Đạo Thị Kim Anh - K33D3: Cuộc thi ảnh “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc”

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Apr 13, 2023, 7:07 PM

Thí sinh: Đạo Thị Kim Anh - K33D3

Tên trang phục: "Một Thoáng Chăm"

Giới thiệu về bộ trang phục:

"Mời anh về quê em nơi xứ Tháp!

Dòng sông xanh ru điệu khúc ca Chàm.

Áo Kamei em cài tua rua đỏ,

Nhẹ nhàng em chất đậm một thoáng Chăm."

Áo dài Chăm có một nét đẹp kiêu sa, độc đáo, rất riêng. Có ai đã từng ngắm nữ sinh cấp ba trong giờ tan trường mới thấy được nét yêu kiều e ấp đến dường nào. Khóac lên chiếc áo dài truyền thống dân tộc như làm cho các cô toát lên một nét đẹp huyền bí. Dáng người trở nên thẳng và cao hơn. Một vẻ đẹp thùy mị kín đáo ôm sát châu thân, lộ lên một nét gợi cảm của phần cổ vừa thanh tao vừa hấp dẫn. Chiếc váy bên trong được may bằng chất liệu bóng và mềm mại tạo thành những đợt sóng vừa dịu dàng vừa uyển chuyển mỗi bước đi.Để cấu thành một bộ trang phục phụ nữ Chăm truyền thống hoàn chỉnh phải hội tụ đủ các yếu tố gồm: áo dài, váy, talei kabak (dây thắt lưng chéo), talei ka-in (dây thắt lưng ngang), khăn đội đầu, khuyên tai và trang sức đeo cổ bằng hạt cườm đen óng. Khi khoác lên, những trang phục ấy tạo cho người phụ nữ Chăm dáng vẻ quyến rũ và duyên dáng đến lạ kỳ.

Áo dài Chăm được may kín, không xẻ tà, để hở 4 phần: gồm 2 ống tay, cổ áo và dưới đầu gối. Áo được mặc bằng cách luồn 2 cánh tay qua 2 ống tay áo và luồn thân áo từ trên xuống một cách khéo léo sao cho vừa vặn với cơ thể. Phần cổ áo được khoét rộng theo hình ô van, phần hở dưới đầu gối được may sao cho vừa một bước chân của phụ nữ tạo nên bước đi vừa phải, chậm rãi, nhẹ nhàng và khoan thai.

 Thông điệp: Mỗi khi đến những ngày lễ hội trọng đại của người Chăm như Katê, Ramawan hay Rija Nagar, chúng ta lại thấy vẻ đẹp của Aw Kamei được trưng diện khắp ngõ ngách làng Chăm, dù là Chăm Ahiér hay Awal, khi mặc lên mình bộ Aw Kamei đều toát lên nét đẹp duyên dáng, yêu kiều không sao tả hết. Ngày nay người ta không còn sử dụng Aw Kamei làm trang phục thường nhật, nhưng bất giác lúc nào đó gặp ai mặc Aw Kamei đứng giữa phố, lòng ta cứ thấp thỏm trước sự duyên dáng của vẻ đẹp đó, sẽ không còn khoảng cách vì ta nhận ra đó là đồng tộc của mình

Trải qua nhiều thăng trầm , Aw Kamei giờ đây không chỉ là biểu tượng cho hình ảnh con người Chăm mà còn chứa đựng cả linh hồn dân tộc. Không chỉ là trang phục truyền thống, Aw Kamei còn thể hiện những giá trị tốt đẹp về đạo đức, thẩm mỹ và là một di sản quý báu. Chúng ta, những thế hệ trẻ hãy tiếp tục giữ gìn và bảo tồn những giá trị nhân văn trong trang phục truyền thống để biết trân quý những giá trị mà ông cha để lại.

Nguồn: Tuổi trẻ Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh