Bà đầm Châu Thị Cành diễn tuồng chính trị ba xu tại Việt Nam

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Feb 11, 2022, 4:08 PM

Tuần qua, dư luận xã hội Chăm xôn xao về biên bản phiên họp cái gọi là đòi tên gọi tôn giáo Bani ở Phước Nhơn – Ninh Thuận và Khu phố Chăm - Bình Thuận được công khai trên mạng xã hội. Nhiều người Chăm đặc nghi vấn, có chăng đây là biên bản giả tạo vì phiên họp có nhiều nội dung quá ngay ngô và khôi hài. Tuy nhiên, theo điều tra của tổ chức Kauthara, đây là một phiên họp diễn ra thật có sự tham gia chủ trì của Sư cả của hai Thánh đường này.

Nội dung phiên họp của Ban bổn đạo hai địa phương này tóm lược như sau:

"Tôn giáo Bani là tôn giáo truyền thống Chăm có từ lâu đời không liên quan, cũng như không ảnh hưởng gì đến yếu tố Hồi giáo. Tôn giáo Bani là một tôn giáo đa thần không phải độc thần như Hồi giáo, Bani là một tôn giáo riêng của người Chăm không liên quan đến các tôn giáo khác. Ban bổn đạo Phước Nhơn không đồng ý gọi tên Thánh đường mà gọi Sang Magik, còn Ban bổn đạo khu phố Chăm thì không đồng ý gọi tên Thánh đường mà gọi Chùa Bani".

Nội dung biên bản trên thật ngây ngô, khôi hài chứng tỏ các ngài không am hiểu gì về tôn giáo. Hơn nữa, biên bản trên không đại diện cho cộng đồng người Chăm theo Bani Awal (Chăm theo Hồi giáo), có chăng phiên họp này có sự chỉ đạo từ bàn tay lông lá nào đó, vì nội dung phiên họp hoàn toàn trái với tôn chỉ mục đích của Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

Theo nguồn tin từ Việt Nam cho biết, nhóm liên minh trục ma quỷ dưới sự cầm đầu của bà đầm Châu Thị Cành và ông Thành Phần đã thao túng hoành hành khắp các làng Chăm Bani và hình thành một đội quân dư luận viên hùng hậu để bung tiền ra mua chuộc các vị chức sắc, thậm chí nếu ai không đồng ý tên gọi Bani nhóm này liền khủng bố chụp mũ theo tổ chức Islam và phản bội dân tộc Chăm.

Cụ thể vào ngày 6 tháng 02 năm 2022, nhóm dư luận viên trục ma quỷ gồm:

Thập Thị Thu Sương,

Nguyễn Chế Xuân Bào,

Kiều Thị Vân Tiên,

 Imam Dương Điệp.

Bốn người trên đã đến gặp Cả sư Đạo Bùi tại tư gia ở Lương Tri.

Nhóm này kích động và thúc ép Cả sư làm theo mô hình của Ban bổn đạo Phước Nhơn nhằm đòi tên gọi tôn giáo Bani và kết tội Chánh phủ Việt Nam vừa xóa sổ khỏi danh mục tôn giáo ở Việt Nam.

Cả sư Đạo Bùi phản ứng gây gắt và cho rằng Bani Awal (Hồi giáo/Islam) là tên gọi đúng, phù hợp khoa học lịch sử Champa mà các tầng lớp chức sắc (Gru, Imam, Katip, Acar ) chỉ phụng sự Allah Đấng Tối Cao và Duy Nhất, không được phép thờ thần Yang, thần linh khác.

Vì không thể thuyết phục được bản lãnh lập trường của Cả sư Đạo Bùi, nên Imam Dương Điệp liền điện thoại cho Châu Thị Cành hiện đang ở Úc Châu, sau đó Châu Thị Cành tiếp điện thoại và buông lời xúc phạm nhục mạ Cả sư Đạo Bùi với lời lẽ dơ bẩn thiếu văn hóa. Qua đây chúng ta có thể đánh giá rằng, nhóm dư luận viên nằm trong liên minh trục ma quỷ do Châu Thị Cành, Thành Phần cầm đầu là những thành phần ngu xuẩn, lưu manh giả danh trí thức không đủ tư cách đạo đức để bàn về tôn giáo của người Chăm.

Hơn nữa, Châu Thị Cành là tên đàn bà phản động lưu vong, một đàn bà với nhiều tình ái lăng nhăng dơ bẩn, càng không đủ tư cách đạo đức để nói chuyện với các vị Cả sư người Chăm theo Bani Awal (Chăm theo Hồi giáo Bani).

Tuy nhiên, vì đồng tiền dơ bẩn bỉ ổi của bà đầm Châu Thị Cành mà Imam Dương Điệp đã chui đầu một cách nhục nhã mù quáng nhận làm tay sai cho bà đầm buôn thần bán thánh để phản bội lại Po Allah mà bản thân Imam Dương Điệp đang phụng sự tại Thánh đường Hồi giáo Bani Phước Nhơn. Đây là một câu chuyện hi hữu chưa từng có tiền lệ trong cộng đồng Chăm theo Bani Awal (Hồi giáo Bani).

Theo một nguồn tin khác mà Kauthara nhận được tại Khu phố Chăm -Tánh Linh, ông Thành Phần và bà Châu Thị Cành đã chỉ đạo Imam Đồng Tuyền, một chức sắc gốc người An Nhơn-Ninh Thuận, hiện đang sinh hoạt tôn giáo tại địa phương Tánh Linh, đã thao túng Ban bổn đạo thách thức chính quyền sở tại đập bỏ bản hiệu "Thánh đường Hồi giáo Bani Tánh Linh" thay bảng hiệu khác với tên "Chùa Bani Tánh Linh" hầu công khai chống Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Bình Thuận.

Trước đây chính ông Thành Phần đã từng nhúng tay tại địa phương này kích động các chức sắc gây mất đoàn kết nội bộ trong Ban bổn đạo, làm cho Thánh đường Khu phố Chăm phải đóng cửa trong tháng Ramawan (Ramadan) năm 2014. Tiến sĩ Bá Trung Phụ là một trí thức Chăm duy nhất có tầm ảnh hương tại địa phương đã được chính quyền tỉnh Bình Thuận mời đến giải hòa Ban bổn đạo thắt chặt tình đoàn kết tôn giáo, sau đó Thánh đường Khu phố Chăm được trở lại sinh hoạt bình thường. Đây là một dấu ấn bi đát nhất hậu quả do ông Thành Phần gây ra đến hôm nay họ chưa phải mờ trong ký ức.

Theo nhận định của tổ chức Kauthara, nhóm liên minh trục ma quỷ đòi tôn giáo Bani do ông Thành Phần và bà Châu Thị Cành cầm đầu, nếu có ý thức hệ dân tộc thì nên phối hợp với các nhà khoa học gốc Chăm, có một công trình khoa học nghiêm túc chuyên về đề tài Bani Awal để đệ trình lên các cơ quan chức năng ở trung ương và đề nghị công nhận Bani Awal là một tôn giáo độc lập có mã số riêng. Nếu ông Thành Phần làm được việc này thì tổ chức Kauthara cũng như cộng đồng Chăm sẽ rất hoan nghênh công lao của ông Thành Phần và tên tuổi của ông sẽ được ghi vào trang sử Champa.

Thành Phần là một tín đồ theo Bani Awal (Hồi giáo Bani) với chuyên ngành về Dân tộc học, nhưng ông ta không nhận diện được khái niệm giữa tôn giáo và tín ngưỡng dân gian, giữa đức tin và văn hóa,...nên ông ta khẳng định các lễ tục tín ngưỡng dân gian Chăm như lễ tục lễ Rija Nagar, Rija Praong,... là một lễ tục của tôn giáo Bani và từ đó Thành Phần khẳng định Bani Awal là một Tôn giáo đa thần?

Khi nói đến tôn giáo thì người ta chỉ đề cập đến hệ thống thánh đường, nhà chùa, nhà thờ và các tầng lớp chức sắc như: Linh mục, Mục sư, Hòa thượng, giáo sĩ Acar,... chứ không ai đưa tín đồ, giáo dân ra đại diện tôn giáo.

Riêng Bani Awal, các tầng lớp chức sắc (Gru, Imam, Katip, Acar) là người thực sự đại diện cho tôn giáo trực tiếp thờ phụng Allah Đấng Tối Cao và Duy nhất và không được phép thờ các vị thần linh, tín ngưỡng dân tộc, dân gian khác. Còn tín đồ theo Bani Awal họ chỉ phụng sự giáo sĩ Acar và gián tiếp thờ Allah, ngoài ra do ảnh hưởng văn hóa bản địa tín đồ (Gahéh-thường dân) còn thực hiện một số lễ tục ngoài lề tôn giáo với mục đích bảo tồn văn hóa Chăm.

Thành Phần từ khi nhận dự án của tổ chức Ấn Độ, ông ta tung hỏa mù tố cáo tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani là tổ chức tôn giáo theo chủ thuyết Islam nhằm phá vỡ truyền thống tín ngưỡng dân gian Chăm. Đây là một luận điệu xuyên tạc nhằm chụp mũ vu khống những ai không theo quan điểm của nhóm liên minh ma quỷ do ông Thành Phần và bà Châu Thị Cành chủ trương.

Theo một nguồn tin rất khả tín từ một thành viên của nhóm này tiết lộ cho Kauthara, ông Thành Phần không dám ló mặt chỉ đạo trực tiếp mà tạm ủy thác cho bà Châu Thị Cành điều hành một lực lượng dư luận viên nhằm đả kích tổ chức tôn giáo ở Ninh Thuận và Bình thuận cụ thể như sau:

Bình Thuận: Thông Minh Chánh (Hàm tân), Lựu Hoàng Điệp (Tuy Phong), Imam Đồng Tuyền (Tánh Linh), Imam Nguyễn Trọng Mường, Dụng Thị Bích Thùy, Dụng Xít, Lư Văn Xuống, Mai Văn Tiền (Bắc Bình),...

Ninh Thuận: Kiều Thị Vân Tiên, Imam Từ Bát, Imam Kiều Lượng, Trượng Văn Hai, Thành Kim Cục (Ninh Phước); Thập Thị Thu Sương, Nguyễn Chế Xuân Bào,  Imam Dương Điệp, Imam Nguyễn Văn Công, Đạo Thanh Chiêu, Lượng Thị Dẫn (Ninh Hải); Thiên Thị Nín, Imam Trượng Thanh Huấn, Thập Liên Trưởng (Thuận Nam),...

Nhóm này hoạt động dưới sự chỉ đạo của bà đầm Châu Thị Cành (cựu thành viên Fulro) lên kế hoạch phổ biến mô hình phiên họp của Ban bổn đạo Phước Nhơn và Khu phố Chăm đấu tranh để đòi cái gọi là tôn giáo Bani khắp các làng Chăm, nhằm tác động đến các vị Sư cả phải rút khỏi tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tiến tới tẩy chay Đại hội Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Đáng chú ý nhất, tại phiên họp của Ban bổn đạo khu phố Chăm (Tánh Linh) có sự tham gia của hai ông Thông Phi (Bí thư chi bộ) và Đồng Sơn (Trưởng MT khu phố Chăm), là hai Đảng viên cổ súy cho Ban bổn đạo địa phương đập phá bảng hiệu Thánh đường Hồi giáo Bani khu phố Chăm thay vào đó là Chùa Bani khu phố Chăm, nhằm thách thức công khai chống đối Tổ chức tôn giáo được chánh quyền Bình Thuận chính thức thừa nhận theo luật định.

Nhiều người Chăm đặc nghi vấn vì sao Đảng viên Thông Phi và Đồng Sơn là hai nhà lãnh đạo địa phương, lý ra hai Đảng viên này phải là người tiên phong vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách Đại đoàn kết dân tộc. Nay hai Đảng viên này lại có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị kích động tín đồ theo Bani (tín đồ theo đạo) công khai chống chính quyền! Câu hỏi này dành cho Thường trực Đảng ủy Thị trấn Lạc Tánh, Huyện Tánh Linh sẽ trả lời cho tín đồ Bani Khu phố Chăm.

Qua vụ việc này chúng tôi nghĩ rằng, chiến trường tranh chấp tên gọi tôn giáo (Hồi giáo Bani) hay cái gọi là (tôn giáo Bani) sẽ xảy ra trong cộng đồng Chăm rất bi đát, không ai tiên đoán được hậu quả của nó gây ra.

Ban biên tập Kauthara kiến nghị đến cơ quan hữu trách tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận cần phải xác minh làm rõ xử lý nghiêm minh những phần tử cực đoan quá khích nhận chỉ thị từ thế lực bên ngoài, lợi dụng quyền tự do tôn giáo để phá rối nền trị an trong cộng đồng Chăm theo Bani (Chăm theo đạo).

Hình 1. Ông Thành Phần, người cầm đầu kích động những phần tử người Chăm thiếu học, nhẹ dạ cả tin chống đối tổ chức Hội đồng Sư cả để thành lập cái gọi là "tôn giáo Bani".

 

Hình 2. Bà Châu Thị Cành (cựu thành viên FULRO) tay sai của ông Thành Phần, thuộc liên minh trục ma quỷ.

 

Hình 3. Nguyễn Chế Xuân Bào, tay sai, dư luận viên thuộc liên minh trục ma quỷ.

 

Hình 4. Kiều Thị Vân Tiên, tay sai, dư luận viên thuộc liên minh trục ma quỷ.

 

Hình 5. Imam Dương Điệp, tay sai, dư luận viên thuộc liên minh trục ma quỷ.

 

Hình 6. Imam Đồng Tuyền, tay sai, dư luận viên thuộc liên minh trục ma quỷ.

 

Hình 7. Thông Phi, Bí thư Chi bộ thôn, tay sai bà Châu Thị Cành.

 

Hình 8. Đồng Sơn, Trưởng ban Mặt trận Khu phố Chăm, tay sai bà Châu Thị Cành.

 

Hình 9. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Khu phố Chăm-Tánh Linh, trang 1.

 

Hình 10. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Khu phố Chăm-Tánh Linh, trang 2.

 

Hình 11. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Khu phố Chăm-Tánh Linh, trang 3.

 

Hình 12. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Phước Nhơn - Ninh Thuận, trang 1.

 

Hình 13. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Phước Nhơn - Ninh Thuận, trang 2.

 

Hình 14. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Phước Nhơn - Ninh Thuận, trang 3.

 

Hình 15. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Phước Nhơn - Ninh Thuận, trang 4.

 

Hình 16. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Phước Nhơn - Ninh Thuận, trang 5.

 

Hình 17. Biên bản đòi thành lập "tôn giáo Bani", Phước Nhơn - Ninh Thuận, trang 6.