Thành Thanh Dải đang sinh hoạt Islam tại Thụy Điển

Written by admin
In category Tin tức
Aug 10, 2021, 10:39 PM

Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức. Tôn giáo luôn dẫn dắt con người theo hướng thiện.

Thành Thanh Dải (Thành Đài) là gốc người Bani Awal thuộc hệ thống Acar (Agama: Awal, hay còn gọi Islam Awal tức Islam hệ phái Awal hay Islam Champa), với tổ chức được thành lập lấy tên: "Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bani", trong khi Ban Tôn giáo Chính phủ đặt trong Danh mục là: Hồi giáo. Hiện nay, Thành Thanh Dải (đứa con Bani) cùng gia đình và con cái đã nhận thức được tôn giáo của mình Awal chính là Islam, hơn nữa ở nước ngoài để dễ dàng sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng nên Thành Thanh Dải đã chuyển sang Islam chính thống. (Thực tế chưa rõ Thành Thanh Dải vào Islam từ năm nào, nhưng qua nhiều tư liệu ảnh thì Dải theo Islam tại Campuchia từ năm 2013).

Ngược lại, trước công chúng Chăm Thành Thanh Dải luôn tuyên bố ông chỉ là tín đồ Bani Awal đơn thuần và luôn thể hiện quan điểm chống đối Hồi giáo (Islam ) thậm chí còn nặng lời phân biệt tôn giáo giữa Hồi giáo Islam và Hồi giáo Awal (Awal là Hồi giáo Champa được vua Po Rome đặt tên từ thế kỷ 17, được các giáo sĩ Acar tôn thờ duy nhất Đấng Tối Cao Allah).

Để tìm hiểu thêm "Agama Awal" tôn giáo Awal của người Chăm Bani, hãy tham khảo đường dẫn: Tại sao BANI không phải tôn giáo

Thành Thanh Dải đã dùng nhiều từ ngữ kích động chia rẽ tôn giáo trên mạng xã hội và trong clip trao đổi giữa Thành Thanh Dải và Quảng Đại Cẩn. Thành Thanh Dải sống hai mặt (dua buka), nghĩa là khi ông sống ở Thụy Điển, ông đi Thánh đường hành lễ thường xuyên (không rõ vì Đức Tin thật sự hay chỉ cần mối quan hệ để làm việc khác?), khi ông muốn lợi dụng bà con Chăm ở quê nhà thì Thành Thanh Dải luôn tự xưng mình là tín đồ Bani Awal (để dụ dỗ người Chăm nhẹ dạ cả tin đóng tiền cho chương trình Quỹ Porome).

Thực tế hiện nay Quỹ Porome mục đích không rõ ràng nên Thành Thanh Dải đã liếm cả hai mặt:

Thứ nhất, Thành Thanh Dải tuyên bố: “Quỹ Porome không phải quỹ từ thiện, không phải quỹ nhân đạo, không phải quỹ cho người nghèo, không phải tổ chức Bác ái tôn giáo…” vậy Thành Thanh Dải đã giăng bẫy để sau này bà con Chăm không có quyền đòi hỏi chuyện tiền nông từ Quỹ Porome để làm từ thiện nơi quê nhà.

Thứ hai, Thành Thanh Dải buộc phải tuyên bố Quỹ Porome là quỹ đấu tranh đòi công lý trên Liên Hiệp Quốc, UNESCO hay đi du lịch đâu đó thăm Quảng Đại Cẩn ở Hawaii, số tiền này Thành Thanh Dải sẽ liệt kê ra các chuyến đi công tác và các khoản chi tiêu hợp lý.

Trong khi bà con Chăm cứ nghĩ rằng Quỹ Porome sẽ giúp phát triển cộng đồng, tôn giáo Awal, Ahier, tổ chức các sự kiện họp tôn giáo, thống nhất lịch tôn giáo, các sự kiện tấu chức, tang chay, …

Ngoài ra một số bà con còn cho rằng, Thành Thanh Dải làm việc trên Liên Hiệp Quốc (LHQ), đúng ra phải xin tiền trên LHQ để giúp đỡ dân nghèo. Nay tại sao lại vận động dân nghèo đóng tiền để ông đấu tranh trên LHQ?

Để đạt mục tiêu, Thành Thanh Dải đã tuyên truyền, kích động những người thiếu thông tin, vùng sâu, vùng xa, dân tộc cực đoan, … lợi dụng sự ủng hộ đa số từ phía những người này. Thực tế theo Kauthara đưa tin, số người theo ủng hộ quỹ Porome không nhiều, chủ yếu gia đình và con cháu bà Châu Cành, … Châu Cành gia đình theo Công giáo mà ở làng Thành tín không một ai mà không biết. Dưới sự dụ, dỗ, dọa rồi xoa bà Châu Cành đã ngã về phía Ts. Thành Phần và trở thành phần tử tích cực lôi kéo dòng họ đi theo Thành Thanh Dải.

Có lẽ dân Thành Tín chưa biết nhiều lý lịch Thành Thanh Dải, nên vô tình đã tiếp tay và tham gia tổ chức phục quốc Champa của Thành Thanh Dải.

Thành Thanh Dải, theo nhiều nguồn báo đưa tin như: báo Ninh Thuận, báo Ninh Thuận ngày mới, báo Công an Tp.HCM, báo Tiền phong, báo Thanh niên, báo điện tử Champaka, báo điện tử Kauthara, … cho biết: Thành Thanh Dải đã từng là Thủ tướng Champa lưu vong (tự xưng), Chủ tịch Bangsa Champa, Viện trưởng viện Champa quốc tế, hiệu trưởng đại học Champa, …. và luôn xuyên tạc, chống đối Nhà nước VN trên LHQ, UN và nhiều tổ chức khác.

Đặc biệt gần đây, Thành Thanh Dải kích động công chúng Chăm tố cáo Chính phủ VN đã xóa tôn giáo Bani của người Chăm, Thành Thanh Dải đưa tin trên báo BBC, VOA, LHQ, UNESCO và đăng tải nhiều clip trên mạng xã hội. Đây là hành vi xuyên tạc, vu khống Chính phủ VN.

Theo nguồn gốc lịch sử, Champa chưa từng có tôn giáo Bani. Từ khi lập quốc, Champa đầu tiên tiếp nhận tôn giáo Hindu từ Ấn Độ  (tiếng phổ thông: Bà La Môn), đến thế kỷ thứ 9, Champa tiếp nhận thêm tôn giáo Islam (tiếng phổ thông: Hồi giáo), đến thế kỷ thứ 17 vua Porome hóa giải tình hình mâu thuẫn tôn giáo của dân tộc Champa thành hai tín ngưỡng: Awal (Hồi giáo cũ), Ahier (Hồi giáo mới) và cả hai tín ngưỡng cùng tôn thờ Đấng Tối Cao Allah nhưng khác nhau về Đức tin. Còn Bani là những tín đồ theo Đạo Islam cùng thờ Thượng đế Allah như Bani Irsael (Bani Do Thái), Bani Ả Rập, Bani Jawa, Bani Awal, Bani Ahier,...

Thực tế, Bani không phải tôn giáo nên chưa từng có một Chính phủ nào biết và công nhận, cụ thể từ thời Pháp Thuộc, thời VNCH, đến CHXHCNVN chưa bao giờ công nhận tôn giáo Bani của người Chăm. Chưa công nhận…. nghĩa là không tồn tại thì lấy đâu mà Thành Thanh Dải tố cáo Chính phủ VN xóa tôn giáo Bani của người Chăm.

Đây là thông tin đáng tin cậy từ cơ quan ngôn luận báo điện tử  Kauthara và nhiều nguồn tin có giá trị khác để bà con biết và tránh xa những phần tử xấu.

Những ai đã bị thôi miên bởi Thành Thanh Dải mà vô tình tham gia Quỹ Porome phục quốc Champa, hãy…hãy rút tên ra khỏi danh sách Quỹ Porome, rút tên ra khỏi danh sách nhóm…để khỏi ảnh hưởng đến lý lịch bản thân, ảnh hưởng đến gia đình.

Cơ quan ngôn luận, báo điện tử Kauthara.ORG đã cung cấp thông tin có ích đến xã hội Chăm.

 

Hình 1. Thành Thanh Dải, tín đồ Islam, sinh hoạt tôn giáo tại Campuchia và Malaysia.

 

Hình 2. Thành Thanh Dải, đi lễ tại Tiểu thánh đường (Surao), với bộ đồ Melayu. Thành Thanh Dải mới Wudu (lấy nước xong) nên phần dưới áo vẫn còn ướt, đi chân không vào Surao để chuẩn bị Solat (Samieng - Sambah Yang).

 

Hình 3. Thành Thanh Dải, sau khi Solat (Samieng - Sambah Yang) xong. 

 

Hình 4. Thành Thanh Dải, tín đồ Islam, chuẩn bị đi Solat vào ngày Jummat tại Đan Mạch.

 

Hình 5. Thành Thanh Dải, chụp hình lưu niệm cùng tín đồ Islam tại Đan Mạch vào ngày Jummat.

 

Hình 6. Thành Thanh Dải, cùng người thân chụp hình lưu niệm đi lễ Jummat.

 

Hình 7. Thành Thanh Dải thông báo:".. Hôm nay thứ Sáu đi lễ thánh đường ISLAM thủ đô Đan Mạch, mà trời đổ mưa như giận hờn... Vậy thì nay mai ai giám đi nữa ta..."

 

Hình 8. Thành Thanh Dải, trên ô tô (car) đi lễ thánh đường vào ngày thứ Sáu hàng tuần.

 

Hình 9. Thành Thanh Dải, gặp tín đồ Islam (Chính thống) tại Đan Mạch vào ngày Jummat.


 

Hình 10. Cháu Linyi (con Thành Thanh Dải) chuẩn bị đi Samba yang.

 

Hình 11. Cháu Linyi (con Thành Thanh Dải) đang hành lễ ngày thứ Sáu.

 

----------***---------

LINK: TIN LIÊN QUAN

1). Thành Đài thủ tướng Champa lưu vong, chủ tịch Bangsa Champa đã có nghề cao quý, sao nay đi lừa gạt quỹ POROME

2). Thành Đài lừa người Cham Malaysia và Cham Campuchia làm passport giả

3). Thành Đài nhiều tài lừa bịp dân

4). Dự án “Ma” quĩ POROME âm mưu phục quốc Champa - Phần 2

5). Dư luận xung quanh Ban lãnh đạo dự án “Ma” quĩ POROME âm mưu phục quốc Champa - Phần 1

6). Tiến sĩ “giả mạo” Thành Đài đề cử Tiến sĩ “Poh Gak “Quảng Đại Cẩn điều hành dự án quĩ Porome