Imam Sharif Thành - Solat tại công viên San Jose - California

Written by admin
In category Tin tức
Jan 22, 2022, 1:13 AM

Solat: tiếng Ả Rập (Arabic) là Salah hay Salat là một trong “năm trụ cột” của Islam là nhiệm vụ bắt buộc đối với mọi tín đồ Islam. Solat theo tiếng Việt là "Cầu nguyện”, nhưng định nghĩa này có thể gây nhầm lẫn. Vì Solat trong Islam có nghĩa là Du-a (do’a), là mang nghĩa "kiến nghị tôn kính với Thượng đế”. Đó là một hành động thể chất, tinh thần và tâm linh thờ phượng được thực hiện năm lần mỗi ngày vào các thời điểm quy định.

Chiều nay Ts. Putra Podam cùng Imam. Sharif Thành đi dạo trên công viên tại San Jose, đúng giờ hành lễ (Solat), Sharf  Thành dừng lại lấy trong túi một tấm thảm (Carpet mà Chăm goi Ciew Bang) trải dưới thảm cỏ rất sạch, tiếp theo xác định hướng Kaaba (hướng Kiblat) nằm lệch ở hướng 19 độ Bắc tại San Jose (California) và sau đó tự Azan và hành lễ (Solat).

Hình 1. Công viên tại San Jose, đi dạo chiều 21/1/2002.

Tín đồ Hồi giáo (Islam) ai cũng biết,  ​Magik Awal và Masjid Islam trên thế giới đều thiết kế xây theo hướng về phía thánh địa Makkah hay từ bất cứ địa điểm nào, Majid (Magik) luôn hướng về vị trí của Kaaba được gọi là “qibla” hay “Kiblat”.

Ở Việt Nam hướng Kiblat trùng với hướng Tây (hướng mặt trời lặn), do đó thánh đường ở Việt Nam thường xây về phía Tây và cửa chính ra vào có thể là hướng Đông.

Hình 2. Hướng Kiblat trùng hướng Tây. Định vị tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ở những thành phố lớn, đất đai chật, hẹp và nhỏ nên điều kiện xây thánh đường cửa chính không còn đúng hướng theo luật định vì còn phụ thuộc vào con đường hay mặc đường và mặc tiền của ngôi nhà. Hơn nữa, nhiều thánh đường lớn hiện nay thì ngoài cửa chính, còn có nhiều cửa phụ khác. Như Thánh đường UTM ở Johor Bahru - Malaysia có bảy cửa ra vào, nhưng hành lễ phải duy nhất là hướng Makkah.

Tại thành phố San Jose – California, hướng Kaaba (hướng Kiblat) nằm lệch ở hướng 19 độ Bắc, như hình dưới đây.

Hình 3. Xác định hướng Solat (Salah) phải theo hướng Kiblat tức hướng Makah.

 

Hình 4. Hướng Kiblat Makah lệch 19 độ Bắc , xác định tại San Jose (California).

Hình 5. Hướng Kiblat, Makkah lệch 19 độ Bắc, Định vị tại Los Angeles-California-America.

 

Hình 6. Imam. Sharif Thành Solat tại công viên.

Hình 7. Ts. Putra Podam chụp hình lưu niệm tại công viên.

 

BẤM LINK DƯỚI ĐÂY XEM:

Video Imam Sharif Thành cầu nguyện (Solat, Salah)