian liên đới giữa người Chăm nữa, thì mỗi thành viên có quyền hành động hoàn toàn theo ngẫu hứng của mình. Nếu Phú Trạm dám đứng ra kết tội vua chúa Champa là những kẻ bán nước về tội “chơi gái”; Ts. Thành Phần, một Tiến sĩ Chăm đang thực hiện dự án của tổ chức phi Chính phủ thuộc Ấn độ để xóa bỏ tôn giáo Hồi giáo Bani (tiếng Chăm: Awal) theo chủ thuyết Hindu hóa (Acar phải thờ thần yang của Chăm Balamon). Thiên Thị Nín tự cho mình có quyền lực một gia đình quyền quí để ép các vị chức sắc (Po Gru, Imam, Katip, Acar) để thờ cúng các vị thần xuất phát từ tôn giáo Hindu (người Chăm quen gọi Balamon). Thành Đài tự xưng Thủ tướng Champa lưu vong có quyền quyết định vận mệnh của Tôn giáo Bani để lường gạt bà con Chăm, là vì cơ cấu tổ chức xã hội Chăm hoàn toàn bị tan rã, cộng đồng trí thức Chăm lui về thế thụ động vì không muốn gây thêm phiền hà nữa, chấp nhận “ba phải” để mua cái tình “đoàn kết dân tộc” rất là đắc giá: Từ đấy ai làm sao thì mặc họ, mình đừng nhúng tay vào để né tránh tai tiếng “gà nhà bơi mặt đá nhau, vạch lá tìm sâu, khôn nhà dại chợ,…

  Sự ra đời của Kauthara.org vào năm 2015 đã làm đảo lộn thế giới “ba phải” của cộng đồng trí thức Chăm. Là một cơ quan ngôn luận, Kauthara.org  có nghĩa vụ chuyển tải đến dân tộc Chăm những sự thật của biến cố đã xảy ra trong không gian của xã hội hôm nay không phải để hạ bệ trí thức Chăm như một số người Chăm hiểu nhầm, mà để “Vạch lá tìm sâu”, tức là vạch lá để tìm cho bằng được những con sâu tiêu cực trí tuệ làm phiền hà người Chăm hầu bảo vệ cho chân lý, cho công bằng và lẽ phải, nhất là giúp dân tộc Chăm có những yếu tố chính xác để nhận định một vấn đề đã xảy ra. Chính vì thế bài phân tích và bình luận về Lựu Hoàng Điệp đăng trong Kauthara này, không nằm trong mục tiêu đã phá Lựu Hoàng Điệp mà là báo hiệu cho tên lưu manh luôn đội lốt nhà báo tự do này biết những hành động sai lầm mà anh ta đã vấp phải và yêu cầu anh ta phải chỉnh đốn lại những sai lầm này để đưa xã hội Chăm trở về đúng với vị trí của nó, đấy là điều chính yếu.

Hình 1. Thành Đài (Thành Thanh Dải) nói bừa vu khống Chính phủ Việt Nam.

 

Hình 2. Dung mạo Thành Đài (Thành Thanh Dải), thủ tướng lưu vong (tự phong).

 

Hình 3. Thành Đài  gửi thư Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, tố cáo Chính phủ xóa tôn giáo Bani của người Chăm.

 

Hình 4. Thành Đài  gửi thư Chính phủ Việt Nam tố cáo xoa tôn giáo Bani.

 

Hình 5. Thành Đài (Thành Thanh Dảii) kết nối Lựu Hoàng Điệp, vu khống Chính phủ Việt Nam xóa tôn giáo Bani.

 

Hình 6. CMND Lựu Hoàng Điệp.

 

NHỮNG HÌNH ẢNH DƯỚI ĐÂY, LỰU HOÀNG ĐIỆP PHỈ BÁNG ALLAH VÀ NABI MUHAMMAD

Hình trên: Nội dung Lựu Hoàng Điệp sỉ nhục phỉ báng Po Allah và Nabi Muhammad.