Thông tin thôn An Nhơn

Written by admin
In category Tin tức
Oct 28, 2021, 12:44 AM

Sự kiện một nhóm người tự xưng đại diện cho bô lão nhân sĩ trí thức và các chức sắc thôn An Nhơn gởi đơn lên các cơ quan chức năng tố cáo và xin rút khỏi Tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi gáo Bani tỉnh Ninh Thuận. Câu chuyện này thực hư ra sao! Để rộng đường dư luận, qua tìm hiểu xác minh, Kauthara ghi nhận người trong cuộc nói gì?

Theo cả sư Nguyễn Khiêm cho biết, ông có ký trong trong đơn là có thật, nhưng ông khẳng định là ông không biết nội dung trong đơn với nội dung gì? Theo lời giải thích của Cả sư Nguyễn Khiêm cho biết thêm, hai người thúc ép cho Cả sư ký là Imam Nguyễn Văn Công và ông Đạo Thanh Chiêu. Khi chính quyền địa phương đến vận động, Cả sư Nguyễn Khiêm mới vỡ lẽ chuyện đã rồi. Ông tỏ ra khá bức xúc việc làm "trái đời ngược đạo " của Imam Nguyễn Văn Công và Đạo Thanh Chiêu.

Theo ghi nhận của Kauthara, trong nhóm người tự xưng đại diện cho bô lão nhân sĩ trí thức và các chức sắc thôn An Nhơn gởi đơn lên các cơ quan chức năng tố cáo và xin rút khỏi Tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi gáo Bani tỉnh Ninh Thuận, Kauthara chỉ ghi nhận 13 người trong số họ biết nội dung lá đơn, đa số còn lại họ không biết nội dung trong đơn nói gì, chỉ nghe theo lời thúc ép của Imam Nguyễn Văn Công và ông Đạo Thanh Chiêu là hai nhân vật quyền lực nhất ở địa phương.

Theo ông Thành Công Tân, Bí thư kiêm Trưởng thôn An nhơn tiết lộ ; “Đạo Thanh Chiêu có cầm đơn cho ông ký nhưng ông từ chối và ông có vận động cán bộ Đảng viên ở địa phương không nên ký đơn. Ông Thành Công Tân cũng cảnh báo một nhóm người này không thể đại diện cho nhân dân ở Thôn An Nhơn chúng tôi, mà họ chỉ đại diện cho quan điểm riêng tư của nhóm thiểu số mà thôi".

Theo một nguồn tin từ giới thạo tin ở An Nhơn cung cấp cho chúng tôi, nhân vật chủ mưu và đạo diễn chính trong vụ này là Ts. Thành Phần và hai cộng sự Imam Nguyễn Văn Công và Ông Đạo Thanh Chiêu. Ý đồ sâu xa của Ts .Thành Phần muốn tái lập lại Tổ chức HỘI ĐỒNG LIÊN CHÙA BANI PHAN RANG, sẽ phong chức cho Imam Đạo Thanh Huệ làm chủ tịch (Imam Đạo Thanh Huệ là anh ruột của Đạo Thanh Nhung và Đạo Thanh Chiêu ) đặc trụ sở này tại thôn An nhơn, để ông ta dễ thao túng tổ chức này và lôi kéo tín đồ các địa phương khác tham gia.

Rõ ràng hành vi của Ts.Thành Phần và hai cộng sự Imam Nguyễn Văn Công và ông Đạo Thanh Chiêu đã vi phạm khoản 1, 2, Điều 5 của Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 quy định:

1. Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.

2. Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo.

Qua sự việc của nhóm người này gây ra, có thể gây một chiến trường tranh chấp tên gọi tôn giáo một cách thảm khóc không ai tiên đoán được hậu quả. Chúng tôi liên hệ với lãnh đạo xã Xuân hải, được một vị trong cơ quan này cho biết: “Hiện chúng tôi có nắm vụ việc và báo cáo cấp trên chờ xử lý, chưa có thể thông tin cho báo chí"

BBT Kauthra.org kiến nghị lên các cơ quan hữu trách xã Xuân hải, Ninh Hải xử lý thích đáng những phần tử quá khích âm mưu đả phá tôn giáo gây chia rẽ đại đoàn kết dân tộc ở địa phương, trả lại bình yên cho Tín đồ Bani nói chung và thôn An Nhơn nói riêng.

Đón đọc bài tiếp theo trên báo điện tử Kauthara.ORG

 

Hình 1. Ts. Thành Phần, giáo chủ "Tôn giáo Bani".

 

Hình 2. Imam. Nguyễn Văn Công

 

Hình 3. ông Đạo Thanh Chiêu.

 

Đơn thôi tham gia tổ chức " HĐSC Hồi giáo Bani", và

thành lập đạo "Bà-ni" cho Nhà chùa An Nhơn, do TS. Thành Phần biên soạn