Trang tin: Cộng đồng Chăm Bà Ni của ông Thành Phần ghép hình bôi xấu giáo sĩ Acar

Written by admin
In category Nghiên cứu
Dec 16, 2021, 11:57 PM

Trang Facebook "Cộng Đồng Chăm Bà Ni" do ông Thành Phần sáng lập và thường xuyên chỉ đạo viết bài vu khống, không đúng sự thật để bôi nhọ danh dự người khác. Gần đây nhất ngày 14 tháng 12 năm 2021, trang này viết bài với tựa đề:

"Một vị chức sắc Tôn Giáo Bà Ni sao lại bỏ khăn đội đầu mà chuyển sang đội nón theo kiểu Hồi Giáo như vậy ?

Với nội dung toàn bộ như dưới đây:

"Theo thông tin admin biết được hình ảnh trái là Acar Viên, chức sắc Bà Ni ở thôn Bình Minh - xã Phan Hoà (Bắc Bình - Bình Thuận). Là em rể của VNS - kẻ phá hoại dân tộc Chăm thời gian qua.

Po Acar là người chuyên phục vụ các nghi lễ cúng tế cho cộng đồng Chăm Bà Ni như tang ma, cưới hỏi, lễ hội Ramawan… Trang phục của họ gồm áo dài, khăn đội đầu, túi và dây thắt lưng.

Áo dài Po Acar được may từ sáu mảnh vải ghép lại với nhau gồm hai thân trước, hai thân sau và ống tay.

Nhưng trên hình Acar này đã và đang thể hiện hoàn toàn trái ngược với trang phục của chức sắc Bà Ni.

Đề nghị Hội Đồng Sư Cả Bà Ni tỉnh Bình Thuận xem lại trách nhiệm của mình trong việc quản lí các chức sắc ở các Halau.

Làm rõ động cơ, mục đích của Acar Viên này là gì ? Phải chăng Acar này đang cố tình xúc phạm các chức sắc chân chính khác.

Nếu Acar Viên này muốn theo Hồi Giáo, đề nghị HĐSC Bà Ni tỉnh Bình Thuận nên đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của anh ta. Đừng tiếp tục làm ảnh hưởng đến các chức sắc khác."

Trang này copy hình Acar Nguyên đi ghép với hình tín đồ Islam Mã Lai để lừa gạt cộng đồng Chăm và đồng thời tự bịa chuyện, vu khống. 

Hình 1. Trang "Cộng Đồng Chăm Bà Ni", cắt, dán, ghép hình để bôi nhọ giáo sĩ Acar.

 

Thực tế hình giáo sĩ (Acar) Nguyên được in trong cuốn sách tham khảo của Kauthara 3 với tựa đề: "Awal hệ phái Hồi giáo Champa", in trong phần 3.2.2. Chiếc mũ (Kalah – Kopiah), số trang từ 114 đến trang 116. Dưới đây là nguyên văn bài viết trong sách:

3.2.2. Chiếc mũ (Kalah – Kopiah)

Kalah Aia hay Kopiah (loại dạng mềm) và Kalah Praong hay Songkok (loại dạng cứng), là loại chiếc mũ bắt buộc phải được đội trên đầu. Đối với hệ phái Bani Awal thì phải đội chiếc mũ Kalah Aia (loại dạng mềm) suốt đời.

 Kalah (Kopiah) là loại chiếc mũ được sử dụng rộng rãi ở các tôn giáo độc thần như Do Thái giáo, Tin Lành, Công giáo, Islam hay Bani Awal, …Ở Indonesia, Brunei, Malaysia, Singapore, miền nam Philippines và miền nam Thailand, phổ biến nhất trong số những người đàn ông tín đồ Islam thường đội chiếc mũ Kopiah trong những dịp trang trọng như đám cưới, lễ Eid ul-Fitr và lễ Eid al-Adha (Waha). Bani Awal thường đội chiếc mũ Kalah Aia (Kopiah) lót bên trong đầu trước khi vấn khăn (serban) bên ngoài, điều này hoàn toàn giống vấn khăn dài (Serban atah) của tín đồ Islam trên thế giới. Nguồn gốc của Kopiah có thể được bắt nguồn từ fez, phổ biến từ đế chế Ottoman, sau đó lan sang Đông Nam Á và Quần đảo Malay. Kopiah đã trở thành một phần của trang phục truyền thống của người Malaysia gắn liền với tín đồ Islam. Hoàng gia Malaysia đã sử dụng Kopiah như một phần của quân phục kể từ dưới thời cai trị của Anh. Bani Awal thì Kalah chỉ được dùng cho giáo sĩ Acar chứ không dùng cho tín đồ bình thường.

 

Hình 93. Chiếc mũ Kalah (Kopiah) của Acar Awal và Islam.

 

 

Hình 94. Giáo sĩ Chăm Awal luôn đội chiếc mũ "Kalah Aia" bên trong và "Khăn Jram" bên ngoài.

 

  

Hình 95. Tín đồ Islam Malaysia đội chiếc mũ Kopiah (songkok).

 

 

Hình 96. Kopiah Yahudi (Kopiah do thái), Kopiah Kristian (Kopiah của mục sư Tin lành hay Thiên chúa).

 

Từ Hình 94, 95 và 96 so sánh cho thấy Acar Awal, tín đồ Islam, mục sư hay linh mục cũng đội Kalah (Kopiah) giống nhau.

Kalah Praong hay Songkok (dạng cứng), là loại mũ được đội trên đầu khi hành lễ. Đối với hệ phái Awal, Kalah Praong chỉ được đội khi hành lễ quan trọng như Kakuh, nghi lễ Kareh, nghi lễ Yakat và nhiều nghi lễ khác, …

 

Hình 97. Chiếc mũ Kalah Praong của Acar Awal.

 

 

Hình 98. Acar đội Kalah Praong trong thực hiện nghi lễ.

 

Hình 99. Acar Nguyên trong trang phục giáo sĩ ACar Bình Thuận. Đội "Kalah Aia" lót bên trong và đội "Khăn Jram" bên ngoài.

Hình 100. Acar Nguyên trong trang phục giáo sĩ ACar Bình Thuận. Đội "Kalah Aia" lót bên trong và đội "Khăn Jram" bên ngoài.

 

 

PHỤ LỤC

BÀI VIẾT ĐĂNG TRÊN TRANG "CỘNG ĐỒNG CHĂM BÀ NI