Các nước trên thế giới có thay đổi phong tục an táng vì Covid-19 không?

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Jul 28, 2021, 5:00 AM

Theo văn bản trả lời cho Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Việt Nam do Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo Thành Phố Hồ Chí Minh ký gửi ngày 28 tháng 7 năm 2021 về việc giải quyết các trường hợp bệnh nhân tử vong do nhiễm nCoV.

Theo đó, văn bản này thực hiện và áp dụng công văn số 495/BYT-MT ngày 06 tháng 02 năm 2020 về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm nCoV; vì đây là bệnh truyền nhiễm, có tính chất nguy hiểm lây lan ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của cộng đồng. Do vậy việc sử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm nCoV phải tuân thủ chặt chẽ theo quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới, với số ca tử vong lên đến hàng triệu người, vậy các tôn giáo lớn trên thế giới có thay đổi phong tục an táng không? Câu trả lời là không.

Tại quốc gia Ả Rập, bệnh nhân tử vong vì Covid-19 được làm đúng thủ tục “Thổ táng”, nhưng cách thức khác cho phù hợp tránh lây lan bệnh.

Tại Iraq, bệnh nhân tử vong vì đại dịch Covid-19, sẽ không tập trung đông đảo như theo phong tục. Các ca tử vong vì Covid-19 được tiến hành an táng (Thổ táng) tại khu vực đặc biệt chỉ dành cho các nạn nhân Covid-19.

Tại Đông Nam Á, quốc đảo Philippines, chính phủ nước này đã ban hành một sắc lệnh mới trong đó tuyên bố rằng xác của nạn nhân Covid-19 phải được hàn kín trong túi hỏa táng trong vòng 12 tiếng đồng hồ. Hoặc với tôn giáo cấm hỏa táng thì cũng đặt tử thi trong túi hàn kín và an táng (thổ táng) tại nghĩa địa trong vòng 12 tiếng.

Vậy bệnh nhân tử vong do Covid-19, các tôn giáo trên thế giới hoàn toàn không thay đổi phong tục an táng, mà vẫn thực hành đúng giáo lý và giáo luật.

Trước đó, ngày 24 tháng 7 năm 2021, tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo Tp.HCM, ông Lý Du Sô đã ký văn bản kiến nghị về việc nếu tín đồ Hồi giáo xấu số với căn bệnh Covid-19 thì xin phép Nhà nước không được “hỏa táng” (xin đưa xác từ bệnh viện thẳng đến nghĩa địa Chăm). 

Theo giáo luật và giáo lý của bên Bani Awal nói riêng và bên Bani Islam nói chung, thì không được phép hỏa táng Tín đồ đã mất. Vì trong luật Hồi giáo, việc thiêu đốt hay hỏa táng xác người (người đã mất) không được quy định.

Thượng Đế (PoAllah) Đấng Tạo hóa đã quy định khi một tín đồ Hồi giáo qua đời, thì chúng ta phải tắm, tẩy rửa, và khâm liệm trong một tấm vải trắng, sau đó thủ tục dâng lễ cầu nguyện, cầu xin lòng thương xót và sự tha thứ cho y. Sau đó, bắt buộc đối với chúng ta phải chôn cất và lấp phần đất.

Theo một số ý kiến cho rằng, khi bệnh nhân qua đời tại bệnh viện, thì xin phép đưa y thẳng về nghĩa địa, không cần tắm rửa, nhưng làm đầy đủ thủ tục tôn giáo cho xong. Việc này có thể Ban Đại diện và Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani xem xét cho phù hợp.

Rất mong sự quan tâm của Ban Tôn giáo Chính phủ, tham gia giải quyết kịp thời để tín đồ Hồi giáo Bani (Bani Awal) và Bani Islam được thực hiện trọn vẹn giáo luật.

 

Hình 1. Văn bản kiến nghị của Ban Đại diện gửi Chính quyền

 

Hình 2. Văn bản trả lời của Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo trả lời Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo.

 

Hình 3. Tại Ấn Độ, hỏa táng bệnh nhân tử vong Covid-19.

 

Hình 5. Tại Malaysia, thổ táng bệnh nhân tử vong Covid-19 theo phong tục.

 

Hình 6. Chăm Hồi giáo Bani (Bani Awal) có được thổ táng bệnh nhân tử vong Covid-19 theo phong tục không?