Dự án “ma” quỹ Porome âm mưu phục quốc Champa - Phần 2

Written by admin
In category Bài báo
Aug 7, 2021, 12:57 AM

Ts giả mạo Thành Đài (Thành Thanh Dải) gởi thông cáo cho bà con Chăm rằng: quỹ Porome là một dự án được sự tài trợ ngân sách của UNESCO (LHQ)không vận động nguồn quỹ từ người Chăm mà chỉ kêu gọi cộng đồng Chăm ủng hộ tinh thần và trí tuệNhưng thực tế Thành Ðài lại “xảo ngôn” huy động đồng tiền xương máu của người Chăm nghèo khổ đang chống chọi với đại dịch Covid-19.

Thành Ðài tuyên bố "Quỹ Porome là quỹ đấu tranh..., không phải là quĩ nhân đạo hay không phải quỹ từ thiện mà là quỹ công lý để ông ta làm lộ phí đấu tranh trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc..."

Dưới đây là hồ sơ hoạt động chính của Thành Đài đã từng lừa gạt cộng đồng Chăm và quốc tế.

Nguồn: Báo Công an TP.Hồ Chí Minh; Báo điện tử: Champaka*info

 

----------***----------

Dư luận xung quanh Ban lãnh đạo dự án “Ma” quĩ Porome âm mưu phục quốc Champa - Phần 2

2. Ts. Giả mạo Thành Đài (Thành Thanh Dải), Thư ký quỹ Porome 

Ts. Giả mạo Thành Đài tên thật là Thành Thanh Dải, sinh năm 1964 tại Phước Nhơn, Xuân Hải, Ninh Hải – Ninh Thuận, hiện đang định cư tại Thụy Điển. Sau khi học xong bậc trung học ở quê nhà, năm 1987 Thành Đài là người dân tộc Chăm nên được nhà nước VN ưu tiên cho du học tại Ukraine (thuộc Liên Bang Xô Viết) về ngành Chính trị học. Chưa kịp tốt nghiệp Đại học thì Liên Bang Xô Viết tan rã vào năm 1991.

Dải không về VN mà trốn ở lại nước ngoài. Đầu năm 1994, Dải sang Mỹ với ý đồ móc nối với một số đối tượng phản động lưu vong. Sau đó Dải quay lại Ukraine thành lập “Tổ chức xã hội quốc tế Ukraine – Việt Nam” (IPO) và lợi dụng vỏ bọc này để hoạt động chống phá Việt Nam cũng như lừa đảo tiền bạc của bà con Việt kiều. IPO đã được các nhóm người Việt phản động lưu vong ở Mỹ, châu Âu tài trợ tiền bạc và thường xuyên cung cấp các ấn phẩm phản động để Dải tuyên truyền xuyên tạc về tình hình đất nước. Thành Thanh Dải với danh xưng là “Chủ tịch IPO”, mở các dịch vụ tư vấn pháp lý, đưa người từ VN sang Ukraine du học tự túc. Bằng các thủ đoạn như thế, Dải và đồng bọn (ở trong nước) như Nguyễn Văn Hồng, Lý Đại Lợi… đã lừa được hơn 10.000 USD của 23 người lao động VN muốn xuất cảnh sang Ukraine tìm việc làm.

Năm 1997, Nguyễn Văn Hồng bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt ba năm tù về tội lừa đảo, Lý Đại Lợi bị TAND tỉnh Tuyên Quang phạt ba năm tù về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Thành Thanh Dải vì sống lưu vong, các cơ quan pháp luật VN chưa thể xử lý, nên y tiếp tục dùng danh nghĩa IPO để lừa đảo.

Năm 2000, Dải dụ dỗ một gia đình người thân của y ở Ninh Thuận cho con đi du học ở Ukraine. Dải hứa sẽ làm nhanh thủ tục và chỉ nhận 5.000USD. Khi khổ chủ đã chi đủ tiền, y giở quẻ đòi thêm 20.000 USD. Biết đã mắc lừa, bị hại đòi lại tiền, Dải quỵt luôn và đổ lỗi cho Bộ Giáo dục VN làm khó!

Trong thời gian ở Ukraine, ngoài IPO, Thành Thanh Dải do không có nghề nghiệp kiếm sống nên thành lập thêm hàng loạt tổ chức “hữu danh vô thực”, như tổ chức PHAVINA (1996), Hội đồng dân tộc Chăm (2001), Hiệp hội quốc tế phục sinh Champa (2002),… Dải còn liên kết với các nhóm người Việt phản động lưu vong, được cung cấp phương tiện để tuyên truyền xuyên tạc chống phá đất nước, như nhận thường xuyên các tạp chí: “Kháng chiến” (của tổ chức khủng bố, lừa đảo có danh xưng “Đảng Việt Tân” – do Hoàng Cơ Minh thành lập); “Làng văn” (phát hành tại Toronto – Canada), “Sinh hoạt cộng đồng”, “Ngày mới” (xuất bản ở Đức và Mỹ). Dải từng sang Mỹ nhận 30.000USD từ các nhóm người Việt phản động lưu vong, để về Ukraine tổ chức “Hội bảo vệ nhân quyền người nước ngoài ở Ukraine”. Tiếp đó, Dải mời Nguyễn Văn Bảy – đầu sỏ trong tổ chức phản động “Hội đồng hương hải ngoại” từ Đức sang Kiev tìm hiểu cộng đồng người Việt tại Ukraine…

Với các hoạt động lừa đảo, chống phá đất nước như vậy, Thành Thanh Dải đã bị bà con Việt kiều ở Ukraine xa lánh, tẩy chay. Chính quyền Ukraine đã trục xuất Dải do vi phạm pháp luật nước sở tại. Cùng đường, Dải năn nỉ Quảng Văn Đủ ở Pháp; Lộ Trung Cân ở Malaysia và anh trai là Thành Thanh Dỗ ở Australia xin được bảo lãnh định cư; nhưng đều bị từ chối. Dải đành bay sang Campuchia, xin UNHCR (cao ủy về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc) cho hưởng trợ cấp 95 USD/tháng. Trong thời gian thuê nhà sống tại Campuchia, Dải thành lập “Hiệp hội quốc tế Chăm – IRACN” (2003). Sau đó, Dải “Liên đoàn dân tộc Chăm – CUEA. Trong tổ chức “Liên đoàn dân tộc Chăm – CUEA”, Talép Khải xưng là “Chủ tịch”. Đối tượng lừa đảo bị trục xuất khỏi Ukraine là Thành Thanh Dải, làm “Tổng thư ký”. Lúc này Dải thường dùng danh xưng “TS. Thành Đài” chỉ bấy nhiêu đủ hiểu “giá trị” của tổ chức này!

Năm 2005, lợi dụng danh nghĩa “liên đoàn dân tộc Chăm – CUECA”, Dải xin được 5.000 USD từ những người Chăm ở Mỹ. Sau khi chi 1.000 USD để làm một lớp học 60m2 cho người Chăm ở Campuchia; 4.000USD. Vì Dải được xài tiền “chùa” nhiều hơn nên Khải ganh tỵ, ấm ức và tuyên bố rút khỏi CUECA. Dải liền dụ dỗ ba người Chăm khác đang sống ở Campuchia thành lập “Trung tâm thúc đẩy lợi ích các dân tộc thiểu số – CAPMI”. Tháng 11-2006, Dải được UNHCR can thiệp cho định cư tại Thụy Điển. Dải tiếp tục thành lập “Liên đoàn Champa thế giới – IFC” và “Hội đồng Champa thế giới – WCC”. Tháng 2-2009, Dải công bố điều lệ thành lập “Chính phủ Chăm vong quốc”. Dải cùng vợ là Đạo Thị Thanh Hương tích cực gởi thư, tài liệu cho hàng chục địa chỉ email của trí thức Chăm đang sống trong, ngoài nước. Vợ chồng Dải đã “nổ” rằng “Chính phủ Chăm vong quốc” đã được Thụy Điển cấp phép hoạt động công khai, “Hội nghị thế giới Chăm” dự kiến tổ chức tại Thái Lan vào cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011 được liên hiệp quốc tài trợ.

Hoạt động, hành vi của vợ chồng Thành Thanh Dải đã bị người Chăm ở khắp nơi phản ứng, bài xích. Các trang web do các trí thức Chăm phụ trách đã mỉa mai, gọi Dải là “TS. email”, “TS. bịp bợm” – vì không có nghề gì, chỉ viết thư và vẽ vời ra các dự án vì người Chăm, để xin tài trợ nuôi thân thất nghiệp.

Trên trang web Anakhan Champa, ngày 28-1-2010 có bài viết dài đến 15 trang về “TS Thành Đài”. Tác giả viết nguyên văn “…Thành Đài (tức Thành Thanh Dải) lúc nào cũng tự tôn cho mình là nhà chính trị có học vị và khoa bảng… Thế nhưng Thành Đài chỉ biết ăn bám vào người Chăm trong thời gian sống ở Campuchia và cũng không tìm được việc làm khi sang Thụy Điển định cư từ năm 2006. Nếu Thành Đài đã là tiến sĩ của nhiều ngành như ông ta nêu ra, cớ sao lại có nhiều hành động lỗ mãng và không tìm được việc làm? …”. Bài báo cho biết, trước áp lực của dư luận nghi vấn về bằng cấp tiến sĩ của Thành Thanh Dải, Dải đã công bố với bà con Chăm “bằng tiến sĩ” mà ông ta đã đạt được ở Ukraine. Thế nhưng đó chỉ là hai văn kiện viết bằng… tiếng Việt. Đó là bản báo cáo tốt nghiệp Thành Đài viết vào ngày 4-5-1997 để nộp cho sứ quán VN tại Ukraine. Sứ quán VN xác nhận: “Chứng nhận nghiên cứu sinh Thành Thanh Dải là lưu học sinh từ 1987; nghiên cứu sinh từ 1993-1997. Kết quả nghiên cứu như trong báo cáo”. Sứ quán không xác nhận Thành Đài (Thành Thanh Dải) đã có học vị tiến sĩ hay chưa?

“Sự dối trá về mảnh bằng tiến sĩ của ông Thành Đài đã gây ra một làn sóng bất đồng trong giới trí thức Chăm. Hàng loạt email gởi đến phản đối hành động không lương thiện của Thành Đài chung quanh 4 vấn đề:

– Thành Đài gian trá hồ sơ du học; tham gia các tổ chức lừa đảo tiền bạc của người Việt tại Ukcraine; không khai báo nghiêm túc tiền bạc của hội đoàn người Chăm tại Campuchia từ 2003 đến 2006; lừa gạt tiền bạc của một người Chăm cùng làng với ông ta…

Để đánh dấu cho cuộc phiêu lưu mạo hiểm trong nghề làm chính trị, Thành Đài (Thành Thanh Dải) gởi cho bà con Chăm lần đầu tiên vào năm 2002 một dự án thành lập “Hội liên hiệp quốc tế phục hưng dân tộc Chăm”. Một năm sau, tức 2003, Thành Đài giải tán tổ chức này, để hình thành một tổ chức mang tên “Liên đoàn dân tộc Chăm Campuchia”, những mục tiêu không phải giúp dân tộc Chăm Campuchia, mà ăn bám vào người Chăm nghèo đói tại vương quốc này để sống qua ngày. Kể từ đó ông ta tha hồ đưa ra hàng loạt dự án “ma” đồ sộ hơn, hấp dẫn hơn, như: “Viện bảo tàng Champa tại Campuchia”; “Đại học Champa tại Campuchia”; “Liên đòan Champa quốc tế”; “Hội đồng Champa thế giới”; “Quỹ di sản văn hóa Champa”; “Hội đồng kiều bào Chăm hải ngoại”; “Trung tâm văn hóa Chăm tại Campuchia”; “Quỹ phát triển cộng đồng Chăm khu vực sông Mêkông”… Có đến 11 dự án quá vĩ đại như thế, nhưng Thành Đài chưa làm được một chút gì cho bà con được nhờ! Bên cạnh những dự án “ma” vừa nêu, ngày 16-4-2007, TS. Giả mạo Thành Đài quyết định thành lập “Chính phủ Chăm lưu vong”. “Chính phủ” này chỉ có Thành Đài và vợ là Đào Thị Thanh Hương, bị bà con Chăm coi đây là “làm trò cười cho thiên hạ”! Bởi thế mới có ý kiến mỉa mai rằng: “Thành Đài làm thủ tướng và Đào Thị Thanh Hương làm thư ký, thì còn ai lái xe chở thủ tướng đi dạo!”. Các trí thức Chăm đã kết luận: “Chính phủ Chăm lưu vong” của Thành Đài đã làm tổn thương đến danh dự giới trí thức Chăm; là dự án điên rồ, gây hại cho dân tộc Chăm… Thế nhưng Thành Thanh Dải phớt lờ những cảnh báo này, tiếp tục chạy theo những ảo vọng điên cuồng. Cuối năm 2009, Dải thành lập “Đại hội thế giới Chăm”. “Đại hội” chưa diễn ra, nhưng Dải đã gởi cho bà con Chăm “nghị quyết của đại hội thế giới Chăm”. Giới trí thức Chăm đã ôm bụng cười lăn, gọi đây là “vở kịch chính trị rất khôi hài, chưa từng xảy ra trên thế giới”. Quá “quê” với sơ hở này nên ngày 29-12-2009, Dãi xúi vợ là Đào Thị Thanh Hương gởi email cho nhiều người, giải thích vụng về rằng “Đại hội thế giới Chăm” là nhằm mục đích giải thể “Chính phủ Chăm lưu vong”! Như vậy “Chính phủ” này chưa ra đời đã bị… khai tử! Bên cạnh vô số dự án hoang tưởng, bịp bợm, Thành Đài còn lâm nặng bệnh… vĩ cuồng! Trong các thư từ trao đổi với các trí thức Chăm sống trong, ngoài nước, Đài huênh hoang tự cho mình là người tài giỏi, khoa bảng nhất của dân tộc Chăm và không tiếc lời chê bai, nhục mạ các bậc tiền bối Chăm. Đài hỗn xược gọi họ là nhóm người “vô học, mất trí, thiếu văn hóa tối thiểu, già mà như con nít…”.

Với những mưu đồ xấu xa và đức hạnh kém cỏi như vậy, Thành Đài đã bị cộng đồng Chăm khắp nơi tẩy chay, lên án… Đây là cái giá phải trả cho những kẻ có tư tưởng ích kỷ, cục bộ muốn xuyên tạc lịch sử và phá hoại truyền thống đại đoàn kết của cộng động các dân tộc Việt Nam.

 

Nguồn: Theo Báo Công an Tp. HCM, Báo điện tử Champaka*info

 

-----Một số hình ảnh liên quan-----

Hình 1. Thành Đài (Thủ tướng Chăm lưu vong tự xưng và đệ nhất phu nhân). Nguồn Champaka

 

Hình 2. Thành Đài tổ chức phục quốc Champa tại Pahang- Malaysia và lừa đảo cộng đồng Chăm Malaysia. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 3. Thành Thanh Dải kích động hận thù tôn giáo, dân tộc... Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 4. Thành Thanh Dải (thủ tướng Chăm lưu vong tự xưng) tuyên bố: sẽ quan sát chính sách của Thủ tướng Phạm Minh Chính​ về dân tộc Chăm. Nguồn: Facebook Thành Đài

Hình 5. Thành Thanh Dải (thủ tướng Chăm lưu vong tự xưng), vu khống Chính phủ VN xóa tôn giáo Bani của người Chăm. Nguồn: Facebook Thành Đài.

Cần biết: Cái gọi là tôn giáo "Bani" , từ thời Pháp thuộc đến nay, chưa có chính phủ nào công nhận. Chính phủ VN hoàn toàn không biết tôn giáo Bani, nhưng thủ tướng Thành Thanh Dải, Chủ tịch Bangsachampa vu khống Chính phủ VN xóa tôn giáo Bani của người Chăm. Nguồn: Facebook Thành Đài.

 

Hình 6. Thành Thanh Dải, lừa đảo và làm đảo mọi người tại Malaysia. Nguồn: Facebook Roza Dao (Thành Đài)

 

Hình 7. CMND giả mạo (ID giả), Thành Đài cấp lừa gạt người Chăm Cambuadia, Thailand. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 8. CMND giả mạo (ID giả), Thành Đài cấp lừa gạt người Chăm tại Mỹ. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 9. Hộ chiếu giả mạo (passport giả), Thành Đài cấp lừa gạt người Chăm tại Mỹ. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 10. Số lượng Passport lừa gạt người Chăm. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 11. Trục xuất Ts. giả mạo Thành Thanh Dải khỏi Pahang - Malaysia. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 12. Thành Thanh Dải, báo cáo Liên Hiệp Quốc, VN xóa tôn giáo Bani của người Chăm. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 13. Thành Thanh Dải, gửi kháng thư lên Chủ tịch và Thủ tướng VN. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 14. Đại hội Chính phủ dân tộc vong quốc Champa (do thủ tướng Chăm lưu vong Tành Đài tổ chức). Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 15. Đại hội Bangsa Champa Quốc tế tại Malaysia. Nguồn: Facebook Thành Đài

 

Hình 16. Thông điệp đầu năm 2020 của Chủ tịch Champa (Chủ tịch Champa: Thành Thanh Dải).  Nguồn: Facebook Thành Đài

 

 

Hình 17. Thành Thanh Dải, bằng Thạc sĩ giả, (chỉ riêng Dải mới có bằng này). Nguồn Champaka

 

Hình 18. Thành Thanh Dải, bằng Tiến sĩ giả, (bằng tiến sĩ của thủ tướng lưu vong-tự phong), bằng này độc nhất vô nhị trên thế giới. Nguồn Champaka

 

Hình 19. Thành Thanh Dải, Giấy xác nhận xin hỗ trợ tài chính đang học dự bị tại TP. Hồ Chí Minh

 

 

Hình 20. Thành Thanh Dải, là tín đồ ISLAM, và từng tuyên bố BANI là ISLAM (Khi ở Malaysia)

Ngày nay, Thành Thanh Dải, lấy vải thưa cột đầu che mắt thánh, tuyên bố BANI không phải ISLAM, để mua lòng bà con nhằm tung đòn lừa đảo mới Chăm Tại VN.

Nhắc lại: Thành Thanh Dải từng lừa bịp Chăm đi học Ucraina, lừa bịp  Chăm Campuchia, lừa bịp Chăm Malaysia, lừa bịp Chăm Mỹ,... ngày nay Thành Thanh dải xoay trục sang VN để lừa gạt bà con Chăm quê nhà. Tội nghiệp bà con Chăm thôn Thành Tín.

 

 

Hình 21. Ts. Danh sách Ban Lãnh đạo Quỹ POROME (phục quốc Champa)

 

Hình 22. Ts. Danh sách thành viên tham gia Quỹ POROME (phục quốc Champa)