Quảng Đại Cẩn- tiến sĩ tại chức không phân biệt được tôn giáo - tín ngưỡng, đức tin - văn hóa

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Sep 13, 2023, 6:49 PM

1. Tuyên thệ Shahadah trở thành tín đồ Awal (Islam)

Người Chăm Bani (nghĩa Chăm có đạo) hay Chăm theo hệ phái Awal (Hồi giáo Awal) mà đại diện là đối tượng chức sắc như giáo sĩ Acar (Gru, Imam, Katip, Acar). Khi nhập đạo Awal (Agama Awal) tín đồ đều phải đọc lời thề Shahadah. Cụ thể: đọc Shahadah khi tín đồ nhập đạo Awal (Islam) làm Acar, đọc Shahadah mỗi khi Imam 40 thăng chức Gru (Sư cả), và đọc lúc hành lễ cầu nguyện có nhiều surah liên quan đến Shahadah.

Câu tuyên thệ Shahadah: "Ashhadu allaa ilaha illallah wa ashhadu anna Muhammadar Rasulullah."

Nghĩa: "Tôi chứng nhận rằng không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah và tôi chứng nhận rằng Muhammad là vị Thiên Sứ của Ngài"

Hình 1. Imam thăng chức Gru (Sư cả) phải đưa ngón trỏ lên tuyên thệ Shahadah trước mặt Gru trước sự chứng giám của tín đồ.

 

Hình 2. Tín đồ Awal (tầng lớp thứ 2 không phải Acar) phải đưa ngón trỏ lên tuyên thệ Shahadah trước Gru (Sư cả) và mọi người trong lễ cưới.

 

Hình 3. Đưa ngón trỏ lên tuyên thệ Shahadah để trở thành tín đồ Islam.

 

Hình 4. Đưa ngón trỏ lên tuyên thệ Shahadah để trở thành tín đồ Islam.

 

2. Nội dung trên Facebook Putra Podam

Ngày 3 August, 2023, trên Facebook Putra Podam đăng một video có hai người bị treo cổ, trước khi chuẩn bị chết thì hai người đọc Shahadah để trung thành với Po Alah

"Ashhadu allaa ilaha illallah wa ashhadu anna Muhammadar Rasulullah." Nghĩa: "Tôi chứng nhận rằng không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah và tôi chứng nhận rằng Muhammad là vị Thiên Sứ của Ngài".

Xem Video: Ashhadu allaa ilaha illallah wa ashhadu anna Muhammadar Rasulullah.

Xem Video: Tôi chứng nhận rằng không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah và tôi chứng nhận rằng Muhammad là vị Thiên Sứ của Ngài

Putra Podam chú thích: Hai người bị treo cổ đọc nguyện câu Shahadah, thì giáo sĩ (Acar) của người Chăm ai ai cũng biết.

 

3. Phản ứng của Quảng Đại Cẩn về câu tuyên thệ Shahadah của giáo sĩ Awal (Agama Awal)

Khi bài viết Putra Podam được đăng trên Facebook thì Quảng Đại Cẩn bình luận như sau:

"Tại sao phải hiểu câu nói của một nền văn hóa khác. Hay muốn làm học trò họ? Hay muốn làm con cháu của họ? Nên hiểu và nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ ta muốn nói gì với ta, chứ không phải Ả Rập muốn nói gì với ta???"

Hình 5. Tuyên bố của Quảng Đại Cẩn là tại sao giáo sĩ Acar không đọc tiếng Chăm của tổ tiê ông bà, mà phải đọc tiếng Ả Rập hay muốn làm con cháu họ [Ả Rập]. Rõ, Quảng Đại Cẩn chỉ là tiến sĩ tại chức luôn phát biểu lung tung như trẻ con. Quảng Đại Cẩn không biết hệ phái tôn giáo Chăm gồm Awal và Ahier đều phải tôn thờ Pô Allah. Trong khi đó Thiên kinh Koran (sách thực hành của Acar Awal) được viết bằng chữ Ả Rập và tiếng Ả Rập. Vậy tín đồ Awal cụ thể là chức sắc phải học đọc, học viết chữ Ả Rập, mặc dù rất nhiều người không hiểu nội dung tiếng Ả Rập nói gì.

Qua câu bình luận của Quảng Đại Cẩn trong Hình 5, rõ Quảng Đại Cẩn không hiểu gì về Tôn giáo - Tín ngưỡng hay Đức tin - Văn hóa.

 

Sau đó, Quảng Đại Cẩn bổng dưng khoe bằng cấp, khoe kiến thức và cho rằng Ts.Putra Podam và Ts.Quảng Đại Cẩn là khác hệ nên không hiểu nhau. Câu phát biểu trong Hình 6 dưới đây của Quảng Đại Cẩn là khập khiễng và không liên quan đến bài viết về Awal đọc Shahadah để tuyên thệ nhâp đạo Islam.

Nội dung mà Quảng Đại Cẩn phát biểu không liê quan bài viết ở trên:

Cận Quang: "Putra Podam, có lẽ đúng bằng TS của chúng ta khác hệ nên không hiểu nhau. Có điều khi đặt bút nghiên cứu một công trình về Bani như vậy rất cần thiết phải giải đáp được hai câu hỏi về và cho đối tượng nghiên cứu là cộng đồng Cham Bani: 1. Nghiên cứu này đem lại lợi ích gì cho cộng đồng Bani? 2. Nghiên cứu này có cần thiết cho cộng đồng Bani? Nếu KHÔNG thì mọi người nên quên đề tài này đi là vừa".

Hình 6. Tuyên bố của Quảng Đại Cẩn rất lung tung "ndom balik balak" (nói càn). Đúng Quảng Đain Cẩn là Tiến sĩ tại chức mà thôi.

 

4. Quảng Đại Cẩn thường xuyên tuyên bố Islam chổng mông ngửi đít

Quảng Đại Cẩn, dù sao cũng được gọi là tiến sĩ tại chức nhưng ông ta dùng rất nhiều Fcaebook nặc danh để chửi bậy bạ đến Po Dharma, Abdul Karim, Báo Thị Hoa, Putra Podam,... cũng trong những Facebok này của Quảng Đại Cẩn luôn viết bài tấn công anh em theo Islam và Awal (Hồi giáo Awal).

Câu nói của Quảng Đại Cẩn luôn trong miệng là: "Islam chổng mông ngửi đít...".

Theo Putra Podam, Islam và Awal khi thực hành lễ Salat (Salah, Solat) phải có động tác Sujud (quỳ lậy). Đây có phải Chổng mông ngửi đít không?

Hình 7. Giáo sĩ Acar cầu nguyện thực hiện Solat (Salah, Salat), với động tác Sujud (quỳ lậy), mà Quảng Đại Cẩn cho rằng "Chổng mông ngửi đít".

 

Hình 8. Trong các động tác Rukun Solat của Awal (Islam) có động tác cúi đầu quỳ lậy (Sujud) bước 3, mà Quảng Đại Cẩn cho rằng Islam (Awal) chổng mông ngửi đít.

 

Hình 9. Cầu thủ bóng đá sau khi ghi bàn thắng họ thường Rukun Solat là Sujud quỳ lậy cảm ơn Pô Allah.. Vậy có phải là chổng mông ngửi đít như Quảng Đại Cẩn thường bôi bác tô giáo Awal và Islam không?

 

Quảng Đại Cẩn, một tiến sĩ tại chức may mắn của người Chăm Ahier (không phải Chăm Balamon) không biết gì về văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo Chăm. Quảng Đại Cẩn là một nhân vật luôn nói càn (ndom balik balak) mà thôi.

Còn nhiều vấn đề nổi cộm nữa...

Quảng Đại Cẩn không biết gì về Ahier (Agama Ahier), Chăm Ahier nhưng cứ cho rằng đạo Balamon là tôn giáo do tổ tiên người Chăm sáng lập?

Lời khuyên: Quảng Đại Cẩn nên tìm hiểu lại lịch sử tôn giáo Champa, lịch sử ngôn ngữ Chăm, Champa

Sau khi đọc bài này, khuyên QĐC đừng chửi Islam chổng mông ngửi đít nữa, mà Awal (Chăm Awal) cũng chổng mông (Sujud) nhé.