Thánh đường Nabawi- Magik của Nabi Muhammad tại Madinah

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Apr 3, 2024, 10:18 PM

Theo Wikipedia, Al-Masjid al-Nabawi (tiếng Ả Rập: المسجد النبوي‎; Thánh đường Hồi giáo của Thiên sứ - SAW) là một thánh đường Hồi giáo do Thiên sứ Muhammad khởi xây nên, tọa lạc tại thành phố Medina (Madinah) tại Ả Rập Xê Út. Al-Masjid an-Nabawi là Thánh đường Hồi giáo thứ ba được xây dựng nên trong lịch sử Hồi giáo và là một trong những Thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới. Đây là địa điểm thiêng liêng thứ hai trong thế giới Hồi giáo, chỉ sau Thánh đường Masjid al-Haram ở thánh địa Mecca (Makkah). Thánh đường luôn mở cửa.

Khu đất vốn nằm cạnh nhà của Nabi Muhammad, ông định cư ở đó sau khi hành hương đến Medina vào năm 622. Ông góp phần tham gia vào công việc xây dựng. Thánh đường ban đầu là một công trình không gian mở. Thánh đường có công năng như một trung tâm cộng đồng, một tòa án và trường học tôn giáo. Có riêng một bục giảng (Minbar) được xây cao cho người dạy Thiên kinh Koran. Vào năm 1909, đây trở thành nơi đầu tiên trên toàn bán đảo Ả Rập được thắp đèn điện chiếu sáng. Thánh đường nằm tại nơi từng là trung tâm cổ xưa của Medina, với nhiều khách sạn và chợ cũ xung quanh. Đây là một địa điểm hành hương chính yếu. Nhiều tín đồ Hồi giáo hành hương đến Medina để thăm viếng Thánh đường Nabawi vì nơi đây là ngôi mộ của Thiên sứ  Muhammad.

Một trong những vị trí nổi bật nhất của Thánh đường là Mái vòm Xanh nằm ở góc đông nam của nhà thờ, trước đây là nhà của  Aisha, một trong những người vợ của Muhammad, cũng là nơi đặt hầm mộ của Muhammad. Năm 1279, một mái vòm gỗ được xây dựng phủ lên hầm mộ, sau đó lại được tái xây dựng và sửa chữa lại nhiều lần vào cuối thế kỷ XV và một lần vào năm 1817. Mái vòm hiện hữu được Sultan của đế quốc Ottoman là Mahmud II thêm vào năm 1818] và được sơn xanh lá lần đầu tiên vào năm 1837, sau đó được biết đến với tên gọi "Mái vòm Xanh".

Thăm ngôi mộ Thiên sứ SAWS (Nabi Muhammad)

 

 

XEM Thánh đường Nabawi qua ảnh

1. Putra Podam: Thăm ngôi mộ Nabi Muhammad Thiên sứ Islam

2. Al-Masjid an-Nabawi trong Medina