Musa Porome: Chung quanh vấn đề Hồi giáo Bani và đạo Bani

Written by Musa Porome
In category Bài báo
Feb 5, 2022, 2:18 AM

Tác giả: Musa Porome 

Chức vụ: Chủ tịch Hội IOC (International Office of Champa )

Tiếng Việt: Văn phòng Quốc Tế Champa (IOC)

Theo dõi Facebook tranh luận về đề tài Hồi giáo Bani và đạo Bani đăng trong trang website Kauthara.Org suốt mấy tháng qua thấy có rất nhiều người vào bình luận trong đó tôi cảm thấy buồn bực cho một số bình luận đã dùng nhiều từ ngữ vô văn hóa trao đổi thay vì dùng những lời hay ý đẹp để góp ý với nhau những cái đúng sai để cùng hòa giải một cách thống nhứt, êm đẹp, và văn minh tiến bộ. Chúng ta cũng nên biết cách dùng chữ để sự giận dữ không biến thành cuộc trả thù vì chúng ta là những người sống có lý và tình để làm người đọc bình luận của mình mà không đánh giá thấp cho cả một dân tộc.

Khi đọc qua những bài bình luận trong ấy, nó không chang chứa một chút nghĩa tình mà ngược lại đang dìm sâu trong đóm lửa hận trước dòng sông tươi mát của thế giới tiến bộ và văn minh đang nhịp nhàng trôi chảy. Chúng ta cũng không thể làm ngơ trước sự giả dối quá lộ liễu và sự bất công có khả năng dẫn tới sự tàn phá lớn lao cho một dân tộc đang ngày càng suy tàn về văn hóa. Vì chuyện bịa không ngượng mồm và gian dối không ngượng mặt đã không đến từ một người tầm thường mà đến từ những bạn có học vị đã được nhiều người chuộng trước kia nên tôi phải mạo mụi lên tiếng hỏi nhóm người được xếp vào hạng có học vị này đang bày trò lôi tôn giáo ra lùa dân nhẹ dạ vào một ngõ hẻm xó chợ nhằm tạo cho mình một công danh mà không ý thức được thân phận mình đang bước trong vũng lẩy nhơ nhớp và vô ý thức.

Ai ai cũng đều biết và đã ý thức được rằng Hồi giáo Bani (Bani Awal) là một nhánh của Hồi giáo Islam đã có mặt trong vương quốc Champa từ lâu đời như một thác nước đã và đang chảy bình yên mà chưa làm ô uế đến thanh danh một ai. Phải chăng các bạn đang mơ ước muốn trở thành một sứ giả của một tôn giáo mới mà bạn muốn thay tên đổi họ thành đạo Bani? Nếu muốn thực hiện cái mơ ước mơ hồ này thì trước hết các bạn phải kệu gọi toàn thể các Po Acar nên hủy bỏ toàn bộ kinh Qur’an (Koran) mà họ đang dùng từ hằng trăm năm nay để thay vào đó một kinh kệ mới mà các bạn phải soạn thảo ra để dùng chỉ đạo cho các ông Acar thực hiện. Tôi tin chắc các bạn không bao giờ thực hiện được cái ước mơ này, vì nó vượt ngoài tư tưởng và kiến thức hạn hẹp thô thiển của các bạn. Thật đáng buồn cười và mĩa mai thay cho nhóm người mang tư duy nông cạn què quặc này.

Tệ hơn nữa, các bạn lại còn cấu kết với nhóm người thuộc tín đồ khác chẳng biết đếch gì về Hồi giáo Bani mà dám lên tiếng nói Hồi giáo Bani ảnh hưởng Phật giáo vì các ông Acar cạo đầu trọc, và ảnh hưởng Hindu vì tín đồ có thờ thần Yoni, Linga, và các lễ nghi khác mang tính Balamon.

Thậm chí bọn chúng còn kiên quyết đưa ra lý luận thô thiển rằng Hồi giáo Bani không thờ Po Auloah (Allah) mà phải thờ Po Kuk Po Kak gì đó mà không một ai hiểu nỗi cái từ Kuk kak này nó từ đâu ra? Chắc chỉ ra từ nhóm Balamon của chúng. Đúng là đám bại não chỉ biết bày trò hề cho người đời cười ngạo dân tộc Chăm.

Thêm nữa, đã có rất nhiều người Chăm ra đi lấy vợ hay chồng người kinh rồi cải đạo theo vợ hay chồng là Công giáo hay Phật giáo từ lâu nhưng vẫn còn xỏ lá ra mặt bênh vực đạo Bani và cho rằng đạo Bani là đạo của dân tộc Chăm, thế thì Chăm quá thông minh thành lập được đạo nhưng không đạt đời, quá ư là kỳ lạ.

Chúng còn dám bỏ hàng ngàn Dollars ra để mua chuộc một nhóm thầy Acar nhẹ dạ nhập cuộc cùng làm việc ô uế của chúng. Người Chăm cần ý thức rõ nhé, vì Chúa hay Phật cũng đều bị bọn chúng coi thường thì huống chi một nhóm người lẻ tẻ đang cần sự hỗ trợ tài chánh để được sống qua nạn dịch đói khổ.

Xin hỏi các vị có học rằng phải chăng các bạn đã có lòng tham sẵn có nên khi một tên Ấn độ nào đó mang kế hoạch ảo ra hứa với các bạn sẽ nhận được sự trợ giúp một số tiền lớn đến làm mồi, để lừa cái lòng tham của các bạn nhằm để các bạn tạo áp lực lên dân tộc đánh phá Hồi giáo gây xáo trộn cộng đồng một cách vô cớ? Nếu quả thật như thế thì tên Ấn Độ này không phải là một nhà nghiên cứu nghiêm túc mà ngược lại là một tên láo khoét không đáng cho cộng đồng chúng ta chấp chứa mà nên phỉ nhổ xua đuổi nó ra khỏi đất nước Việt Nam bằng không nó sẽ mang dịch Covid-19 vào lan truyền trong cộng đồng chúng ta.

Còn một vấn đề khác nữa, khi tôi vào quốc tịch USA và cho đây là dịp ngàn vàng để tôi xóa bỏ cái Họ mà TT. Ngô Đình Diệm bịa ra đặt cho gia đình tôi là họ Thành để thay vào đó thành họ POROME, vì nghĩ mình thuộc dòng Po Rome nên lấy họ Po Rome để con cái sau này còn nhớ ơn Po, thế mà có một nhóm người thù vặc ganh ghét cho tôi là kẻ phạm thượng dám lấy họ Po. Nhưng lại có một điều đáng buồn khác là đã có một nhóm người lôi tên Po Rome ra để đặt tên cho cái quỷ mà chúng gọi là Quỹ Porome nhằm để dễ dàng đi ăn xin người Chăm khắp năm châu thế mà chẳng có ai lên tiếng chống đối. Thật đau buồn cho một cộng đồng Chăm đã đến thế kỷ 21 rồi mà còn phải gánh thêm nhiều điều oan nghiệt.

Hởi các bạn, hãy để cho Hồi giáo Bani mãi bình yên như hàng trăm năm trước. Hồi giáo Bani là một tôn giáo đúng nghĩa đẹp đời, đổi tôn giáo này thành đạo Bani thì nó trở thành vô nghĩa, vì ý nghĩa Bani là từ cụm từ Arab (Ả Rập) mà ra và nó chỉ ám chỉ cho một dân tộc, một nhóm người có đạo hay những người mới vào đạo, hay chỉ ám chỉ cho một nhánh tôn giáo nào đó như Bani Hồi giáo Awal, Bani Islam, Bani Israel, Bani Catholic, Bani Phật giáo…… mà Ts. Putra Podam đã định nghĩa rõ ràng trong những bài đăng trong Web Kauthara là 100% đúng, nhưng nếu các bạn vẵn còn tiếp tục bịa chuyện động trời và có ác ý tính toán và thành công trong chiến dịch đổi đạo thì biết sao bây giờ.

Thêm nữa, tôi Khuyên các bạn chớ nên lôi IS ra ám chỉ Hồi giáo và để quy tội cho Ts. Putra Podam có mưu đồ sáp nhập IS vào cộng đồng Chăm chúng ta trong khi IS với Hồi giáo không có quan hệ gì hết. Đây là vấn đề chính trị, Phát ngôn như vậy các bạn đã vô tình tự xếp mình vào nhóm người hạ cấp lếu láo không hiểu biết gì hết.

Chúng ta không thể im lặng với sự dối gian lọc lừa có âm mưu phản bội của nhóm phá hoại, bởi đây là vấn đề lương tâm liên quan đến sự đoàn kết dân tộc. Hãy tập học sự văn minh tiến bộ của thế giới dân chủ để cùng nhau đoàn kết góp sức xây dựng dân tộc, tránh xa những điều chỉ mang đến sự thua thiệt. Có vậy dân tộc Champa chúng ta mới văn minh, mới tiến bộ, và giàu mạnh để cùng nhau đóng góp vào xã hội và đất nước mà ngày nay chúng ta đang cùng chung sống.