Tổng Biên tập báo Kauthara chúc mừng năm mới 2022

Written by Putra Podam
In category Bài báo
Dec 31, 2021, 1:25 AM

Kính thưa toàn thể con dân Champa, độc giả, và các bạn trẻ yêu quý Báo Điện Tử Kauthara.

Nhân dịp năm mới Tây lịch 2022, để đón chào một năm mới đầy ý nghĩa, thay mặt Tổng Biên tập Kauthara và Champa Bani Quốc Tế, tôi xin gửi đến toàn thể tộc người Champa, độc giả và các bạn trẻ,… lời chúc mừng năm mới hạnh phúc, sức khỏe và công việc luôn được thuận lợi.

 

Kính thưa

Năm 2021, trong không khí ảm đạm kéo dài tranh luận vấn đề tôn giáo của dân tộc gây mất đoàn kết trong tộc người Champa nói chung và tôn giáo, tín ngưỡng Chăm nói riêng. Kể từ thế kỷ 17, triều đại vua Po Rome thì Champa chỉ tồn tại hai tín ngưỡng chính là Awal (Hồi giáo cũ) và Ahier (Hồi giáo mới) cả hai nhánh đều tôn thờ Đấng Tối cao Allah, và người Chăm từ đó không còn thờ thần Brahma, Vishnu, Shiva,…hay không còn liên quan đến thần linh Ấn giáo.

Nguyên nhân chính sự xung đột trong cộng đồng Chăm từ việc thay mới CMND thành CCCD không có mục “dân tộc” và “tôn giáo” được áp dụng cho cả nước. Thế mà bà con Chăm bị phần tử xấu kích động cho rằng Chính phủ xóa dân tộc, tôn giáo của người Chăm. Từ nguyên nhân trên đã làm xáo trộn trong cộng đồng Chăm từ những thành phần thiếu học, dân tộc cực đoan kết nối với tổ chức nước ngoài Bangsa Champa do Thành Thanh Dải (Thủ tướng Champa lưu vong – tự xưng làm lãnh đạo).

Sự thật luôn chiến thắng bởi toàn thể giáo sĩ (Acar) cả hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani đã nhận thức được rằng, Acar chỉ theo “Agama Awal” và chỉ tôn thờ Allah duy nhất, tôn vinh ngài Thiên sứ Muhammad và dùng Thiên kinh Koran làm kim chỉ nam. Cũng như vấn đề khoa học lịch sử tôn giáo của Champa được các nhà khoa học Tây Phương cũng như Việt Nam đều khẳng định giáo sĩ (Acar) theo “Agama Awal” là hệ phái Hồi giáo ChampaBani Islam chính thống giáo.

 

Kính thưa toàn thể tộc người Champa, độc giả và các bạn trẻ yêu quý Kauthara!

Trong niềm vui đón mừng năm mới 2022, với niềm tin tưởng vào sự chỉ đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ, Sở Nội vụ, các cấp chính quyền và tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani cùng với sự đồng thuận cao của trí thức Chăm như Ts. Bá Trung Phụ, Ts. Phú Văn Hẳn, Ts. Trương Văn Món (Sakaya), Ts Basiron, Ts. Putra Podam,…đã kiên quyết bảo vệ “Hội đồng Sư cả” là tổ chức duy nhất của người Chăm đã đóng góp nhiều thành tích vào sự ổn định địa phương, cộng đồng, xã hội và hướng mọi tín đồ Chăm Bani Awal sống tốt đời đẹp đạo.

Nhân dịp năm mới Tây lịch 2022 và Xuân năm Nhâm Dần (con Hổ) đang đến gần, thay mặt Tổng Biên Tập Báo Điện Tử Kauthara, Hội Champa Bani Quốc Tế xin kính chúc tộc người Champa, độc giả và các bạn trẻ cùng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận hãy bảo vệ “Agama Awal” một hệ phái Hồi giáo của Champa hoàn thành xuất sắc và đạt nhiều thắng lợi trong năm tới; mong các cơ quan hữu quan hãy quan tâm hơn nữa đến Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani.

Trân trọng!

Ts. Putra Podam

Email: putrapodam@gmail.com

Facebook: Putra Podam

Website: Kauthara.ORG

Hình 1. Ts. Putra Podam, Trưởng Ban Cộng đồng người Việt, chụp tại Đại Sứ quan Việt Nam tại Malaysia năm 2017.

Hình 2. Champa Bani International, Happy new year 2022.