Vì sao ông Thành Phần bị cơ quan an ninh triệu tập

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Mar 9, 2022, 4:12 AM

Ngày 07 tháng 11 năm 2021, Kauthara.org có đăng bài “ Thành Phần và Đạo Thanh Chiêu bị cơ quan an ninh triệu tập" Nhiều độc giả gọi điện cho BBT kauthara.org thắc mắc nghi ngờ! Có chăng Kauthara đăng tin để tạo like nhằm hạ uy tín ông Thành Phần. Để rộng đường dư luận, Kauthara tìm hiểu xác minh nguồn thông tin tại địa phương thôn An Nhơn hiện nơi Thành Phần đang sinh sống.

Sự thật ông Thành Phần là ai ?

ÔNg Thành Phần là người Chăm xuất thân từ làng Chăm Phước Nhơn - Ninh Thuận. Ông ta nguyên là giảng viên Trường Đại học KHXH&NV Tp.Hồ Chí Minh, hiện đã nghỉ hưu sinh và sống tại An Nhơn - Ninh Thuận. Trong thời gian gần đây, báo chí trong nước cũng như hải ngoại tốn khá nhiều giấy mực để bàn luận về hiện tượng Thành Phần trong bối cảnh xã hội Chăm, không phải vì ông ta có công trạng đóng góp cho dân tộc, mà chính ông ta tạo một “Scandal” khiến dư luận cộng đồng Chăm bàn tán xôn sao đến hôm nay họ chưa phai mờ trong kí ức mà hậu quả do ông ta gây ra.

Kauthara xin liệt kê một số vụ việc gây khủng khoảng xã hội Chăm do Thành Phần gây ra:

1.Lợi dụng Ban tổ chức tổ chức lễ hội Katé-Ramawan ở Tp. Hồ Chí Minh để chiếm đoạt tiền từ mạnh thường quân

Hàng năm Chi hội dân tộc Chăm tổ chức lễ hội Katé-Ramawan tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm phát huy bảo tồn bản sắc văn hóa Chăm và trao học bổng cho sinh viên Chăm nghèo vượt khó. Thành Phần mặc dù đã nghỉ hưu cũng vì quá tham quyền cố vị, ông ta dành làm trưởng ban tổ chức để cơ cấu người thân của mình làm thủ quĩ để tiếp nhận tiền từ mạnh thường quân Chăm. Tuy nhiên do không công khai tài chính rõ ràng nên Thành Phần bị giới nhân sĩ trí thức, mạnh thường quân Chăm bất tín nhiệm. Từ đó lễ hội Katé-Ramawan có nguy cơ sẽ nghĩ hưu sớm.

2.Lừa đảo các chức sắc Chăm để bán tư liệu cổ Chăm cho dự án Ấn Độ

Ông Thành Phần luôn nhân danh nhà khoa Chăm để gặp các vị chức sắc sao chụp văn bản cổ Chăm để trao đổi với các dự án nước ngoài. Cụ thể Thành Phần đến gặp cố Tổng sư cả Thông Tàu tại tư gia để mượn văn bản cổ Chăm được lưu trữ hàng trăm năm tại gia đình, đến khi gia đình cố Cả sư Thông Tàu đến gặp Thành Phần đặc vấn đề liên quan đến văn bản cổ Chăm mà ông ta mượn để phục vụ cho công tác nghiên cứu rồi sau đó sẽ trả lại cho gia đình. Tuy nhiên, ông ta cố tình chiếm đoạt và cho rằng Cả sư Thông Tàu đã qua đời rồi, gia đình Cả sư đòi văn cổ Chăm làm gì! Qua đây phần nào cộng đồng Chăm đánh giá bản chất con người của Thành Phần như thế nào!

3. Tranh giành tầm ảnh hưởng với ông Nguyễn Văn Tỷ

Ông Thành Phần là con người có bản chất tham quyền cố vị, không muốn ai hơn mình. Cũng vì ganh tỵ tầm ảnh hưởng với nhà giáo Nguyễn Văn Tỷ, nên tìm cách hạ uy tín Thành Tỷ trước Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani. Tuy nhiên mọi âm mưu luu manh của Thành Phần đã bị cộng đồng phát hiện tẩy chay. Sau đó ông Nguyễn Văn Tỷ công khai tố cáo hành vi lưu manh lừa thầy phản bạn của ông Thành Phần.

4. Tham gia dự án Ấn Độ đồng hóa tôn giáo Chăm theo Hindu giáo

Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani là đề xuất của Ban Tôn giáo Chính phủ gửi Sở Nội vụ bàn bạc và lập kế hoạch xây dựng. Trong quá trình xây dựng, các giáo sĩ (Acar) mời trí thức Chăm góp ý trong đó có Thành Phần, và cuối cùng thống nhất ý kiến của ông Thành Phần lấy tên "Hồi giáo Bani". Cũng cần nhấn mạnh thêm, chính ông Thành Phần cho rằng, phải lấy tên "Hồi giáo", thứ nhất để cho thế giới biết tổ chức của mình là ai; thứ hai để cho thế giới biết Bani Awal chính là "Hồi giáo". Nhưng hôm nay chính Thành Phần lại trở mặt chống "Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani" và đề nghị thành lập một tôn giáo mới tên  "Tôn giáo Bani" ? Bởi vì ông ta cam kết với dự án Ấn Độ, mà bản thân ông là chủ dự án đã kí kết. "Tôn giáo Banii" phải thành lập thì dự án Ấn Độ mới được phép báo cáo nghiệm thu.

Ngày 12 thang 10 năm 2021, Thành Phần và Đạo Thanh Chiêu kích động tín đồ Bani An Nhơn làm đơn xin rút ra khỏi tổ chức tôn giáo gây xáo trộn tình hình trị an tại đia phương tạo một dư luận xấu cộng đồng Chăm trong nước cũng như hải ngoại.

Kauthara chỉ nêu bốn mục điển hình nhất do ông Thành Phần gây ra trong thời gian qua hầu để độc giả đánh giá phán xét lý do vì sao ong Thành Phần bị cơ quan an ninh triệu tập?

Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ Chính quyền thôn An Nhơn cho biết: vào ngày 06 tháng 11 năm 2021, Thành Phần bị cơ quan an ninh huyện Ninh Hải triệu tập để thẩm vấn liên quan đến lá đơn tố cáo của tín đồ Bani Awal thôn An Nhơn về hành vi kích động tín đồ Bani chống tổ chức tôn giáo làm xáo trộn nền an ninh tại địa phương.

Cũng theo nguồn tin trên cho biết thêm, trước cơ quan an ninh, Thành Phần tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của mình gây ra cho tín đồ Bani và cam đoan sẽ không tái phạm, từ nay ông ta hứa sẽ chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước tại địa phương nơi ông ta sinh sống.

Chính quyền thôn An Nhơn còn cung cấp cho Kauthara giấy triệu tập ông Thành Phần của cơ quan an ninh huyện Ninh Hải để làm minh chứng. Rõ ràng, những thắc mắc hoài nghi của độc giả lâu nay đặc nghi vấn vì sao ông Thành Phần bị cơ quan an ninh triệu tập, hôm nay đã được minh bạch trước công luận.

•Kết luận

Ông Thành Phần là thần tượng của một số sinh viên tại Sài Gòn. Tiếc rằng, gần một thập niên qua, Thành Phần, vì quá tham lam với danh vọng và quyền lực, tự bán rẻ bản thân và danh dự của mình bằng cách lao đầu vào những cuộc gây rối xã hội, chống phá những người trí thức Chăm không đồng tình với chủ thuyết Bani xuất phát từ Hindu giáo của Ấn Độ mà Kauthara.org đã từng đưa ra ánh sáng và khuyên ông nên chấm dứt những hành động dơ bẩn này. Cũng vì bản tính thâm độc, thiếu đạo đức, tham quyền và danh vọng, có bản chất tham lam tiền bạc, ông Thành Phần cầm đầu nhóm đối nghịch phản đạo chống Tổ chức tôn giáo người Chăm gởi lên cơ quan chức năng Ninh Thuận và Chính phủ.

Xét thấy, Thành Phần là một trí thức Chăm thiếu đạo đức, nên Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani có phiên họp thống nhất không mời ông Thành Phần tham gia bất cứ phiên họp nào cũng như không cho ông ta phát biểu trên các diễn đàn lễ hội tôn giáo diễn ra ở các Thánh đường Hồi giáo Bani, nghĩa là bất tín nhiệm đối ông ta vĩnh viễn.

Năm 2020, đánh dấu một bước ngoặc mới trong cuộc đời của Thành Phần, một nhân vật đã từng đóng vai thần tượng trong xã hội Chăm nhưng hôm nay bị cộng đồng trí thức Chăm truất phế từ mấy năm qua về tội tham lam bổng lộc dơ bẩn từ dự án Ấn Độ nhằm bán tôn giáo Chăm cho ngoại bang, bị giới thanh niên và sinh viên khinh thường vì không đóng vai trò nghiêm túc của bậc thầy và đàn anh, sau cùng bị Hội Đồng Sư cả Hồi giáo Bani tẩy chay và bị cơ quan an ninh triệu tập.

Ông Thành Phần năm nay đã về hưu, cổ nhân có câu: “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”. Nhưng Thành Phần chết đi để “tiếng” hay là để lại “tai tiếng”: Tai tiếng vì sống không có đạo đức, hiềm thù người Chăm đồng tộc, khinh thường người khác kể cả các bậc giáo sĩ (Po Gru, Imam, Katip, Acar). Thành Phần đừng quên rằng Hội Đồng Sư Cả Hồi giáo Bani là cơ quan tối cao đại diện tinh thần cho người Chăm Bani Awal. Một khi đã bị Hội Đồng Sư cả Hồi giáo Bani bất tín nhiệm, thế thì Thành Phần sẽ sống với ai đây? Làm sao Thành Phần có thể ngẫng đầu để vào thánh đường sinh hoạt với các giáo sĩ như xưa nữa?

Còn đâu mặt mũi để nói chuyện với bà con Chăm một khi Thành Phần bị Hội Đồng Sư Cả loại ra khỏi cộng đồng. Đây là bản án vô cùng nhục nhã đối với ông Thành Phần chưa từng xảy ra trong lịch sử của dân tộc này.

Hình 1. Giấy mời ông Thành Phần, do Công an huyện Ninh Hải triệu tập.