Hiện tượng đảng viên Từ Công Thánh trong bối cảnh xã hội Cham hiện nay

Written by Mã Thành Vinh
In category Tin tức
Jan 28, 2023, 7:34 AM

Nguồn Facbook: Mã Thành Vinh

Trong thời gian gần đây, phong trào đấu tranh đòi tôn giáo Bani do nhóm dân tộc cực đoan cổ súy dưới sự cầm đầu của Ts.Thành Phần. Phong trào này đã thu hút một số chức sắc và tín đồ Chăm Bani (Chăm theo đạo) với đạo là Agama Awal (Awal là hệ phái Hồi giáo tại Champa hay còn gọi Hồi giáo Champa) với trình độ dân trí thấp, đặc biệt là một số Đảng viên có dấu hiệu suy đồi đạo đức đã nhận tiền thế lực phản động để cầm đầu phong trào dân tộc cực đoan đấu tranh đòi tôn giáo Bani (trên thế giới không có tôn giáo Bani), để tố cáo chính quyền Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo, điển hình là ông Từ Công Thánh là một Đảng viên hiện đang sinh hoạt tại Chi bộ Đảng thôn Thành Tín- Ninh Thuận.

 

TỪ CÔNG THÁNH LÀ AI ?

Từ Công Thánh là một người Chăm Bani (Chăm theo đạo) tại thôn Thành Tín, là một cán bộ Đảng viên, ông đã từng giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Phước Hải từ 1996-2003. Theo nguồn tin từ người dân địa phương cho biết, trong thời gian tại vị lãnh đạo địa phương, ông ta bộc lộ là con người tham lam bổng lộc, ông làm bất cứ việc gì đều phải có tư lợi cá nhân ông.

Từ nguyên nhân đó, nhiệm kỳ 2004 -2008, Từ Công Thánh không được người dân địa phương tín nhiệm nữa, kể từ đó ông Từ Công Thánh trở thành phó thường dân, lang thang đầu đường xó chợ kích động người dân tham gia khiếu kiện đất đai, điển hình nhất vụ bạo loạn tại thôn  Thành Tín vào 2007, gây cho biết bao gia đình người Chăm thật thà phải chịu cảnh tù tội, đến hôm nay họ chưa quên trong ký ức.

Hôm nay, ông Từ Công Thánh tự xưng là một trí thức Chăm, là một Đảng viên đã nhận đồng tiền bẩn thỉu của thế lực ngoại bang (Châu Thị Cành cựu thành viên Folro) thao túng gây áp lực cho Bạn bổn đạo Thánh đường Hồi giáo Bani Thành Tín rút khỏi tổ chức tôn giáo Hội đồng sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận. Đây là một tổ chức tôn giáo duy nhất được nhà nước Việt Nam công nhận vào 2005.

Đáng lý, Từ Công Thánh với vai trò là một Đảng viên, ông ta phải tuyên truyền vận động người dân địa phương chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, nhưng ngược lại ông nhận làm tay sai cấu kết với bọn phản động dân tộc cực đoan kích động tín đồ Bani công khai chống chính quyền.

Cũng dẫn theo nguồn tin từ người dân Thành Tín cho biết thêm, lúc đầu Từ Công Thánh là người rất ủng hộ quan điểm tên gọi "Hồi giáo Bani" ông ta cũng nhận làm tạp vụ cho Văn phòng Hội đồng sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận, nghĩa là mỗi lần tổ chức này mở phiên họp, ông ta có trách nhiệm quét dọn văn phòng, Hội đồng Sư cả cũng đã trả công cho ông ta rất sòng phẳng, thậm chí một số chứng từ ông ta đề nghị thanh toán vô lý nhưng tổ chức này đều đáp ứng theo nguyện vọng của Từ Công Thánh.

Trong thời gian gần đây, Từ Công Thánh bộc lộ rõ hành vi thiếu đạo đức, nên Hội đồng sư cả Hồi giáo Bani tỉnh có phiên họp phế truất ông ta, không cho làm tạp vụ nữa.

Kể từ đó, Từ Công Thánh công khai kích động tín đồ Bani chống tổ chức tôn giáo và chính quyền địa phương. Vừa qua, Từ Công Thánh lừa gạt nhận tiền của Châu Thị Cành, vì theo ông ta cho biết, ông và nhóm dân tộc cực đoan đấu tranh đòi tôn giáo Bani thành công mỹ mãn.

Vào ngày 01/01/2023, Từ Công Thánh đã mở tiệc chiêu đãi nhóm dân tộc cực đoan tại tư gia bà Từ Thị Côn (Thành Tín) để dụ dỗ một số chức sắc và tín đồ Bani nghiện rượu cụ thể như: Imam Kiều Ngọc Sơn, Imam Kiều Lượng, Imam Từ Bát, Imam Kiều Nhợ, thầy giáo Thành Kim Cục, thầy giáo Đạo Thanh Chiêu,... công khai trên mạng xã hội. Rõ ràng, Từ Công Thánh là cán bộ Đảng viên suy thoái nghiêm trọng đạo đức lối sống, mang tư tưởng dân tộc cực đoan.

Qua vụ việc này, chúng tôi kiến nghị đến thường trực Đảng ủy xã Phước Hải, Chi bộ Đảng thôn Thành Tín cần phải xử lý nghiêm minh đối với Đảng viên Từ Công Thánh.

Hình 1. Đảng viên Từ Công Thánh, thôn Thành Tín- Ninh Thuận

 

Hình 2. Đảng viên Thành Phần, thôn Phước Nhơn- Ninh Thuận. Kẻ cầm đầu chống Hội đồng Sư cả, chống Ban Tôn giáo Chính phủ và phản dân tộc Chăm vì đồng tiền dự án Ấn Độ.

 

Hình 3. Agama Awal (Awal hệ phái Hồi giáo) cấm uống bia. Từ nay ta sẽ theo tôn giáo Bani đa thần, nhậu nhẹt, ăn thịt heo, ăn giỗ đã quá. Từ Bát phát biểu cảm ơn bà Từ Thị Côn đãi rựu bia và ăn lòng heo tại nhà.

 

Hình 4. Agama Awal (Awal hệ phái Hồi giáo) cấm uống bia. Từ nay ta sẽ theo tôn giáo Bani đa thần, nhậu nhẹt, ăn thịt heo, ăn giỗ sướng hơn.

 

Hình 5. Bà Từ Thị Côn đãi tiệc rựu bia cho các ông đòi tôn giáo Bani mà không biết Bani là gì.

 

Hình 6. Agama Awal (Awal hệ phái Hồi giáo) cấm uống bia. Từ nay ta sẽ theo tôn giáo Bani đa thần, nhậu nhẹt, ăn thịt heo, ăn giỗ sướng hơn. 

 

Hình 7. Agama Awal (Awal hệ phái Hồi giáo) cấm uống bia. Các ông đòi theo tôn giáo Bani đa thần để nhậu nhẹt, ăn thịt heo.

 

Hình 8. Theo bà Từ Thị Côn chống Chính phủ có bia rựu uống thích hơn. Đây là những đảng viên thoái hóa đạo đức và chính trị. Đảng viên theo tư tưởng ông Thành Phần làm anh hùng Núp.