Sự thật được phơi bày - HĐSC đã phản đối TS.Thành Phần

Written by Putra Podam
In category Tin tức
Apr 28, 2020, 2:23 PM

Để chuẩn bị cho việc xin đổi tên: "Hồi giáo Bani" sang "Tôn giáo Bani" TS. THÀNH PHẦN , đã cố gắng ngoại giao hành lang hay còn gọi đi bôi trơn trước một số chức sắc Chăm Bani Ninh Thuận về việc đổi tên tôn giáo.

Khi nhận thức việc đề nghị của TS. Thành Phần không đúng, các chức sắc và trí thức Chăm liên quan đều từ chối. Danh sách TS. Thành Phần liên lạc gồm:

1. Gru Glai (Văn Lâm) - Chủ tịch Hội đồng Sư cả
2. Imam Từ Công Dư (Văn Lâm) - PCT Hội đồng Sư cả
3. Imam Thị (palei Cang - Lương Trị) - Thư ký HĐSC
4. Ông Đổng Dương Long (Palei Pamblap) - Thư ký

TS. Thành Phần có lập nhóm gồm 56 thành viên tham gia, mục đích để rao giảng tôn giáo và bôi nhọ tôi (TS. Putra Podam). Nhiều thành viên trong nhóm TS. Thành Phần đã chửi tôi với ngôn từ dơ bẩn (Tôi sẽ trình bày trong bài viết lần sau).

Trong Tin nhắn của TS.Thành Phần có trình bày cho nhóm riêng gồm 56 Thành viên với nội dung trách móc HĐSC Ninh Thuận (Có hình nhắn tin của TS. Thành Phần kèm theo), Nội dung 2 tin nhắn như sau:

"Trong mùa Ramawan vừa qua tôi cũng tìm cách phát biểu trong các Haluw sang Magik ở Ninh Thuận và giải thích rất cặn kẻ và đề nghị HĐSC cần phải làm đơn đề nghị gấp trình lên Ban Tôn giáo để bỏ từ HỒI GIÁO chỉ lấy tôn giáo BANI thôi. Nhưng cả Po Gru và Ban Thường trực HĐSC bỏ ngoài tai không muốn nghe điều này. Vấn đề này tôi đã trình bày và giải thích rất rõ và rất kỷ trong HĐSC Bani Ninh Thuận. Nhưng tiếc rằng Ban Thường trực HĐSC Bani Ninh Thuận không tiếp nhận ý kiến của tôi."

"Tôi cũng đã gọi điện thoại nhiều lần cho thư ký Đổng Dương Long nhưng Anh Long cũng không muốn nghe những lời tôi đề nghị. Tôi cũng gọi điện thoại cho Imam Thị (Thư ký HĐSC NT) nhiều lần để giải thích cần làm đơn kiến nghị ngay. Nhưng bị Imam Thị từ chối".

Như vậy đã rõ 2 nội dung ở trên mà TS. Thành Phần đã trình bày cho nhóm, với mục đích kể lể công lao mà bị HĐSC cũng như Ban Thư ký, Ban thường trực đã từ chối.

DÙ ĐÃ BIẾT RÕ HĐSC ĐÃ TỪ CHỐI, nhưng TS. Thành Phần và nhóm gia đình gồm 5 người đồng ký tên vào đơn gửi các cấp như:
1. Bộ Nội vụ,
2. Ban Tôn giáo Chính phủ,
3. UBND tỉnh Ninh Thuận,
4. Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận
5.Ban Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận
với nội dung đề nghị:

- Xóa bỏ cụm từ “Hồi giáo Bani” và xin đổi thành “Tôn giáo Bani”

Hồ sơ trên được Hội đồng Sư cả (HĐSC) tiếp nhận và xử lý. Trong cuộc họp HĐSC có trao đổi và kết quả từ chối nội dung đề nghị của TS. Thành Phần.

Sau khi HĐSC Ninh thuận quyết định giữ nguyên, nhóm TS. Thành Phần tiếp tục gửi đơn qua HĐSC tỉnh Bình Thuận, trong cuộc họp của HĐSC Bình Thuận cũng bác bỏ lá đơn, nghĩa là vẫn giữ nguyên tên: “Hồi giáo Bani”.

Trước tình hình bị xáo trộn thông tin và mâu thuẩn với nhau giữa chức sắc tôn giáo. Thành viên HĐSC Ninh Thuận viết đơn và cung cấp hồ sơ cho tôi viết để trình bày nhằm làm rõ vấn đề.

Tôi có viết bài đăng trên trang mạng kauthara.org. Nhưng đã bị TS. Thành Phần gọi điện cho một số phần tử nhằm kích động, và một số trí thức Chăm không nhìn nhận vấn đề đúng ,sai, không đọc kỹ nội dung, chỉ nghe lời bình luận bóp méo sự thật của 2 anh em Đặng Chánh Linh và Chế Mỹ Lan (2 người này nhạo báng tôi 2 năm nay - nhưng tôi chưa trả lời lần nào). Một số các bạn đã bình luận với lời lẽ không hay.

Thậm chí Acar Nguyễn Ngọc Quỳnh (là một chức sắc vô đạo đức, một chức sắc bị lạc lối với Đức tin) đã bị xúi giục đằng sau rồi tự vỗ ngực xưng tên chửi tôi là "Này tiến sĩ ngu dốt nhãm nhí, anh nên dừng lại được rồi, một người như anh chẳng có tư cách để bàn luận về Tôn giáo Bani của chúng tôi,,...". Một Accar mất tư cách, Hỏi thử Nguyễn Ngọc Quỳnh còn xứng đáng làm Acar nữa không? có còn để chúng ta tôn trọng nữa hay không? (ít nhất có người VT PRM đã chửi là THẰNG ACAR NNQ)

Được các bạn cung cấp tin nhắn của TS.Thành Phần, tôi thông báo lại. Việc TS.Thành Phần đã làm đều bị HĐSC 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đồng phản đối.

Việc này không liên quan đến tôi, nhưng các bạn đã chửi tôi. Chăm có nên phải vậy không?

Ý kiến của TS. Thành Phần bị Ban thường trực Bani bác bỏ

Ý kiến của TS. Thành Phần bị HDSC Bani phản đối

Đơn do TS. Thành Phần và nhóm 5 người gửi Chinh phủ

 

ĐỌC CÁC BÀI TÔI ĐÃ VIẾT:
1). Ai chủ mưu xóa bỏ tôn giáo "Hồi giáo Bani" - Phần 1
2). Cách ghi đúng tên tôn giáo cho người Chăm
3). Trao đổi với Ts. Thành Phần - "Mấy vấn đề về Bani"
4). Quyết định giữ nguyên "Hồi giáo Bani" của Hội đồng Sư cả

5). Ban tôn giáo Chính phủ chúc tết HDSC Bình Thuận

6). Tin nổi bật tuần qua