Thông báo: Chụp hình có thưởng dành cho Hồi giáo hệ phái Awal

Written by Ban Biên tập
In category Tin tức
Sep 30, 2023, 11:20 PM

1. Sơ lược Agama Awal: Islam (Hồi giáo) được Champa tiếp nhận từ thế giới bên ngoài gần khoảng 1200 năm, tùy theo từng giai đoạn lịch sử mà mỗi vùng miền tại Champa thì Agama Islam được phát triển không giống nhau. Điểm đáng chú ý, sau thế kỷ 15, khi thành Đồ Bàn (Vijaya – Bình Định) sụp đổ, thì Agama Balamon (Hindu) tại Champa cũng như tại Đông Nam Á đã bị tàn lụi và biến mất. Từ đó, Islam phát triển cực thịnh và chiếm ưu thế trong vương triều Champa cho đến khi Champa mất trên bản đồ thế giới vào năm 1832.

Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể, nhưng theo truyền thuyết người Chăm cho rằng vào khoảng thế kỷ 17 ở Champa xuất hiện hai thuật ngữ là: Awal (Agama Awal) và Ahier (Agama Ahier) có nghĩa là đạo Awal và đạo Ahier có nguồn gốc từ Islam. Awal và Ahier được hình thành theo thuật ngữ tôn giáo như là hệ phái riêng của Islam.

Một vài người Chăm cho rằng, Awal và Ahier là do vua Po Rome sáng lập để hóa giải sự xung đột tôn giáo trong xã hội Chăm và xem vua Po Rome như là vị Giáo chủ. Theo chúng tôi, đây chỉ là sự hiểu nhầm và hoàn toàn không có cơ sở khoa học, vì vua Po Rome là vị vua Islam (Hồi giáo) kế thừa ngai vàng từ vị vua Po Klaong Mah Nai (Po Mah Taha) cũng là vị vua Islam (Hồi giáo). Do vậy, vua Po Rome không phải là giáo chủ Awal và Ahier như một số người nghĩ, mà vua Po Rome là vị vua Islam có danh phận trong hoàng gia Champa và Kelantan và gia phả vua Po Rome đang tồn tại tại Kelantan – Malaysia ngày nay.

Tóm lại: Sau thế kỷ 15, tôn giáo tại Champa chỉ có hai hệ phái chính: Awal (Agama Awal, Bani Awal, Islam Awal hay tiếng Việt là Hồi giáo Awal) và Ahier (Agama Ahier, Bani Ahier hay Hồi giáo mới).

 

2. Sự biến thái của tín đồ Awal (Agama Awal hay Hồi giáo Awal)

Ngày nay theo trào lưu của xã hội 5G, sự xuống cấp đạo đức cũng nằm trong một bối cảnh chung. Xét theo chiều lịch đại, xã hội Chăm nói chung và giới chức sắc Chăm Bani (Chăm theo đạo) nói riêng, cụ thể là giáo sĩ (Acar) đạo đức xuống cấp trầm trọng… trong đó có rượu, bia, gái gú, mại dâm, bè bọn, mê tín dị đoan như chữa bệnh bằng bùa phép, bùa yêu, ma thuật, thuốc kích dục, thậm chí còn dùng thuốc độc để hại nhau trong xã hội Chăm.

 

3. Đối tượng: Chụp hình Giáo sĩ (Acar) theo đạo Hồi giáo thuộc hệ phái Awal (Hồi giáo Awal – Agama Awal) uống rượu bia, thu âm cách ứng xử mất đạo đức, hay quay clip cảnh chướng tai gai mắt của một vài đạo sĩ mang danh là Acar Bani.

 

4. Mục tiêu: Làm hạn chế một vài Giáo sĩ (Acar) sẽ không tham gia uống rượu bia ở nơi công cộng, trong đám cưới, tiệc vui,…Hạn chế đưa rượu bia vào uống trong Magik (Thánh đường) tháng Mamadan (Ramawan).

 

5. Quy định thưởng

Cần hình chụp mới tính từ ngày 1/10/2023 mới có giá trị

- 200,000 đồng: Mỗi tấm hình Acar uống rượu bia trong mỗi bữa tiệc, thấy mặt rõ ràng.

- 300,000 đồng: Clip quay toàn cảnh thấy mặt rõ ràng.

- 400,000 đồng: Hình chụp những người có tên sau đây: Dương Thà (gru Khà), gru Sa, gru Thắng, Imam Vê (Nguyễn Trọng Mường), Imam Kiều Nhợ, Imam Từ Bát, Imam Kiều Lượng, Imam Kết, Imam Đồng Tuyền, Imam Nguyễn Văn Công, Imam Kiều Ngọc Sơn, Imam Dương Điệp, Imam Báo Văn Hàng, Imam Trượng Thanh Huấn,…

 

6. Công khai ảnh

Sẽ gom tất cả ảnh Acar biến chất, biến thái để làm Clip (Video) và phát trên mạng xã hội cho cộng đồng Chăm xem.

Clip được công khai, hình ảnh cuộc thi, hình ảnh tải trên Internet, và hình ảnh do đồng nghiệp cung cấp,…

 

7. Hãy gỡ bỏ hình ảnh trên Facebook

Nếu Giáo sĩ (Acar) đã đăng những hình ảnh làm ảnh hưởng đến Agama Awal (Bani Awal, Hồi giáo Awal) thì hãy nên gỡ xuống.

 

8. Địa chỉ liên lạc

Vào trang Messenger Tin Tức Kauthara, trao đổi và gửi hình ảnh qua tin nhắn.

Bảo mật tuyệt đối tên người gửi hình ảnh.

 

Nhắn gửi: Đây là chương trình nhằm làm giảm bớt sự xuống cấp đạo đức trong giới giáo sĩ (Acar), mọi người ai còn quan tâm đến tôn giáo Chăm (Awal), hãy tham gia săn hình ảnh đẹp cảnh uống rượu bia trong giới chức sắc Chăm.