Po Gru Châu Minh Hương, vị Sư cả Awal đóng góp nhiều thành tích cho sự phát triển cộng đồng

Written by admin
In category Tin tức
Aug 5, 2021, 10:36 PM

BBT: Kauthara.org

Trong thời gian hiện nay, cộng đồng Chăm đang đối diện chống Đại dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan trên diện rộng ở Ninh Phước nói chung và người Chăm thôn Tuấn tú nói riêng. Trước thực trạng này, Cả sư Châu Minh Hương là người đi đầu tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, của Bộ Y tế với thông điệp 5K, kêu gọi mọi tín đồ cùng nhau thực hiện việc chung sống an toàn với dịch bệnh.

Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo tinh thần của Cả sư (Po gru), bà con Tín đồ Bani Awal thôn Tuấn Tú (Palei Katuh) ngày càng thấm nhuần những chỉ dạy trong giáo lý Awal, sống hòa nhã, đùm bọc, yêu thương và che chở  lẫn nhau.

Trong thời gian qua, Cả sư (Po Gru) đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển nền anh sinh xã hội ở địa phương, cùng các tín đồ, giáo sĩ hành đạo, sống phúc âm, phụng sự Thường đế (Allah), phụng sự dân tộc góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cả sư (Po Gru) không chỉ có nhiều đóng góp cho sự phát triển tôn giáo Hồi giáo (agama: Awal) tại địa phương mà là một cầu nối của Tín đồ Bani Awal thực hiện tốt trong công cuộc xây dựng đại đoàn kết dân tộc.

Trò chuyện với chúng tôi, Cả sư (Po Gru) lặp đi lặp lại nhiều lần: "Một tín đồ tốt trước hết phải là một công dân tốt, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật”. Po Gru quan niệm rằng, một tín đồ không vi phạm pháp luật chính là người con ngoan đạo của tín đồ Bani Awal, là một trong những điều kiện để sàng lọc dẫn dắt tín đồ đến với giáo lý tôn giáo".

Đầu năm 2018, ở địa phương rộ lên một nhóm tín đồ Bani Awal nghe theo sự chỉ thị Ts. Thành Phần người đầu tiên khơi mào viết đơn gửi Chánh phủ, chống phá Hội đồng Sư cả (HĐSC), đề nghị cấm  Chăm chém trâu trong tang lễ người Chăm, cấm làm đám phước (ndam phuel),... và lôi kéo nhiều phần tử nhẹ dạ cả tin tạo thành nhóm đối ngịch tuyên truyền phản đạo chống tầng lớp giáo sĩ (Po Gru, Imam, Katip, Acar) kéo dài trong thời gian qua và nay trở thành “đề tài nóng” như chiến trường tranh chấp tôn giáo, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Ngay khi nhận ra sự xuất hiện của một nhóm tín đồ Bani Awal có tư tưởng cực đoan trong việc tranh chấp tên gọi tôn giáo “Hồi giáo Bani" và "Bani", bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, Po Gru còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cung cấp tới bà con tín đồ những thông tin thiết thực, bổ ích về tôn chỉ mục đích của tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani Ninh Thuận là một tổ chức được nhà nước Việt Nam công nhận theo Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng 6 năm 2004, trải qua hơn 15 năm hoạt động, rất có ích, tốt đời đẹp đạo, thuận lòng dân. Những yêu sách đòi hỏi Chánh phủ Việt Nam trả lại Tôn giáo "Bani" một cách phi khoa học của một nhóm tín đồ Bani Awal nêu trên, là một yêu cầu phi pháp không có cơ sở. Trên phương diện pháp lý: Tôn giáo "Bani" mà họ yêu cầu chưa từng Nhà nước Việt Nam công nhận (kể từ thời Pháp Thuộc đến nay), mà chỉ công nhận tín ngưỡng Awal (từ thế kỷ 17 do Po Rome khởi xướng) của hệ thống Acar là nhánh Hồi giáo theo danh mục tôn giáo Việt Nam.

Po Gru cho biết, ngoài cảm hóa tín đồ dựa vào giáo lý Awal, Po Gru còn tuyên truyền việc nhận diện diễn biến của kẻ xấu lợi dụng quyền tự do tôn giáo để chống phá Nhà nước. Hơn nữa Po Gru thường xuyên tới thăm hỏi, chia sẻ cách làm ăn với từng gia đình tín đồ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con để phát hiện những diễn biến xấu, nhận thức sai lệch của những người nhẹ dạ để kịp thời chấn chỉnh, hướng tín đồ theo đúng con đường hành đạo mà giáo lý Awal đã chỉ dạy.

Những năm qua, Po Gru còn được xem là “chiếc cầu nối” vững chắc, đưa chủ trương của Nhà nước đến với bà con tín đồ địa phương, sống noi gương cho các chức sắc, tín đồ học tập. Po Gru chia sẻ, với vai trò là Cả sư, người đứng đầu của Thánh đường (Magik) khoảng 2.000 tín đồ, gia đình ông luôn cố gắng học tập, thấm nhuần đạo lý được chỉ dạy trong Giáo lý Awal để cảm hóa tín đồ những lời hay, ý đẹp vào cuộc sống, trở thành hành động của từng tín đồ.

Trong tháng Ramadan (Ramawan) là tháng tịnh chay của người Chăm Bani Awal tập trung các tin đồ vào Thánh đường (Magik) để cầu nguyện Thượng đế (Po Allah) ban phước lành cho mọi tín đồ Chăm Bani Awal, Po Gru vẫn thường nhắc nhở bà con tín đồ phải luôn xây dựng mối đại đoàn kết giữa các dân tộc theo hương ước, qui ước địa phương và tôn chỉ mục đích của tổ chức Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận quy định. Nhờ được Cả sư tuyên truyền, phổ biến mà bà con tín đồ Bani Awal thôn Tuấn Tú (Palei Katuh) luôn sống, làm việc theo pháp luật. Các tín đồ được Cả sư giáo dục về lòng yêu nước, nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc. Những năm qua Cả sư còn phối hợp với chính quyền, đoàn thể, tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện thời sự, nhận diện, phê phán cái xấu, từ đó xây dựng đời sống lành mạnh, yên vui trong cộng đồng dân cư.

Tuấn Tú (Palei Katuh) là địa phương có 100% đồng bào là Chăm Bani Awal. Nhờ sự quan tâm đầu tư, giúp đỡ của chính quyền địa phương, cuộc sống của các tín đồ ngày càng thay da đổi thịt khởi sắc.

Với vai trò là Cả sư Phó Chủ tịch Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani tỉnh Ninh Thuận đương nhiệm và Cả sư phụ trách Thánh đường (Magik Palei Katuh), trong những lần sinh hoạt tại Thánh đường, ông thường xuyên căn dặn bà con tín đồ luôn thực hiện tiết kiệm các lễ nghi tôn giáo phù họp với xu thế hiện đại và phải tuân thủ pháp luật bằng những việc làm thiết thực, góp phần tích cực phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, sống tốt đời, đẹp đạo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Hơn nữa Cả sư Châu Minh Hương là một Cả sư rất uyên thâm về giáo lý Awal có tinh thần tiến bộ trong việc cải cách tôn giáo phù họp với xu thế đương thời.

Vừa qua, Cả sư Châu Minh Hương một lần nữa được chính quyền các cấp tuyên dương là một trong những gương điển hình hình tiên tiến trong sư nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

Hình 1. Cả sư (Po gru) Châu Minh Hương, làng Tuấn Tú (Katuh), thuộc Hồi giáo (agama Awal).

Hình 2. Cả sư (Po gru) Châu Minh Hương, làng Tuấn Tú (Katuh), thuộc Hồi giáo (agama Awal).

----------***----------

LINK: TIN LIÊN QUAN

1. Dự đoán của tờ báo Online Kauthara.ORG cho chức CT-HĐSC Ninh Thuận

2. Việc làm ý nghĩa của vị Sư cả Awal: Đạo Bùi