Trả lời thắc mắc độc giả vụ tranh chấp đất đai tại Bình Thuận

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
May 13, 2023, 3:38 AM

Vừa qua, Báo Điện Tử Kauthara.org nhận thư của độc giả đề nghị tư vấn liên quan tranh chấp sở hữu quyền sử dụng đất dẫn đến hành vi phá hàng rào trên mảnh đất được tranh chấp giữa ông Thông Văn Dũng và bà Lâm Thị Thanh Linh xảy ra tại huyện Bắc Bình, Bình Thuận.

BBT Kauthara.org tóm tắt diễn biến vụ việc như sau:

Ông Thông Văn Dũng và Lâm Thị Thanh Linh có tranh chấp quyền sử dụng đất vào 2015. Hai bên chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất trên diện tích khu vực đang tranh chấp. UBND xã có mời hai đương sự là ông Thông Văn Dũng và bà Lâm Thị Thanh Linh lên hòa giải nhưng không thành.

Trong biên bản hòa giải có yêu cầu 2 đương sự Thông Văn Dũng và Lâm Thị Thanh Linh phải giữ nguyên hiện trạng của mảnh đất, không được trồng trọt hoặc thay đổi trạng thái của mảnh đất. Sau khi hòa giải, Lâm Thị Thanh Linh có dựng một hàng rào bao quanh miếng đất để bảo vệ tài sản. Vì cho rằng Lâm Thị Thanh Linh đang vi phạm biên bản thỏa thuận nên ông Thông Văn Dũng đã phá hàng rào trên mảnh đất đang tranh chấp.

Vậy ông Thông Văn Dũng có bị xử lý hình sự không?

BBT Kauthara.org liên hệ với Tiến sĩ, Luật sư Trần Công Tuấn (Văn phòng Luật sư Công Tuấn) trực thuộc Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh được giải đáp thắc mắc như sau:

Trong trường hợp đất đang bị tranh chấp về quyền sử dụng đất mà chưa được giải quyết dứt điểm bằng một bản án hay quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì chưa thể xác định chủ sử dụng đất là ai. Vì vậy, pháp luật cũng quy định nghĩa vụ thực hiện theo biên bản hòa giải, giữ nguyên hiện trạng của đất, cụ thể là tại Điều 122 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015:

"Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó".

Theo thông tin BBT Kauthara cung cấp, bà Lâm Thị Thanh Linh đã có hành vi dựng hàng rào để bảo vệ tài sản đang tranh chấp. Do đó, khi có căn cứ xác thực chứng minh hành vi của bà Lâm Thị Thanh Linh là cố tình thay đổi hiện trạng trong phạm vi đất đang tranh chấp thì ông Thông Văn Dũng nên báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp kịp thời ngăn chặn.

Việc ông Thông Văn Dũng phát hiện, ngăn chặn và tháo dỡ hàng rào mà bà Lâm Thị Thanh Linh tự ý xây trên đất đang bị tranh chấp chưa thể coi là hành vi hủy hoại tài sản để xử lý hình sự được, vì việc dựng hàng rào của bà Lâm Thị Thanh Linh là trái luật, sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Tiến sĩ, Luật sư Trần Công Tuấn-Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Nay BBT Kauthara.org thông tin đến độc giả biết!