Thư gửi Sở Nội vụ Ninh Thuận

Written by Đàng Vinh
In category Tin tức
Oct 15, 2022, 5:55 PM

Kính thưa:  Sở Nội vụ

Hiện nay lòng dân câm phẫn, đơn giản nhất CMND (Chứng minh nhân dân) của họ viết tôn giáo Bani, khi làm CCCD (Căn cước công dân) thì Cán bộ Công An trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Bình Thuận nói rằng, trước là "Bani" còn bây giờ là "Hồi giáo Bani" không có Bani.

Lòng dân Chàm đang chuẩn bị khởi nghĩa tuyên truyền nhà nước âm mưu xoá tôn giáo của Bani của họ, nhà nước bán buôn tôn giáo, và một số thành phần thừa cơ hội là ông Ts. Thành Phần nhảy vào tuyên truyền xuyên tạc khắp nơi từ sinh viên đến ban bổn đạo, làng Chàm đều không tán thành hành động không thuyết phục như vậy.

Nếu UBND (Ủy ban nhân dân) tỉnh làm sai ở đâu thì nên có công văn nói rõ cho cộng đồng Chàm hiểu một cách thuyết phục, còn các đồng chí công an thuộc an ninh tôn giáo các anh nên có ý kiến với chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ tham mưu làm rõ.

Chứ chàm đi làm CCCD mà các anh công an bảo Bộ Công an chỉ đạo là Hồi giáo Bani vấn đề còn lại các anh từ chối không giải quyết là thiếu trách nhiệm trầm trọng.

Kính thưa Sở Nội vụ, Ban tôn giáo, hầu hết các chức sắc Chàm không biết chữ, kinh thánh Korran họ đọc theo tiếng Latinh kiểu phiên âm. Các chức sắc Chàm biết và hiểu thì số rất ít. Số này khi lên tiếng nói về tôn giáo thì đều bị cho là âm mưu bán tôn giáo.

Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani, Sở Nội vụ nói hoạt động theo đúng pháp luật, nhưng uy tín danh dự của họ sẽ ra sao? Khi các anh cố tình từ chối trách nhiệm không lí giải cho cộng đồng Chàm hiểu lí do gì? Tại sao CMND và CCCD viết khác nhau?

Ai cũng có quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo riêng của họ. Việc UBND tỉnh làm sai ở đâu? Nên có văn bản Thông báo cho dân hiểu.

Chàm đang hiểu Nhà nước đang phân biệt kì thị Kinh - Chàm và những tổ chức ngầm mang tên hội sinh viên giấu mặt và tổ chức Bangsa, Basa, tổ chức Phật giáo xuyên tạc Ấn Độ giáo vào Hồi giáo, ...

Sai ở đâu nên làm ở đó. Tôi theo giỏi tất cả các sự kiện về tôn giáo, chưa bao giờ tôi thấy các chức sắc Chàm lại có hành động khinh rẻ nhà nước hèn hạ đến vậy. Nếu là tôi, thì tôi nhục lắm. Khi đại diện cơ quan quyền lực nhà nước họp ý kiến tham mưu cho đại hội HDSC Hồi giáo Bani mà ông Imam Từ Bát thuộc Thôn Thành Tín đứng lên phát biểu hiên ngang "các anh muốn đại hội thì cứ đại hội, chúng tôi không cấm, chúng tôi không tham gia khi có từ hồi giáo". Lời phát biểu này công khai đầy thách thức, là hành động nguy hiểm cho xã hội, được xem là công khai gây rối trật tự an ninh, bè phái, gây mất đoàn kết khắp mọi nơi, phải chăng mọi nghi vấn đặt ra nhà nước muốn giết chết Chàm, Chàm thiếu đoàn kết để nhà nước dễ khởi công tiến độ nhà máy điện hạt nhân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Nên miễn bàn tất cả đại hội của HDSC Hồi giáo Bani. Cần đưa ra văn bản hợp lí giải thích cho lòng dân yên về mặt pháp lí giữa CCCD và CMND.

 

LINK: Bài viết liên quan

Tham khảo chứng minh nhân dân tôn giáo: Hồi giáo

 Imam Bát tuyên bố tôi theo đạo Bani thờ đa thần, Chính phủ phải trả lại đạo Bani.

 

Hình 1. Đại hội lần 3, nhiệm kỳ 2016-2021, của HDSC Hồi giáo Bani.

 

Hình 2. CMND ghi dân tộc: Chăm, tôn giáo: Hồi giáo.

 

Hình 3. CMND ghi dân tộc: Chăm, tôn giáo: Islam.

 

Hình 4, 5. CMND ghi dân tộc: Chiêm, tôn giáo: Hồi giáo.

 

Hình 6. CCCD, dân tộc và tôn giáo biến. Chàm thắc mắc.

 

Hình 7. CCCD, dân tộc và tôn giáo biến. Chàm cho rằng Chính phủ xóa tôn giáo Chàm.

 

Hình 8 . Sư cả Nguyễn Lài, tuyên bố: Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani. Tôn giáo: Hồi giáo. CMND: Hồi giáo.

 

Hình 9 . Sư cả Báo Hùng. HĐSC láo, không dám ló mặt, để SNV ký giấy mời.

 

Hình 10 . Katip Từ Công Tấn, giấy mời họp.