Chủ tịch Hội Champa Bani viếng thăm làng Chăm Phò Trì

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Feb 23, 2022, 5:23 AM

Theo chương trình thiện nguyện của Hội Champa Bani đã hoạch định vào năm 2019, do tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nên Hội chưa có dịp để triển khai dự án xây dựng Thánh đường Hồi giáo Bani tại thôn Phò Trì. Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, bà Từ Thỷ Chủ tịch Hội Champa Bani viếng thăm làng Chăm Bani Awal thôn Phò Trì - Bình Thuận, đây là địa phương thứ hai mà bà Chủ tịch dành thời gian đến thăm và có chương trình đặc biệt để phối hợp cùng với Ban phong tục địa phương để thực hiện dự án xây Thánh đường Hồi giáo Bani.

Theo ông Huỳnh Cơ là tín đồ Bani có uy tín tại địa phương cho biế: Phò trì là một làng Chăm Bani Awal duy nhất ở Bình Thuận chưa có Thánh đường để sinh hoạt tôn giáo, mặc dù người dân ở đây luôn bảo tồn tôn giáo truyền thống Bani Awal (Hồi giáo bản địa Champa) do tổ tiên để lại. Ông Huỳnh Cơ rất vui mừng và xúc động về chương trình thiện nguyện của Hội Champa Bani đã có sự quan tâm đặc biệt dành cho người dân Phò trì. Một tín đồ Bani khác tại địa phương cũng bày tỏ nỗi niềm cảm xúc vui mừng rằng, bà Chủ tịch mang đến một tia sáng giúp cho tín đồ Bani địa phương có nơi sinh hoạt tôn giáo, nhằm bảo tồn phát huy tôn giáo truyền thống tổ tiên, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cùng chuyến viếng thăm thôn Phò Trì với phái đoàn thiện nguyện Hội Champa Bani, còn có thân hào trí thức Chăm tiêu biểu ở thôn Bình Minh- Bình Thuận: Bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Bác sĩ Nguyễn Thế Ngân, Nhà giáo Thọ Nhất Định. Phái đoàn thiện nguyện có buổi làm việc với các nhân sĩ, chức sắc và Ban Phong tục thôn Phò Trì để thảo luận thống nhất phương án xây Thánh đường Hồi giáo Bani tại địa phương sau khi có giấy phép xây dựng của chính quyền Bình Thuận.

Bà chủ tịch luôn tâm niệm rằng, trước khi lìa khỏi trần gian này, bà mong muốn nhìn tận mắt thấy ngôi Thánh đường Hồi giáo Bani khang trang tọa lạc tại làng Chăm Bani Phò Trì phù hợp với sắc thái tôn giáo Chăm do tiền nhân Champa để lại ,nhằm tránh sự đồng hóa tôn giáo ngoại lai du nhập vào người Chăm.

Bà Từ Thỷ Chủ tịch Hội Champa Bani hứa sẽ vận động Hội viên của mình đóng góp trong chương trình xây Thánh đường Hồi giáo Bani theo kế hoạch của địa phương trong thời gian sắp tới. Bà Từ Thỵ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Ban bổn đạo địa phương dành cho bà và bà Chủ tịch gởi lời thăm hỏi đến ImamTấn là một chức duy nhất và là một hạt giống đỏ để đào tạo các chức sắc kế vị tại địa phương, nhằm góp phần bảo tồn tôn giáo Bani Awal trong tương lai.

Bà chủ tịch gởi lời tri ân đến chính quyền địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt cho làng Chăm Bani Phò trì trong việc triển khai dự án xây Thánh đường Hồi giáo Bani tại thôn nhà và kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận sớm có giấy phép xây dựng để Ban phong tục địa phương triển khai dự án theo kế hoạch.

Với vai trò là một Chăm kiều và là Chủ tịch Hội Champa Bani có giấy phép hoạt động tại Hoa kỳ, bà Chủ tịch hứa sẽ đóng góp cho đất nước trong chương trình thiện nguyện theo tinh thần Nghị Quyết số 36 của Bộ Chính trị về Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp viếng thăm tại địa phương, bà Từ Thỷ đã dành thời gian đến thăm tư gia ông Huỳnh Cơ, là tín đồ Bani rất uy tín và có công lao vĩ đại trong việc vận động nhân sĩ trí thức Chăm ở địa phương triển khai thực hiện dự án xâyThánh đường Hồi giáo Bani.

Ban biên tập Kauthara.org kính chúc cộng đồng Chăm Bani Awal thôn Phò trì đạt được ước mơ toại nguyện có một ngôi Thánh đường Hồi giáo Bani khang trang tọa lạc chính quê hương xứ sở mà tín đồ Bani Awal nơi đây hằng mong ước và nay đã trở thành hiện thực.