Quảng Đại Thừa - K33D2: Cuộc thi ảnh “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc”

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Apr 13, 2023, 9:02 PM

Thí sinh: Quảng Đại Thừa - K33D2

—NÉT ĐẸP TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CÁC DÂN TỘC—

“Áo LAKEI Chăm Bàlamon”

Người đàn ông Chăm Panduranga thường mặc một loại Xà-rông mà người Chăm hay gọi là “Khan Mbaik”. Đó là tấm vải khổ rộng khoảng trên dưới 1 mét, chiều dài gấp 1.5 lần vòng bụng. Khi quấn Xà-rông, người mặc gấp 2 mép váy cuộn quanh người ra phía hông, xếp lại 2-3 nếp vừa ôm chặt vào bụng, gấp cạp váy cuộn vào bên trong. Sau đó dùng thắt lưng dệt bằng chỉ màu gọi là “Talei Kaing” quấn buộc lại và thả chùng xuống phía trước. Mặc cùng với Xà-rông là áo Lakei có cổ áo, tay áo và cúc áo. Áo Lakei là loại áo chùng đến mông người mặc, phía trước có đường xẻ và đính khuy, ống tay áo rộng, dài gần qua cổ tay. Cổ áo hình tròn, xẻ tà ở bên sườn, dài khoảng gang tay.

Bộ trang phục có ý nghĩa vào dịp lễ trọng đại của người Chăm Bàlamon”Lễ hội Katê” Katê là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn để tưởng nhớ các vị thần, vị vua có nhiều công lao đóng góp, được đồng bào tôn kính, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Thông điệp gửi đến thế hệ trẻ của chúng ta hiện nay: Hãy phát huy và bảo tồn những truyền thống, văn hoá tốt đẹp của dân tộc mình-“ Dù bạn có là ai, dân tộc nào thì chúng ta vẫn là 54 dân tộc người anh em sống trên cùng một Quốc gia dân tộc, một Cộng đồng tộc người, đều mang trong mình dòng máu đỏ da vàng của Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng”.

Nguồn: Tuổi trẻ Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh