Dư luận xung quanh Ban lãnh đạo dự án “ma” quỹ Porome âm mưu phục quốc Champa - Phần 1

Written by admin
In category Tin tức
Aug 5, 2021, 1:06 AM

BBT: Kauthara.org

 Ban biên tập (BBT) Kauthara.org có bài phân tích dự án “ma” quỹ Porome do Ts. Giả mạo Thành Ðài và Ts. Quảng Đại Cẩn hình thành với mục tiêu bảo vệ công lý cho hai tôn giáo: Bà NI và Bà Chăm.

Theo tìm hiểu của Kauthara.org, đây không phải là dự án quỹ Porome thuần túy như (Quỹ Ford, Quỹ Toyota, Quỹ Vingroup, …) mà nó mang bóng dáng trá hình giống như Chính phủ lưu vong mà Thành Đài học hỏi theo mô hình tổ chức Chánh phủ Việt nam lưu vong do Đào Minh Quân làm Tổng thống “tự phong(là tổ chức bị cộng đồng người Việt và người Chăm hải ngoại tẩy chay). Cũng theo Ts giả mạo Thành Đài gởi thông cáo cho bà con Chăm, quỹ Porome là một dự án được sự tài trợ ngân sách của UNESCO (LHQ), không vận động nguồn quỹ từ người Chăm mà chỉ kêu gọi cộng đồng Chăm ủng hộ tinh thần và trí tuệ. Nhưng thực tế Thành Ðài lại “xảo ngôn” huy động đồng tiền xương máu của người Chăm nghèo khổ đang chống chọi với đại dịch Covid-19.

Thành Ðài tuyên bố cho bà con Chăm biết:.... Quỹ Porome không phải là quỹ nhân đạo hay không phải quỹ từ thiện mà là quỹ công lý để ông ta làm lộ phí đấu tranh trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc (LHQ) để bảo tồn di sản Tôn Giáo Bản Địa Chăm.

 Từ những yếu tố trên, chúng tôi khẳng định quỹ Porome là một dự án “ma” do Ts. giả mạo Thành Ðài và Ts. Quảng Đại Cẩn hình thành với 02 mục tiêu chính:

1. Dự án “aa” quỹ Porome của Thành Ðài và Quảng Đại Cẩn hình thành với mục tiêu lợi dụng sự nhẹ dạ một số người Chăm ở thôn Thành Tín mang tư tưởng “dân tộc cực đoan” để Thành Đài và Quảng Đại Cẩn huy động tiền để lừa đảo nhằm nuôi vợ con và bản thân.

2. Thành Ðài và Quảng Đại Cẩn kêu gọi người Chăm thành lập dự án quỹ POROME (tức là quỹ Chính Phủ Chăm Lưu Vong trá hình), một dự án phục quốc Champa chỉ là một cạm bẫy chính trị, để Thành Ðài và Quảng Đại Cẩn có thông tin danh sách những ai là người Chăm tham gia trong dự án này, tức là danh sách người Chăm muốn phục hưng vương quốc Champa tại Việt nam và hải ngoại.

.

Qua dự án quỹ Porome và lí lịch của Ban lãnh đạo quỹ Porome với nhiều bí ẩn, nhiều người Chăm đặt câu hỏi!Ban lãnh đạo quỹ Porome họ là ai?

1. Ts. Quảng Đại Cẩn, Sinh năm 1959,

Chủ tịch quỹ Porome  

Quảng Đại Cẩn từng là sinh viên năm thứ 3 khoa điện năng trường Đại học bách khoa Tp.HCM, năm 1976 tham gia phong trào phục quốc Champa, năm 1979 vượt biên bị chính quyền CSVN bắt cải tạo đến 1982 thả tù trước thời hạn theo Chỉ thị 121-CT năm 1982 về chính sách đồng bào Chăm.

Năm 2002 nhận bảo trợ quỹ Ford Foundation học Thạc sĩ tại Bang Hawaii, sau khi tốt nghiệp thạc sỹ, ông ở lại Hawaii bội tín cam kết với Quỹ Ford trở về Việt Nam công tác.

Theo Gs. Po Dharma (Champaka), Quảng Đại Cẩn trốn tị nạn tại Hoa kỳ với lý do CA VN trù dập ông và ông tuyên bố chống CS để xin tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ. Trong thời gian đó, ông đã hoàn thành luận án tiến sĩ về phương pháp giảng dạy, với khung bài hoàn toàn chép (copy) từ Ban Biên Soạn Sách Chữ Chăm (BBSSCC) để viết luận án, do đó Quảng Đại Cận được cộng đồng Chăm gọi là Tiến sĩ “Paoh Gak”.

Năm 2015, Ts. Quảng Đại Cẩn được Ts. Giả mạo Thành Đài đề cử làm Chủ tịch Bangsa Champa tại khu vực Đông Nam Á cấp thẻ ID (giả mạo) cho hàng trăm người Chăm tại Mã Lai và Campuchia, thu tiền bất chính bỏ túi gần 1 triệu USD.

Quảng Đại Cẩn hiện đang trốn và định cư tại Hoa Kỳ, chuyên đăng tải quảng cáo đề tài Akhar Thrah Chăm theo quan điểm riêng tư, nên người Chăm gắn cho ông ta với biệt danh Tiến sĩ “Paoh Gak”.

Hôm nay ông Ts. Quảng Đại Cẩn được Ts. Giả mạo Thành Đài đề cử làm Chủ tịch quỹ POROME. Đây là chân dung thật của Ts. Quảng Đại Cẩn

(Theo Champaka.info)

Hình 1. Ts. Quảng Đại Cẩn

 

Hình 2. Ts. Danh sách Ban Lãnh đạo Quỹ POROME (phục quốc Champa)

 

Hình 3. Ts. Danh sách thành viên tham gia Quỹ POROME (phục quốc Champa)

 

 

Hình 4. Thành Thanh Dải tuyên bố: quý Porome không phải quỹ từ thiện, không phải quỹ vì người nghèo...mà là quỹ công lý và hòa bình...

 

Hình 5. Thành Thanh Dải tuyên bố: Quỹ Porome là đại biểu tiếng nói hợp pháp tôn giáo trên nghị trường quốc tế.

 

Hình 6. Thành Thanh Dải kích động hận thù tôn giáo, dân tộc...

 

Hình 7. Thủ tướng Thành Thanh Dải (thủ tướng Chăm lưu vong tự xưng) tuyên bố: sẽ quan sát chính sách của Thủ tướng Phạm Minh Chính​ về dân tộc Chăm.

----------***----------

Đón đọc

Dư luận xung quanh Ban lãnh đạo dự án “Ma” quĩ POROME âm mưu phục quốc -  Phần 2