Putra Podam đón tiếp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Malaysia

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Dec 9, 2021, 9:48 PM

PHÁT BIỂU CỦA LƯU HỌC SINH 322 TẠI UTM

NHÂN BUỔI GẶP MẶT GIỮA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI MALAYSIA 

Kính thưa:

Nội dung phát biểu của LHS 322 tại Đại học Công nghệ Malaysia (UTM) gồm có 3 phần: Thuận lợi, Khó Khăn và Khuyến nghị.

* Về Thuận lợi

- Cục Đào tạo với nước ngoài – Bộ Giáo dục đã tạo điều kiện thuận lợi và giữ thông tin liên lạc để giúp LHS nhập học và thực hiện đầy đủ các báo cáo trong quá trình học theo đúng quy định.

- Học tập và nghiên cứu tại Malaysia, LHS có điều kiện thuận lợi tham gia các Hội thảo quốc tế ở khu vực ASEAN. Trong 3 năm qua 2 LHS tại UTM đã tham gia 14 báo cáo khoa học  và được cấp chứng chỉ tại các Hội thảo quốc tế ở 4 nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, và Việt Nam. Trong đó có 3 bài đã được chọn đăng trên các Tạp chí quốc tế có chất lượng (Scopus), 1 bài in sách, 1 bài ở tạp chí quốc tế.

- Đảng ủy Đại Sứ Quán Việt Nam tại Malaysia rất quan tâm đến công tác Đảng, công tác Sinh viên và công tác Cộng đồng; tích cực tuyên truyền về nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của nước sở tại, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự, tích cực lao động, học tập và đóng góp, xây dựng quê hương và tăng cường các mối quan hệ giao lưu quốc tế. Từ đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về văn hóa Việt và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Malaysia.

LHS tại UTM đều là đảng viên, đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác này.

 Cụ thể: Trong 2 năm qua, LHS được phân công làm bí thư chi bộ và trưởng ban cộng đồng người Việt, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn của dân tộc thu hútt hàng ngàn lượt người đến tham dự và cổ vũ đồng thời thực hiện các video clip về các hoạt động này để động viên tinh thần ACE lao động và giúp bà con ở quê nhà yên tâm về cuộc sống của LĐ ở Malaysia và qua đó góp phần giới thiệu hình ảnh văn hóa Việt đến với cộng đồng bên ngoài.

Ngoài ra LHS tổ chức thăm hỏi một số trường hợp ốm đau, hoạn nạn trong cộng đồng trên tinh thần tương thân, tương ái.

* Về Khó khăn

  • LHS chỉ được cấp học bổng 3 năm cho Nghiên cứu sinh, năm thứ 4 phải tự túc nên LHS gặp nhiều khó khăn khi trường UTM không có chương trình hỗ trợ cho SV quốc tế đã có học bổng.
  • Mức học bổng 450 USD/ tháng chỉ đủ trang trải cho ăn, ở, không có kinh phí nào dành cho việc học tập và nghiên cứu. Hơn nữa, Chính Phủ Malaysia đã dừng chính sách hỗ trợ SV quốc tế ở 1 số trường nên giá thành nhà ở, khám sức khỏe, dịch vụ SV,.. cho SV quốc tế cao hơn gấp nhiều lần SV tại chỗ.
  • Học bổng không cấp kinh phí tham dự hội thảo khoa học, kinh phí đăng bài trên tạp chí, kinh phí collect data, mua phần mềm phân tích dữ liệu ,…. LHS rất khó khăn trong việc nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu cũng như đảm bảo tiến độ thực hiện đề tài.
  • Luật pháp Malaysia chỉ cấp Visa tạm thời 45 ngày ở VN với giá 12 USD. Khi sang Malaysia mới làm Visa chính thức 200 USD cho 2 năm đầu và mỗi năm phải gia hạn gần 100 USD/ năm. Học bổng chính phủ chỉ cấp 1 lần duy nhất 12 USD ở Việt Nam, các lần sau LHS phải tự nộp. Toàn khóa LHS ở Malaysia phải tự chi gần 400 USD cho Visa.
  • Trong thời gian đầu khóa học, thông báo học phí của trường bằng Ringit, khi Bộ chuyển sang trường UTM bằng USD nên bị thiếu do chênh lệch ngoại tệ và LHS phải đóng bù. Mỗi học kỳ 250 RM (160 USD/năm). Các học kỳ sau hiện tượng này được khắc phục khi UTM gửi hóa đơn học phí bằng USD.
  • LHS không dược thanh toán phí khám sức khỏe, Visa, bảo hiểm thân thể và một số nội dung khác vì hồ sơ gốc bị thất lạc đường bưu điện. UTM không cấp lại hồ sơ gốc, bản sao điện tử không được Bộ chấp nhận nên LHS chịu nhiều thiệt thòi.

* Khuyến nghị

- Tiếp tục duy trì và phát huy chính sách cử cán bộ, giảng viên đi học sau đại học ở nước ngoài.

- Điều chỉnh mức sinh hoạt phí ở Malaysia tăng lên ít nhất 500 USD/ tháng cho các LHS khóa sau đỡ vất vả và chi phí Visa trong 4 năm.

- Hỗ trợ học bổng năm thứ 4 cho LHS ở Malaysia (Học phí và học bổng).

- Cấp kinh phí tham dự ít nhất 02 hội thảo quốc tế (350 USD/ hội thảo) và kinh phí đăng 02 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế có chất lượng (Scopus and Index) (500 USD/ bài); tạp chí quốc tế thông thường: 300 USD/ bài

- Cấp hỗ trợ kinh phí nghiên cứu làm đề tài, thu thập số liệu, phần mềm phân tích số liệu, in ấn và bảo vệ luận án cuối khóa,…. (Tùy theo từng đề tài cụ thể, ít nhất 5.000 USD/ đề tài nếu thực hiện ở nước ngoài và 3000 USD/ đề tài nếu khảo sát ở Việt Nam).

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã lắng nghe; Kính chúc Thủ tướng cùng đoàn cán bộ cấp cao dồi dào sức khỏe và hạnh phúc; tiếp tục lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển mang lại niềm vui chung cho tất cả cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.

Người báo cáo

LHS 322 tại UTM, Trưởng Ban Cộng đồng người Việt

Ts. Putra Podam

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI

Hình 1. Ts.Putra Podam đại diện SV phát biểu tại buổi gặp.

Hình 2. Ts.Putra Podam chụp hình lưu niệm.

Hình 3. Ts. Putra Podam chụp hình lưu niệm cùng đoàn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hình 4. Ts. Putra Podam chụp hình lưu niệm cùng đoàn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hình 5. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chụp hình lưu niệm cùng đoàn cộng đồng Việt Nam tại Malaysia.

Hình 6. Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia tặng quà cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,

Hình 7. VTV1 phát sóng Cộng đồng người Việt Nam đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Malaysia.

Hình 8. Ts. Putra Podam chụp hình lưu niệm cùng Thứ trưởng Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hình 9. Cộng đồng người Việt tại Malaysia tặng quà cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Hình 10. Đại Sứ quán và cộng đồng người Việt tại Malaysia đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay. 

Hình 11. Đại Sứ quán và cộng đồng người Việt tại Malaysia đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay. 

Hình 12. Đại Sứ quán và cộng đồng người Việt tại Malaysia đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay. 

Hình 13. Đại Sứ quán và cộng đồng người Việt tại Malaysia chụp ảnh lưu niệm.

Hình 14. Ts. Putra Podam đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay.

Hình 15. Ts. Putra Podam đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay.