Hãy rút đơn - quay lại sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Jul 22, 2023, 8:57 PM

Thân gửi: Trí thức Chăm xã Phan Hòa – Bình Thuận

Phàm Làm Việc Gì Cũng phải Nghĩ Tới Hậu Quả

Trong cuộc sống vô thường của kiếp sống nhân sinh thì nghiệp quả luôn đi đôi song hành với kiếp sống của con người. Chúng ta có khi chìm đắm hay mê mờ trong ngũ dục của thế gian như tiền, tình, danh, sắc, bè bọn, rượu bia, .... Khi mê đắm thì thần trí mê mờ có khi không kiềm chế được nhận thức và hành vi dẫn tới có những trường hợp gây nên hậu quả đáng tiếc hay không như mong muốn. Một khi thần trí mê mờ thì tâm lý bầy đàn xuất hiện và hành vi bầy đàn được sử dụng. Lúc này là cơ hội để phần tử lợi dụng dễ thực hiện ý đồ xấu.

Phan Hòa là một xã của người Chăm, hiếu học, luôn phát huy truyền thống cha ông, các thế hệ con cháu luôn cố gắng học tập và lao động, một cộng đồng sống chan hòa, hòa thuận với cộng đồng dân tộc cộng cư. Một xã thuần nông nhưng thật tự hào bởi chính nơi đây đã sản sinh nhiều trí thức, Cử nhân, Kỹ sư, Bác sĩ, Thạc sỹ và đặc biệt có vị Tiến sĩ Văn Ngọc Sáng, một giảng Sư Đại học, một Tiến sĩ được đào tạo bài bản tại nước ngoài với hai chuyên đề thạc sỹ và hai chuyên đề tiến sỹ mà nhiều người không ai dám nghĩ tới.

Bổng dưng một cơn gió độc hại từ Ninh Thuận do chính ông Ts1đêm, một tên hám danh, hám lợi, lừa bịp, lừa đảo, tên buôn bán văn hóa dân tộc Chăm, ... mang cơn gió độc hại đến xã Phan Hòa. Cơn gió độc hại này trước tiên đầu độc những người Chăm thiếu văn hóa, thiếu học hành, không đức tin, vì đồng tiền, vì chầu nhậu, mà sẵn sàng thiêu rụi tàn phá văn hóa dân tộc, tôn giáo tín ngưỡng dân tộc, ...

Cụ thể, xúi giục bởi Ts1đêm (Phó tiến sĩ) vu khống Chính phủ Việt Nam xóa tôn giáo Bani, trong khi tôn giáo Bani chưa hề tồn tại từ xưa đến nay. Nghe xúi giục bởi Ts1đêm viết đơn đi đòi, đi xin tôn giáo Bani như đi xin cấp giấy chứng nhận “hộ nghèo”. Nhục, nhục lắm Ts1đêm à.

Ts1đêm (Phó tiến sĩ) lấy tiền dự án Ấn Độ mua tượng thần Shiva, Linga (Dương vật), Yoni (Âm hộ) văn hóa Ấn Độ, lừa dân Phan Hòa để đưa những thứ rác rưỡi này vào thờ trong làng Chăm Bani (Chăm có đạo), rồi hô hoán ông ta đưa người Ấn Độ xây đền vua Patao At cho xã Phan Hòa, trong khi đền vua Patao At là chính hậu duệ Patao At xây lên.

Tàn nhẫn hơn Ts1đêm này còn tham vấn đưa tượng thần Shiva lên gắn trên đỉnh đền, đưa tượng đá (patuw nisan) của vua Patao At lên ngồi khom lưng trên Linga (Dương vật đàn ông) và Yoni (Âm Vật phụ nữ), một việc làm vô đạo đức nhằm trừng phạt vua Patao At.

Thứ nhì, tTs1đêm này, còn vận động, xúi giục những người Chăm nhẹ dạ cả tin đập phá chữ Allah-Muhammad trên Thánh đường (Magik) đã tồn tại từ trước 1975. Hắn lôi kéo vài phần tử không đức tin tôn giáo đòi tôn giáo “Bani” theo ý đồ dự án của hắn.

Trong khi tôn giáo, tín ngưỡng Chăm là Awal (Agama Awal) và Ahier (Agama Akhir). Là tín ngưỡng của giới giáo sĩ Acar, Baseh, ...

Nhắc lại: Bani không phải tên tôn giáo, mà Bani chỉ mang nghĩa sắc dân, sắc tộc, đạo,... mà mặc định là tín đồ thờ Allah.

Chăm Bani (nghĩa Chăm có đạo) mà đạo của Chăm là Awal (Agama Awal) Hồi giáo Awal.

Đại hội nhiệm kỳ mới tại Ninh Thuận và Bình Thuận đã thành công, một Đại hội mang ý nghĩa gắn kết khối đại đoàn kết dân tộc, được chỉ đạo từ cấp Chính phủ. Rất cảm ơn một quyết định đúng đắn của Chính phủ Việt Nam nhằm bảo vệ tôn giáo, tín ngưỡng của người Chăm.

Bài viết này, rất mong lãnh đạo xã Phan Hòa, Ban Bổn đạo, Ban Phong tục thôn Bình Thắng, Bình Minh,... có một buổi gặp gỡ giải thích cái đúng, cái sai, giải thích rõ cái lợi dụng của ông Ts1đêm nhằm phá hoại cộng đồng Chăm Phan Hòa, qua đó hãy:

-Xin rút đơn (Không tham gia HĐSC) mà Bổn đạo đã gửi cho Sở Nội vụ.

- Đưa tượng thần Shiva xuống khỏi đền vua Patao At, đưa bàn đá Linga (Dương vật) và Yoni (Âm hộ) ra ngoài khỏi khu vực xã Phan Hòa.

- Xây lại bàn đá mới khang trang để đặt lại bia đá (patuw nisan) cho vua Patao At.

- Cấm không được mời bên Ahier (Balamon) làm nghi lễ cho đền Po At

- Mời giáo sĩ (Acar) thực hiện những nghi lễ Awal (Hồi giáo) cho Po At. Vua Patao At là vị vua Hồi giáo (Islam – Awal).

Thư này chính Ts.Putra Podam (Văn Ngọc Sáng) viết gửi lãnh đạo, trí thức Chăm xã Phan Hòa hầu mong các vị xem xét, giải thích lại cho Bổn đạo, cho tín đồ Chăm Bani (Chăm có đạo) hãy rút lại đơn đã gửi Sở Nội vụ và những việc đã làm sai trên đền vua Patao At.

 

LINK: LIÊN KẾT LIÊN QUAN

1. Hãy trả tự do cho vua Patao At

2. Po Patao At - vị vua Hồi giáo (Islam)

3. Lược sử Thánh đường (Magik) Bình Minh-Phan Hòa

 

 

Hình 1. Ts.Putra Podam người Chăm Bani (Chăm có đạo), theo tín ngưỡng AWAL (Agama AWAL - Hồi giáo AWAL).

 

Hình 2. Ts.Putra Podam, quấn khăn theo phong cách tín đồ Awal (Hồi giáo).

 

Hình 3. Ts.Putra Podam, tảo mộ, tưởng nhớ ông bà tổ tiên (không thờ ông bà tổ tiên).

 

Hình 4. Ts.Putra Podam, tảo mộ gia phả bên nội.

 

Hình 5. Ts.Putra Podam, tảo mộ gia phả bên nội.